Huyện Tân Phước chủ động ứng phó với lũ

Thứ năm - 25/10/2018 04:19
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Tân Phước đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động ứng phó, đảm bảo sản xuất và an toàn cho người dân khi sống chung với lũ.
Ông Huỳnh Văn Bườn - Trưởng Phòng NN và PTNT huyện Tân Phước (bìa phải) kiểm tra công tác phòng chống lũ ở xã Thạnh Hòa
Ông Huỳnh Văn Bườn - Trưởng Phòng NN và PTNT huyện Tân Phước (bìa phải) kiểm tra công tác phòng chống lũ ở xã Thạnh Hòa
Những ngày này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tân Phước thường xuyên tổ chức các đoàn đi thị sát, kiểm tra tình hình, công tác chuẩn bị và các giải pháp ứng phó với lũ tại các địa phương trên địa bàn.

Từ các nguồn vốn khác nhau, huyện Tân Phước đã và đang tập trung triển khai xây dựng, gia cố nhiều công trình phòng chống lũ, trong đó vốn dự phòng huyện Tân Phước triển khai thi công xử lý 3 tuyến sạt lở với tổng kinh phí 425 triệu đồng; 6 công trình gia cố đê với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng từ nguồn tỉnh hỗ trợ. Ngoài ra, huyện cũng đã đề nghị tỉnh hỗ trợ 8 công trình khác với tổng kinh phí gần 5,8 tỷ đồng. Dưới sự giám sát, đôn đốc của UBND các cấp, nhiều công trình đã được hoàn thiện hoặc đang được khẩn trương thi công, đảm bảo tiến độ và đạt chất lượng cao. Các công trình khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão.

Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 900 ha lúa hè thu chưa kịp thu hoạch, có khả năng bị ảnh hưởng nếu không được bảo vệ tốt. Hiện trên địa bàn huyện có 131 ô bao bảo vệ cho gần 17.900 ha cây trồng, trong đó có gần 16.500 ha khóm với cao trình đê theo thiết kế ban đầu từ +2.5 m đến +3m, mặt đê trung bình từ 3-6m, lưu không bảo vệ đê từ 2-5m.

Toàn huyện có 54 cống hở, trong đó Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Tiền Giang quản lý 5 cống, các xã, thị trấn quản lý 49 cống. Ngoài ra, còn có 136 cống tròn do UBND các xã, thị trấn quản lý. Về trạm bơm điện có tổng cộng 148 trạm với 284 máy phục vụ cho công tác bơm tháo chống úng, bảo vệ các diện tích sản xuất.     

Bên cạnh đầu tư xây dựng, gia cố, nâng cấp hệ thống hạ tầng nông thôn, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống thiên tai cũng được tập trung thực hiện. Tại các cuộc tuyên truyền, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đã kịp thời thông tin về tình hình, diễn biến lũ, qua đây vận động người dân chủ động chằng chống nhà cửa, đồng thời hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản để người dân thực hiện, đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra.

Ông Huỳnh Văn Bườn - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước cho biết: Khó khăn hiện nay trong công tác phòng chống lũ ở huyện Tân Phước là hiện vẫn còn một số ô bao chưa có điện 3 pha, hoặc có nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu bơm tát khi có lũ lớn hoặc mưa kéo dài. Vì vậy, cần thiết phải hạ bình, nâng cấp và di dời 7 trạm bơm. Hiện Công ty điện lực Tiền Giang đã triển khai thi công được 3 trạm, các trạm còn lại đang hoàn chỉnh thủ tục để tổ chức triển khai thi công. Đặc biệt, tại hai xã Tân Lập 2 và Hưng Thạnh có 4 ô với tổng diện tích khoảng 300 ha chưa có đê bao, do người dân chưa thống nhất hiến đất nên địa phương chưa xây dựng ô bao được.

Để chủ động ứng phó với lũ năm 2018, huyện chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn tùy theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ, có biện pháp ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Các xã, thị trấn theo dõi diễn biến lũ, tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến đê bao, đường giao thông nông thôn, chủ động gia cố các tuyến đê xung yếu, các tuyến đường có nguy cơ sạt lở và ngập nước, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Chuẩn bị vật tư, phương tiện, thiết bị chủ động ứng phó khi có tình huống phức tạp xảy ra. Tổ chức vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống thiên tai, huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Rà soát thực tế tình hình nhà ở của dân ngoài đê, các trường học trên địa bàn, có phương án bảo đảm an toàn tính mạng người dân và học sinh khi có lũ.                             

Thanh Luông - Phúc Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập772
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm750
  • Hôm nay57,084
  • Tháng hiện tại1,189,731
  • Tổng lượt truy cập34,775,376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây