Hướng dẫn tạm thời quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà

Thứ năm - 26/08/2021 22:34
Ngày 21/8/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định 4038/QĐ-BTY về việc hướng dẫn tạm thời quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà. Theo đó, hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2 và người bệnh COVID-19 mức độ nhẹ tại nhà (sau đây gọi chung là người nhiễm COVID-19).

Điều kiện để người nhiễm COVID -19 được quản lý tại nhà

* Người nhiễm COVID-19 có các tiêu chí sau

Người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc không có thở bất thường; đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 03 yếu tố sau: trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi; không có bệnh nền[1]; không đang mang thai.

* Khả năng tự chăm sócbản thân

Người nhiễm COVID-19 có thể tự phục vụ những nhu cầu cơ bản của bản thân, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.Trường hợp người nhiễm COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phảicó người chăm sóc.

Người nhiễm COVID-19tự theo dõi sức khỏe

Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà[2] phát phiếutheo dõi sức khỏe[3] và hướng dẫn người nhiễm COVID-19 tự điền phiếu theo dõi sức khỏe (ngày 2 lần) về các chỉ số như: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 và huyết áp; các triệu chứng mệt mỏi, ho, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ,…

Nếu người nhiễm có các triệu chứng trở nặng như: khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít ở thì hít vào; SpO2 ≤ 95%; Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút; Huyết áp thấp; đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu; thay đổi ý thức, co giật; tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân; không thể uống hoặc bú kém/giảm, ăn kém, nôn (ở trẻ em); mắc thêm bệnh cấp tính: sốt xuất huyết, tay chân miệng,... hoặc bất kỳ tình trạng bất ổn nào của người nhiễm COVID-19 phảibáo cáo ngay với Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhàđể được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt của người nhiễm COVID-19
Người nhiễm COVID-19 được hướng dẫn chế độ nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe); tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng: ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.
Khám bệnh và theo dõi sức khỏe người nhiễm COVID-19

Nhân viên của Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhàthực hiện việc theo dõi sức khỏe của người nhiễm tại nhà như tiếp nhận điện thoại và tư vấn, ghi chép, cập nhật thông tin và ghi vào các Phiếu theo dõi sức khỏe người nhiễm COVID-19 hoặc cập nhật vào phần mền.

Người nhiễm COVID-19 được khám bệnh, kê đơn điều trị tại nhà, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú[4].

Thực hiện cách ly y tế tại nhà
Thực hiện nghiêm các yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà theo quy địnhtại Công văn 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế như: thực hiện nghiêm cam kết với chính quyền địa phương; không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi; luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; không dùng chung các đồdùng,vật dụng cá nhân; tựthực hiện các biện pháp vệsinh khửkhuẩn nơi ở hàng;… Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tựtheo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Thời gian kết thúc cách ly y tế đối với người nhiễm COVID-19

Nếu kết quả mẫu xét nghiệm tại nhà (RT-PCR; hoặc Test nhanh kháng nguyên) vào ngày thứ 14 của người nhiễm COVID-19 âm tính với Sars-Cov-2 thì được xem là kết thúc quá trình quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Trên cơ sở Quyết định 4038/QĐ-BYT của Bộ Y tế,  Sở Y tế Tiền Giang ban hành Công văn 4323/SYT-NVYD ngày 23/8/2021 và Công văn 4422/SYT-NVYD ngày 26/8/2021 để triển khai cho các Trung tâm y tế các huyện, thị tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng phương án quản lý, theo dõi, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID -19 tại nhà, riêng đối với Thành phố Mỹ Tho, Hội Y học tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Mỹ Tho, Trung tâm y tế Thành phố Mỹ Tho nghiên cứu các quy định của Bộ Y tế để xây dựng phương án thí điểm quản lý, theo dõi và điều trị F0 tại nhà đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng, bệnh nền trên địa bàn thành phố Mỹ Tho. Sau khi hoàn thành phương án trình Sở Y tế phê duyệt trước khi thực hiện..
 

[1] Theo danh mục các bệnh lý nền do Bộ Y tế quy định.
[2] Trạm y tế xã, phường, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; Trung tâm vận chuyển cấp cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà.
[3] Theo mẫu tại Phụ lục 03 tại Quyết định 4038/QĐ-BYT.
[4] Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ Y về Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng vi rút Corona mới SARS-CoV-2

Hà Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập662
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm626
  • Hôm nay65,226
  • Tháng hiện tại1,197,873
  • Tổng lượt truy cập34,783,518
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây