Đổi mới trên quê hương anh hùng

Thứ tư - 13/09/2017 03:41
50 năm sau chiến thắng Ba Rài, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) đang nối tiếp truyền thống, ra sức lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Những ngày này, không khí chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ba Rài (15/9/1967 - 15/9/2017) càng ý nghĩa hơn khi xã Cẩm Sơn đang tập trung mọi nguồn lực cho chặng đường về đích xã nông thôn mới.
Học sinh Trường THCS Trần Minh Châu (ấp 4, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy)
Học sinh Trường THCS Trần Minh Châu (ấp 4, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy)
Sông Ba Rài là một trong những tuyến đường thủy huyết mạch của huyện Cai Lậy. Tại ấp 4 (xã Cẩm Sơn), đoạn sông này đã ghi dấu trận chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 263 và bộ đội chủ lực Quân khu 8 với sự hỗ trợ của quân dân địa phương lập nên chiến công oanh liệt ngày 15/9/1967. Chiến thắng Ba Rài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi đánh bại chiến thuật “Hạm đội nhỏ trên sông” của quân viễn chinh Mỹ khi chúng thực hiện thí điểm ở chiến trường miền Nam. Sau chiến thắng vang dội ấy, có những tên đất, tên người đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Quê hương thanh bình, dòng sông Ba Rài lại tiếp tục nhiệm vụ nối mạch giao thông, tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa giữa xã Cẩm Sơn và các địa phương khác trong khu vực.

Về xã Cẩm Sơn trong những ngày tháng 9 khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương chuẩn bị kỷ niệm 50 năm chiến thắng Ba Rài, có thể cảm nhận sự đổi thay của vùng quê giàu truyền thống cách mạng khi khoác lên chiếc áo mới tươi đẹp, giàu sức sống. Nỗ lực cho chặng đường về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2017, xã Cẩm Sơn phát huy dân chủ, huy động tốt nguồn lực trong nhân dân hoàn thiện hạ tầng nông thôn, đặc biệt là hệ thống giao thông. Hiện nay, 100% đường ngõ xóm đã được dal hóa hoặc trải đá xanh, trên 58% đường trục ấp đã được kiên cố hóa, những chiếc cầu ván tạm bợ được thay bằng cầu bê tông kiên cố, nối gần những khu vực xa xôi, hẻo lánh với trung tâm xã.
 

Đường giao thông ở xã Cẩm Sơn

Năm 2017, địa bàn xã có 6 công trình giao thông được nâng cấp, mở rộng với kinh phí đầu tư trên 6,2 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Qua vận động, người dân đã hiến trên 9.000 m2 đất để các công trình sớm hoàn thành. Những ngày này, khi dáng dấp rộng rãi, khang trang của tuyến đường Bà Tùng dần hình thành, ông Nguyễn Văn Tịnh - người dân ấp 2 rất phấn khởi và tự hào vì công trình có một phần đóng góp của mình. Ông bộc bạch: “Trước đây, tuyến đường Bà Tùng khá nhỏ hẹp, khi được mở rộng 3 m không chỉ đi lại thuận tiện mà còn là điều kiện để phát triển kinh tế cho người dân, nông thôn sẽ ngày thêm đổi mới. Chính vì vậy, dù có thiệt hại đôi chút về hoa màu và cây ăn trái nhưng mọi người đều rất sẵn lòng”.

Mười năm trở lại đây, xã Cẩm Sơn phát huy thế mạnh kinh tế vườn với các loại cây trồng chủ lực như sầu riêng, bưởi da xanh, mít Thái… Hiện nay, trên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở xã Cẩm Sơn đã được chuyển đổi thành vườn chuyên canh. Đời sống người dân dần khấm khá, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7%. Khuyến khích nông dân làm giàu chính đáng, các ban ngành, đoàn thể tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, vốn vay, vận động nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả, giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, những cựu chiến binh trên quê hương chiến thắng Ba Rài hôm nay tiếp tục nêu cao tinh thần gương mẫu thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ đồng đội cùng vươn lên. Xuất ngũ về địa phương năm 1973, ông Nguyễn Văn To cần mẫn với 2 công ruộng. Đất canh tác ít lại thường xuyên đối mặt với lũ lụt, sâu bệnh, kinh tế gia đình thiếu trước hụt sau. Hoàn cảnh khó khăn chỉ là thử thách bước đầu đối với người cựu chiến binh giàu nghị lực. Hết vụ lúa, ông chuyển sang luân canh cây màu để có thêm thu nhập. Sau thời gian tích lũy, ông mua thêm 8 công đất và cải tạo thành vườn chuyên canh sầu riêng, chanh bông tím. Hiện nay, ở ấp 1, xã Cẩm Sơn, ông Nguyễn Văn To là điển hình cựu chiến binh sản xuất giỏi được nhiều nhiều người mến phục. Không chỉ vậy, ông còn hỗ trợ cây giống và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất để hội viên khó khăn cải tạo vườn hiệu quả. Ông cho biết: “Từ khi địa phương đầu tư hệ thống đê bao khép kín đã giúp hoạt động sản xuất của người dân thuận lợi hơn. Tôi và nhiều hộ dân nơi đây mạnh dạn chuyển đổi vườn tạp, ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái để cải thiện thu nhập. Kinh tế đã ổn định, tôi cũng muốn góp sức để hỗ trợ những đồng đội còn khó khăn”.
 

Cựu chiến binh xã Cẩm Sơn học tập kinh nghiệm sản xuất

Hiện nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí và đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu ra mắt xã nông thôn mới vào năm 2017. Với tinh thần đoàn kết, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân luôn tự giác nêu gương trong lao động sản xuất, đóng góp công sức, trí tuệ cho mục tiêu phát triển quê hương. Ông Nguyễn Văn Út - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn nhấn mạnh: “Nối tiếp truyền thống xã anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, trong giai đoạn hiện nay là hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới. Xuất phát điểm với nhiều khó khăn nhưng địa phương luôn dồn sức thực hiện, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Những năm qua, tinh thần đoàn kết luôn được Đảng bộ, chính quyền và người dân phát huy để hoàn thành từng tiêu chí theo kế hoạch và đang tiến gần đến mục tiêu ra mắt xã nông thôn mới vào cuối năm 2017”.

Quê hương chiến thắng Ba Rài hôm nay đang đổi thay từng ngày. Tin rằng với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, sự chung sức, chung lòng của nhân dân, vùng đất giàu truyền thống cách mạng này sẽ vững bước đi lên và có thêm những khởi sắc trên chặng đường phát triển.

Trường Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập556
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm528
  • Hôm nay45,787
  • Tháng hiện tại1,178,434
  • Tổng lượt truy cập34,764,079
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây