Người dân Tiền Giang hướng về giỗ tổ Hùng Vương

Thứ năm - 06/04/2017 21:21
Từ rất lâu trong lịch sử Việt Nam, ngày 10 tháng 3 âm lịch đã trở thành một ngày trọng đại của cả dân tộc. Là người Việt Nam, ai ai cũng biết câu ca: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Câu ca đã nói lên tình cảm của mỗi người con dân nước Việt, dù đi đâu, làm gì cũng vẫn nhớ về nguồn cội. Chính vì thế, hàng năm vào ngày 10-3, đồng bào cả nước nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng đều có nhiều hoạt động ý nghĩa nhân ngày quốc giỗ.
Người dân đến thắp hương tưởng nhớ vua Hùng tại Bảo tàng Tiền Giang
Người dân đến thắp hương tưởng nhớ vua Hùng tại Bảo tàng Tiền Giang
Ngay từ sáng sớm ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, đông đảo bà con nhân dân tỉnh Tiền Giang đến Bảo tàng Tiền Giang - nơi đặt bàn thờ vua Hùng, để thắp nén hương thành kính trước linh vị các vua Hùng, nghĩ về công đức của tổ tiên và lời  dạy của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”; tham quan các hoạt động hướng về ngày giỗ tổ Hùng Vương, thông qua triển lãm ảnh tư liệu về các vị vua Hùng, các hoạt động của nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng như đồng bảo cả nước cùng hướng về ngày giỗ tổ mùng 10-3. Qua đây thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bày tỏ lòng tri ân công đức các bậc tiền nhân có công dựng nước, đồng thời giáo dục các thế hệ giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
 
Ông Dương Quốc Bửu, phường 2, TX. Cai Lậy đến từ rất sớm để thắp hương vua Hùng, ông Bửu nói: “Mình không có điều kiện đi ra Phú Thọ để thắp hương, mừng ngày giỗ tổ, nhưng ở bảo tàng tỉnh có tổ chức lễ giỗ, đây là một hoạt động rất hay để hướng về nguồn cội. Ngay từ sáng sớm, các thành viên trong gia đình tôi đã dẫn nhau đến đây thắp nén hương thành kính, cảm ơn sự đóng góp của các vị vua Hùng, đây cũng là cách để giáo dục con cháu nhớ về nguồn cội”.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Phượng, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho cùng con trai đến thắp hương vua Hùng, chị chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùng 10 tháng 3 âm lịch tôi thường dẫn con đến đây để thắp hương các vị vua Hùng, đây là cách để giáo dục con trẻ ngay từ nhỏ biết về cội nguồn của ông cha, biết về những trang sử hào hùng của dân tộc, để con cảm nhận dần, lớn lên làm những việc ích nước, lợi nhà, sống có ích cho gia đình và xã hội”.
 
Em Trần Hoàng Phương, học sinh Trường THCS Xuân Diệu bộc bạch: “Đã mấy năm rồi, năm nào em cũng được cha mẹ dẫn đến đây để thắp hương vua Hùng. Em biết được công lao của vua Hùng qua sách báo, qua sự hướng dẫn, giảng dạy của thầy cô, chính vì thế em rất yêu quý các vị vua Hùng đã có công dựng nước. Thế hệ của chúng em hôm nay phải ra sức học tập thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, lớn lên cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm đẹp giàu”.
 
Giỗ tổ Hùng Vương không chỉ là một trong những ngày lễ trọng đại của dân tộc mà còn là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn với các vị vua Hùng đã có công dựng nước. Chính vì những giá trị truyền thống văn hoá tốt đẹp như thế, nên giỗ tổ Hùng Vương hàng năm thu hút rất đông người dân địa phương, các ban ngành đoàn thể và các em học sinh đến tham dự, thể hiện nét đẹp trong phong cách, tâm hồn và văn hóa của người Việt Nam. Mặc dù đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử, với nhiều biến động thăng trầm nhưng truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam không bao giờ thay đổi. Giỗ tổ Hùng Vương chính là một minh chứng hùng hồn cho điều đó.

Minh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập550
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm518
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,176,037
  • Tổng lượt truy cập34,761,682
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây