Ngành Giáo dục thị xã Cai Lậy bước vào năm học mới với tâm thế chủ động, vượt khó

Thứ năm - 09/09/2021 23:31
Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, chung tay cùng với các ngành chức năng thị xã đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022 một cách chu đáo, kỹ lưỡng. Đồng thời, toàn ngành giáo dục thị xã còn chủ động xây dựng kịch bản để ứng phó trong trường hợp dịch bệnh có những diễn biến mới, phức tạp nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh, sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới. 
 

Ngành Giáo dục thị xã Cai Lậy bước vào năm học mới với tâm thế chủ động, vượt khó
Hiện nay, ngành giáo dục thị xã Cai Lậy đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa nổ lực hoàn thành nhiệm vụ dạy và học trong năm mới 2021 - 2022. Thực hiện theo kế hoạch năm học mới 2021 - 2022 của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang, tất cả các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã Cai Lậy đã đồng loạt tổ chức khai giảng trực tuyến năm học mới 2021 - 2022 vào ngày 05/9 vừa qua trong điều kiện bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, học viên, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Sau Lễ khai giảng, học sinh khối lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn thị xã đã bước vào học trực tuyến từ ngày 06/9, từ 13/9 đối với các khối còn lại. Các đơn vị trường học chưa tổ chức dạy bài mới theo phân phối chương trình mà tập trung tổ chức các nội dung sinh hoạt để ổn định lớp, tổ chức các hoạt động cho học sinh làm quen với hình thức học trực tuyến, tổ chức ôn tập kiến thức bài cũ,… cho đến khi bào đảm các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến thì bắt đầu dạy học bài mới. Việc tổ chức dạy và học trực tuyến thông quan phần mềm K12online là chủ yếu. Ngoài ra tuỳ vào điều kiện của nhà trường, giáo viên và học sinh có thể linh động sử dụng phần mềm tiện ích, miễn phí của Google Meet, Zoom.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên công tác chuẩn bị cho năm học mới được ngành Giáo dục thị xã chuẩn bị linh hoạt, phù hợp và chủ động. Việc tổ chức dạy và học tại các trường trên địa bàn thị xã được thực hiện theo phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” theo sự chỉ đạo chung của UBND tỉnh, sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Các trường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành dạy và học. Hiện các đơn vị đang tổ chức rà soát lại các điều kiện về trang thiết bị máy móc, hệ thống kết nối, kế hoạch giáo dục của đơn vị, đội ngũ giáo viên, tình hình học sinh,… để khắc phục khó khăn, bảo đảm thuận lợi cho công tác dạy học trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 
 
Theo thầy Trần Ngọc Tuấn, Phó Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu cho biết, Trường có 02 cơ sở nhưng cơ sở mới hiện tại đã được trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch, do đó cũng gặp nhiều khó khăn cho công tác chuẩn bị năm học mới của nhà trường. Tuy nhiên trên tinh thần nổ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn nhà trường sẽ tổ chức điều hành tốt hoạt động dạy và học trực tuyến tại cơ sở 1. Hiện tại, vấn đề mà nhà trường cũng như tập thể giáo viên, phụ huynh học sinh quan tâm là việc dạy học theo hình thức trực tuyến. Qua công tác truyền thông, nắm bắt tình hình thực tế thì hiện có 90% học sinh của trường đủ điều kiện tham gia hình thức học này. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên và học sinh  đa phần phụ huynh rất đồng tình, quyết tâm tạo mọi điều kiện cho con em theo học.
 
Trên địa bàn thị xã  hiện có 34 trường mầm non và phổ thông trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã quản lý. Cơ sở vật chất các trường học cơ bản đáp ứng được nhu cầu huy động tối đa dân số trong độ tuổi ra lớp ở 3 bậc học, trong đó bậc mầm non, tiểu học đạt 1 phòng học/nhóm, lớp. Tổ chức điều động, luân chuyển, phân công bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo hài hòa, hợp lý, khai thác hiệu quả biên chế được giao. Ngành tranh thủ tham mưu lãnh đạo thành lập hội đồng tuyển dụng bổ sung biên chế còn thiếu ngay từ đầu năm học,chú trọng phân công đội ngũ giáo viên được tập huấn tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới cho khối lớp 1, 2, 6 để giảng dạy đạt kết quả.

Song song đó, để chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2021 - 2022, Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã đã đề xuất xin phân bổ kinh phí để các trường đóng mới 167/270 bộ bàn ghế học sinh, trang bị 15 bộ bàn ghế giáo viên, trang bị 84 bảng lớp. Đồng thời, sửa chữa cơ sở vật chất của các trường xuống cấp, với số tiền 2,6 tỷ đồng; trang bị thiết bị cho các trường với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Đối với sách giáo khoa lớp 1, 2, 6, các đơn vị trường học đã cung cấp cho học sinh và phụ huynh học sinh theo quy định, đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh. Các khối lớp còn lại phụ huynh sẽ tự trang bị cho học sinh sau khi hết giản cách.Trong thời gian học trực tuyến, thực hiện giản cách thì học sinh và phụ huynh học sinh có thể sử dụng sách điện thử để học sinh học và phụ huynh có thể hướng dẫn con học.
 
Các trường đã chủ động thông qua việc ứng dụng các kênh thông tin mạng Zalo, Facebook… đảm bảo thông tin đến học sinh, phụ huynh học sinh về thời gian tựu trường, rà soát từng học sinh các khối lớp, có giải pháp vận động học sinh ra lớp. Trong đó, quan tâm đến các đối tượng học sinh nghèo, khó khăn để báo cáo kịp thời với địa phương, tham mưu đề xuất ngành, lãnh đạo các cấp, các tổ chức, cá nhân có giải pháp hỗ trợ để học sinh được đến trường, không để học sinh nghỉ học vì nghèo khó, thiếu điều kiện. Trong năm học 2021 - 2022 ngành giáo dục thị xã đã huy động đạt 22.320 học sinh, trong đó cấp mầm non, mẫu giáo có 3.710 trẻ với 111 nhóm lớp, cấp tiểu học có 10.445 học sinh với 321 lớp, cấp THCS 8.165 học sinh với 196 lớp.
 
Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cai Lậy Lê Thị Hồng Thúy cho biết, tất cả các giáo viên chuyên môn đứng lớp tại các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã Cai Lậy đã được tập huấn trang bị phương pháp dạy trực tuyến, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy trực tuyến như: Google Meet, Zoom.us, Quickom, k12online,… Các video clip bài học trực tuyến của giáo viên sẽ được đăng tải lên Youtube, Facebook, trang web nhà trường,… để tạo điều kiện cho học sinh và phụ huynh có thể thuận tiện học và xem lại khi cần thiết. Đối với lớp 1, 2 và các lớp Tiểu học Bộ GD&ĐT đã kết hợp Đài truyền hình Việt Nam để dạy học sinh lớp 1, 2 qua truyền hình với lịch phát sóng và thời gian cụ thể. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch, chương trình giảng dạy với nội dung cốt lõi, đảm bảo kiến thức và chương trình cho học sinh khi tham gia học trực tuyến. Sau khi trở lại học bình thường, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập để học sinh nắm vững lại các kiến thức đã học trực tuyến. Ngành giáo dục thị xã sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phụ huynh và học sinh an tâm, vững tin bước vào năm học mới.

Bích Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập537
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm509
  • Hôm nay64,569
  • Tháng hiện tại1,197,216
  • Tổng lượt truy cập34,782,861
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây