Huyện Cai Lậy: nhiều mô hình “xây dựng gia đình hạnh phúc”

Thứ hai - 22/03/2021 05:44
Thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện Cai Lậy quan tâm nâng cao chất lượng công tác gia đình, nhân rộng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Từ nền tảng gia đình hạnh phúc đã tạo môi trường giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ, gắn kết các thành viên chăm lo phát triển kinh tế, giữ gìn các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Sinh hoạt CLB Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Thạnh B, xã Long Tiên.
Sinh hoạt CLB Gia đình hạnh phúc ấp Mỹ Thạnh B, xã Long Tiên.
Đồng lòng xây dựng gia đình văn hóa

Cùng nhau vượt khó và gắn kết yêu thương giữa các thành viên là câu chuyện của gia đình ông Huỳnh Hữu Lộc và bà Nguyễn Thị The (ấp Hòa Hảo, xã Ngũ Hiệp). Gần 40 năm cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, ông bà luôn động viên nhau chăm chỉ lao động, tích lũy nuôi các con ăn học và duy trì nề nếp gia đình. Thấu hiểu tấm lòng và sự vất vả của cha mẹ, 4 người con đều ngoan ngoãn, hiếu thảo và nỗ lực học tập. Dù sống trong khó khăn hay đến khi kinh tế đủ đầy, vợ chồng ông Lộc luôn tâm niệm phải xây dựng mái ấm tràn đầy tình yêu thương. Ông Lộc bộc bạch: "Là gia đình 4 thế hệ cùng chung sống, tôi giáo dục con cháu phải đùm bọc, giúp đỡ nhau và "trên kính dười nhường". Để giữ không khí hòa thuận, vợ chồng phải luôn đồng lòng, chia sẻ mọi việc trong cuộc sống. Mỗi người thấu hiểu và bớt chút cái tôi, cái riêng tư vì mọi người".

Xây dựng gia đình văn hóa, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Cai Lậy quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong nhân dân. Ban chỉ đạo công tác gia đình huyện phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tuyên dương "Gia đình văn hóa" tiêu biểu, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Hàng năm, qua bình xét, tỷ lệ "Gia đình văn hóa"đạt hơn 95% số hộ đăng ký. Việc tuyên dương, khen thưởng các "Gia đình văn hóa" cũng kịp thời nhân rộng những tổ ấm hạnh phúc, tấm gương "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền". Các thành viên trong gia đình sống có trách nhiệm với nhau, gương mẫu chấp hành pháp luật, tích cực lao động sản xuất, xây dựng tình đoàn kết với cộng đồng.

Nhân rộng các mô hình

Có dịp tham dự buổi sinh hoạt định kỳ CLB "Gia đình hạnh phúc" ấp Mỹ Thạnh B (xã Long Tiên), chúng tôi cảm nhận không khí vui tươi, sôi nổi khi đây thật sự là một sân chơi bổ ích. Các thành viên cùng thảo luận, bày tỏ quan điểm xoay quanh chủ đề "Phân công lao động và chi tiêu trong gia đình" giữa nam và nữ. Hơn 4 năm thành lập, CLB đã trở thành "mái nhà chung" của 22 thành viên là các cặp vợ chồng văn hóa tiêu biểu. Hàng quý, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp Hội LHPN xã phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng nuôi dạy con, chăm sóc sức khỏe, tư vấn phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình. Và trong những buổi sinh hoạt ấy, những câu chuyện về cách ứng xử trong gia đình cũng được mọi người chia sẻ, để mỗi gia đình cùng "giữ lửa" hạnh phúc… Bà Huỳnh Thị Mãnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Tiên (huyện Cai Lậy) cho biết: "Trước đây, các thành viên trong CLB còn khá nặng nề về vai trò giới thì giờ đây họ đã thay đổi nhận thức, luôn đi đầu, nêu gương. Không chỉ hiểu và nhận thức đúngvề vấn đề bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến về giới, các thành viên còn có thêm kỹ năng ứng xử trong gia đình, là những tuyên truyền viên tích cực để những người xung quanh hiểu bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật".

Việc thành lập các CLB, đội nhóm và duy trì bền vững các mô hình đã tạo sức lan tỏa, thay đổi nhận thức của người dân về bình đẳng giới, góp phần phòng chống bạo lực gia đình. Đến nay, huyện Cai Lậy đã xây dựng 111 "Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững", 110 "Đội Phòng, chống bạo lực gia đình", 16 "CLB Gia đình hạnh phúc", 30 "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng"… Sự nhiệt tình, trách nhiệm của Ban chủ nhiệm và các thành viên đã tạo "điểm nhấn" cho công tác gia đình trên địa bàn huyện. Không chỉ kịp thời phát hiện, can thiệp, tư vấn, hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp khi xảy ra bạo lực trên địa bàn, các mô hình còn xây dựng nhiều phong trào, hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm kéo giảm bạo lực gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Trường Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập429
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,171,043
  • Tổng lượt truy cập34,756,688
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây