Dịch bệnh COVID-19, những việc cần quan tâm trong cộng đồng

Thứ năm - 17/06/2021 21:04
Đến nay, Việt Nam đã trải qua bốn làn sóng lây nhiễm COVID-19, tuy nhiên làn sóng lây nhiễm lần này có tính chất khác hẳn về chất so với các đợt cao điểm trước. Nhìn lại bốn làn sóng lây nhiễm ở Việt Nam, thời gian bùng phát lây nhiễm đến khi đạt đỉnh đều chỉ khoảng 22 ngày, còn tại làn sóng thứ tư đã qua 36 ngày vẫn chưa đạt đỉnh và cũng chưa thể dự báo lúc nào dịch đạt đỉnh, đây là vấn đề khó cho việc tìm giải pháp đột phá để nhanh chóng dập dịch COVID-19.

Từ đầu tháng 6.2021 tới nay, mức độ gia tăng lây nhiễm trong cộng đồng hầu như không đổi, trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước có 46 tỉnh, thành phố có người nhiễm COVID-19 đang phải điều trị, song sự phân bổ rất không đồng đều giữa các địa phương. Ðến nay chúng ta đã tiêm vaccine cho hơn một triệu người là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và có nguy cơ rủi ro cao của cả nước. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước, theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ là giải pháp đột phá phòng, chống COVID-19 ở nước ta trong thời gian tới. Với quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng như Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở các cấp địa phương đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

 Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng xã hội, dựa trên cơ sở khoa học và khuyến cáo của ngành y tế có thể nói đây là giải pháp trước mắt mà ai cũng làm được, tự phòng tự chống là chính ngay tại nơi sinh sống, lao động, làm việc và học tập, đó là thực hiện phương châm “5 k: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế". (1) Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. (2) Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…), đồng thời giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. (3) Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. (4) Không tập trung đông người, vì tập trung đông người là điều kiện dễ để dịch bệnh lây lan. (5) Thực hiện khai báo y tế điển tử (tokhaiyte.vn, các App NCOVI, VHD, Bluezone); cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Ngoài những khuyến cáo trên việc vệ sinh cổ hộng bằng các biện pháp dân gian cũng là giải pháp góp phần ngăn ngừa dịch bệnh. Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh F0 nhưng đã thực hiện tốt theo khuyến cáo 5k thì vẫn đảm bảo sức khẻo không lây nhiễm, đây cũng là giải pháp trước mắt cũng như lâu dài trong phòng, chống dịch bệnh, không chỉ dịch bệnh COVID-19 mà còn là giải pháp đối với những bệnh khác qua đường hô hấp. Chính vì thế, để có sự cộng hưởng mạnh mẽ trong bảo vệ sức khỏe cho mọi người, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, mỗi cá nhân trước hết cần nâng cao nhận thức cũng như hành đồng thường xuyên về tự bảo vệ bản thân, gia đình và toàn xã hội, góp phần cùng các cấp các ngành ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới.

Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập693
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm663
  • Hôm nay54,153
  • Tháng hiện tại1,186,800
  • Tổng lượt truy cập34,772,445
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây