Gò Công Tây nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Thứ tư - 26/07/2017 04:06
Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là hoạt động có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, đồng thời để tôn vinh, ghi nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nên trong những năm qua cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện Gò Công Tây luôn quan tâm, tích cực tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để đưa về an táng, chăm sóc, thờ cúng.
Quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ huyện
Quy tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ huyện
Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Gò Công Tây đã quan tâm lãnh chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện đầy đủ các chính sách cho hơn 7.326 người có công và thân nhân người có công, người hưởng chính sách theo qui định. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công luôn được duy trì và từng bước nâng cao mức sống cho gia đình chính sách, người có công. Đến nay đã có 13/13 đơn vị xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, trên 97% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trong cộng đồng dân cư.

Việc qui tập hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ là việc làm thường xuyên, tuy nhiên vẫn còn nhiều hài cốt chưa được qui tập, đó là nỗi buồn day dứt của đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gò Công Tây. Với sự quyết tâm tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ bằng nhiều nguồn thông tin và chỉ dẫn của nhân dân, đến nay toàn huyện đã qui tập hài cốt liệt sĩ đưa về an táng và chăm sóc tại nghĩa trang liệt sĩ là 992 hài cốt và 1.078 hài cốt được gia đình chăm sóc và quản lý.

Điểm nổi bật của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian qua là các ngành chức năng của huyện tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đã xác định trong Chỉ thị 24-CT/TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị và Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo và các quy định, hướng dẫn của các cấp, các ngành nhằm đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin được tiến hành thường xuyên; các thông tin về mộ liệt sĩ trong quá trình xác minh hoặc trước khi cất bốc đều được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu thập, bổ sung thông tin hoặc thông báo để đồng chí, đồng đội, gia đình, thân nhân biết cùng tham gia cất bốc, truy điệu, an táng bảo đảm trang nghiêm, bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc trước vong linh các anh hùng liệt sĩ.

Với phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, Ban chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo quyết liệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Các đơn vị, địa phương đã khắc phục khó khăn, khai thác, xử lý thông tin và tìm được nhiều hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang. Cụ thể, năm 2011, quy tập mộ tập thể ở khu vực Lò Vôi, thị trấn Vĩnh Bình đưa về nghĩa trang 06 bộ hài cốt liệt sĩ. Năm 2014, lãnh đạo huyện Gò Công Tây tổ chức lễ cải táng 3 hài cốt liệt sĩ từ vùng biên giới tỉnh Tây Ninh về nghĩa trang liệt sĩ  huyện Gò Công Tây theo nguyện vọng của địa phương và gia đình. Năm 2017, một mộ liệt sĩ không còn thân nhân ở xã Đồng Sơn được quy tập về nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng nhưng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp không ít khó khăn với nhiều nguyên nhân như: do địa hình, địa vật thay đổi, số nhân chứng ngày càng ít dần, lượng thông tin về các phần mộ quá ít, thậm chí là không có thông tin…

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định rõ việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện. Vì vậy, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức, lực lượng và toàn xã hội về công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ. Kiện toàn hồ sơ, sơ đồ mộ chí trong nghĩa trang liệt sĩ; tập trung hoàn thành việc rà soát, bổ sung đầy đủ số lượng, danh sách, tổ chức quản lý, lưu trữ đúng quy định. Phối hợp, tổ chức tốt việc đón tiếp, cung cấp thông tin cho thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, tìm kiếm nơi an táng của liệt sĩ. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cung cấp, thu thập thông tin; tổ chức xác minh, kết luận dứt điểm tất cả các thông tin về mộ liệt sĩ trên địa bàn. Sớm qui tập hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ đúng tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND và Ban Chỉ đạo 1237 huyện Gò Công Tây từ nay và những năm tiếp theo.  

Kiều Tước Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập768
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm744
  • Hôm nay46,582
  • Tháng hiện tại1,179,229
  • Tổng lượt truy cập34,764,874
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây