TX.Cai Lậy: Nỗ lực thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Thứ sáu - 27/08/2021 03:29
Mặc dù đã quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhưng đến nay trên địa bàn TX. Cai Lậy nhiều ổ dịch vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan ca nhiễm ngoài cộng đồng. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành chức năng thị xã đang chú trọng mở rộng “vùng xanh”, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ” trên bản đồ COVID-19 thị xã.

Chốt bảo vệ “vùng xanh” - cầu Cống Quế, Huyện lộ 59 (xã Mỹ Hạnh Đông).
Chốt bảo vệ “vùng xanh” - cầu Cống Quế, Huyện lộ 59 (xã Mỹ Hạnh Đông).
TỪNG LÀ VÙNG ĐỎ
 
Nhắc đến xã Mỹ Hạnh Đông, từng là “tâm dịch”, “vùng đỏ” và cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện phong tỏa toàn địa bàn xã, với 27 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Đến nay, qua 70 ngày xã Mỹ Hạnh Đông chưa phát hiện ra mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Để có được điều này, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Hạnh Đông chung sức, đồng lòng thiết lập vùng an toàn, hình thành hậu phương vững chắc chống dịch. Đồng thời, thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Đông Nguyễn Hoàng Khánh cho biết, UBND xã đã xây dựng phương án thu mua nông sản cho người dân trong “vùng xanh”. Để nông sản ra đến được với lương lái, người dân và thương lái sẽ giao nhận ngay tại chốt bảo vệ “vùng xanh”. Hiện nay, xã đã thành lập 7 chốt “vùng xanh”, 2 tổ tuần tra lưu động và 58 tổ Covid cộng đồng thường xuyên tuần tra tại địa bàn quản lý.
 
Ngoài các chốt kiểm soát có lực lượng chức năng, các cụm dân cư, ngõ hẻm có nhiều chốt chặn được dựng lên, có nơi được căng dây cảnh báo để bảo vệ “vùng xanh”. Người dân tại đây cũng đồng lòngđể chủ động lập các chốt chặn tại khu vực sinh sống, bảo vệ “vùng xanh” không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn xã. Ông Ngô Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Hạnh Đông tham gia bảo vệ “vùng xanh” tại chốt cầu Cống Quế, Huyện lộ 59 cho biết, khi thành lập chốt tại đây, được người dân hỗ trợ chòi nhỏ làm nơi ngủ nghỉ, nấu ăn. Thực phẩm nấu ăn cũng do người dân hỗ trợ một phần, động viên tinh thần các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

Là một người dân từng trong tâm dịch, anh Nguyễn Thế Võ, ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Hạnh Đôngvui mừng chia sẻ, bản thân rất phấn khởi khi xã nhà được gỡ phong tỏa và đồng tình ủng hộ khi địa phương triển khai các chốt bảo vệ “vùng xanh”. Mặc dù là “vùng xanh”, nhưng bản thân vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, không được chủ quan lơ là giây phút nào.
 
“XANH ĐẾN ĐÂU, GIỮ VỮNG ĐẾN ĐÓ”
 
Toàn TX. Cai Lậy có 72 ấp, khu phố, trong đó có 8 khu vực có nguy cơ cao là “vùng cam” và rất cao là “vùng đỏ”. Để chuyển hóa mức độ nguy cơ các vùng, trong đó giữ vững các “vùng xanh”, phấn đấu chuyển hóa các vùng nguy cơ và vùng nguy cơ cao trở thành vùng an toàn, dịch bệnh được kiểm soát, không còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) thị xã đã yêu cầu các địa phương, lực lượng bảo vệ an toàn tuyệt đối các “vùng xanh”, kiểm soát không để “vùng đỏ” lây lan sang khu vực lân cận. Cụ thể, Ban chỉ đạo thị xã yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các chốt chặn; tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động 24/7 việc thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch; củng cố kiện toàn các tổ phản ứng nhanh; chốt chặn khóa chặt địa bàn ở “vùng đỏ”, đặc biệt  những khu vực nào còn “xanh” dù là hẹp như phường 5, phường 4 thì vẫn quyết tâm bảo vệ với phương châm “xanh đến đâu, giữ vững đến đó”. Cùng với đó vẫn bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm và tập trung giải quyết tiêu thụ nông sản cho người dân…
 
Trên địa bàn xã Tân Hội, nơi từng có khu vực bị phong tỏa liên quan đến ca COVID-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh, đến nay 5/5 ấp đã bố trí lực lượng trực các chốt bảo vệ “vùng xanh” đảm bảo khép kín toàn bộ khu vực thực hiện “vùng xanh” an toàn. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Nguyễn Văn Ngọc cho biết, xã đã thành lập 5 chốt và 2 trạm kiểm soát người ra, vào địa bàn xã. Đồng thời, xã đã đóng 18 tuyến đường giao thông không phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Song song đó, xã đã tiến hành tầm soát COVID-19 tất cả các hộ dân trên địa bàn xã. Qua việc xây dựng “vùng xanh”, UBND xã Tân Hội nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, vừa phát triển kinh tế của địa phương.

Hiện nay, các xã, phường của thị xã đang triển khai thực hiện tầm soát diện rộng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 mẫu gộp cho người dân theo từng nhóm đối tượng, nhóm nguy cơ. Kết quả đến ngày 24-8, toàn thị xã có hơn 11.500 mẫu gộp được xét nghiệm, trong đó có 45 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Song song với công tác lấy mẫu xét nghiệm, Ban chỉ đạo thị xã còn khẩn trương tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn thị xã. Đặc biệt ưu tiên tiêm ngừa COVID-19 trước cho người dân các “vùng đỏ”, “vùng cam” và các khu vực có nguy cơ cao, rất cao nằm trong “vùng xanh”. Cùng với đó là công nhân trong các doanh nghiệp, cơ sở đang hoạt động theo phương án 3 tại chỗ đã đăng ký, đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch; trước hết là các doanh nghiệp thiết yếu, sản xuất có giá trị cao để góp phần tham gia cung cấp cho các chuỗi cung ứng.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, với quan điểm chung là “chỉ đạo 1, thực hiện 10”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 đi vào thực chất, đảm bảo chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức, có biểu hiện “chặt ngoài, lỏng trong”. Ngoài ra, đồng chí Trần Văn Thức đề nghị người dân trên địa bàn thị xã phải đồng thuận, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch để TX. Cai Lậy trở thành “vùng xanh”.
Sau gần một tháng nổ lực mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, phấn đấu đến ngày 30-8-2021 toàn thị xã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19. Đến nay, 15/16 xã, phường của thị xã đều đã thiết lập và bảo vệ vững chắc “vùng xanh” an toàn. Ngoài phường 2, phường 3 hay xã Tân Phú, xã Tân Hội,…thì hiện xã Mỹ Hạnh Đông, địa phương từng là “tâm dịch”, “vùng đỏ” trong những ngày đầu dịch bùng phát cũng đã trở thành ‘vùng xanh” an toàn nhất trên địa bàn thị xã. Riêng phường 5 đang quyết tâm giữ vững những “vùng xanh” đã được kiểm soát tiến tới xanh dần “vùng đỏ”.

Cẩm Mai, Hà Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,174,045
  • Tổng lượt truy cập34,759,690
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây