Tình hình tư tưởng và dư luận Nhân dân tỉnh Tiền Giang quý II năm 2024

Thứ ba - 09/07/2024 23:30
Về kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Nhân dân trong tỉnh quan tâm, theo dõi sát diễn biến kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XV, cho rằng đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Nhân dân mong muốn sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Chính phủ và các ngành, các cấp sẽ triển khai thực hiện tốt các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giải quyết nhanh những vấn đề bức xúc trong Nhân dân,… tạo chuyển biến tích cực cho Nhân dân an tâm, phát triển đời sống. Nhân dân đồng tình, thống nhất cao với công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 7. Nhân dân mong muốn Chủ tịch Nước, Chủ tịch Quốc hội và cán bộ lãnh đạo các cấp trong bộ máy Nhà nước sẽ tiếp tục phát huy tài đức, trí tuệ để lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển ổn định hơn trong thời gian tới.

Về Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tầng lớp Nhân dân, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng sự lựa chọn nhân sự vào nhiệm kỳ mới của Đại hội, kỳ vọng các thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong nhiệm kỳ mới sẽ cống hiến tài năng, trí tuệ góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; đồng thời mong muốn Mặt trận Trung ương quan tâm, sâu sát hơn nữa trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ở địa phương như: đề xuất chế độ và biên chế hợp lý cho Mặt trận các địa phương hoạt động ổn định; quang tâm kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn mức kinh phí hỗ trợ cho Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Về sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, hoạt động sản xuất sản xuất công, nông, lâm, ngư nghiệp có khởi sắc; Công tác phòng, chống hạn, mặn được chủ động thực hiện ngay từ rất sớm. Đến thời điểm hiện tại, mặn không gây ảnh hưởng nhiều đến nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp tại khu công nghiệp và cụm công nghiệp hoạt động sản xuất ổn định. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, Nhân dân luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chí thú làm ăn, phấn đấu vượt khó, phát triển kinh tế gia đình, hưởng ứng tốt các phong trào do địa phương đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được một bộ phận người dân lo lắng khi một số hàng hóa giá thấp, không ổn định, nhất là một số sản phẩm nông nghiệp, thủy sản; một số mặt hàng tăng cao như xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc gia cầm,…ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì và tái sản xuất của nông dân.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, dư luận Nhân dân bày tỏ sự đồng thuận cao đối với việc các ngành chức năng xử lý nghiêm minh các vụ án liên quan đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua. Dư luận Nhân dân mong rằng các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm sát, giám sát về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với các công trình, dự án lớn của quốc gia nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn tiêu cực, có giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong việc thu hồi tài sản tham nhũng; tăng cường các hoạt động giám sát đối với các doanh nghiệp sân sau của cán bộ hoặc người nhà cán bộ; tăng cường giám sát, thanh tra các gói thầu trong các lĩnh vực như: mua sắm tài sản công, dự án, công trình... phải bảo đảm khách quan, công khai để Nhân dân giám sát.

Lĩnh vực giáo dục, dư luận nhân dân đánh giáo cao việc ngành giáo dục tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhất là việc cung cấp đầy đủ thông tin chính thống có liên quan đến kỳ thi tạo sự đồng thuận, ủng hộ và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và toàn thể xã hội để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả và đánh giá đúng về những đổi mới, nỗ lực của ngành giáo dục; Nhân dân mong muốn ngành giáo dục tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị mọi điều kiện để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và đúng quy chế, phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương quản lý tốt việc đi lại của thí sinh trong những ngày thi; bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt kết quả cao. Về tình hình sách giáo khoa dư luận đa số người dân phản ánh giá sách giáo khoa tăng cao và thường xuyên thay đổi, ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình nhất là đối với gia đình có thu nhập thấp. Dư luận mong muốn ngành giáo dục nên nghiên cứu để thống nhất chương trình dạy học và sử dụng sách giáo khoa thống nhất trong dài hạn, hạn chế thay đổi sách giáo khoa thường xuyên để học sinh có thể tận dụng lại sách cũ nhằm tiết kiệm chi phí học tập cho con em.

Lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân, dư luận người dân tiếp tục quan tâm tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện công lập ở tỉnh trong thời gian gần đây nhất là tuyến cơ sở; ngành y tế phải bảo đảm đủ cơ số thuốc theo danh mục BHYT để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân, bảo đảm người dân được hưởng quyền lợi tốt nhất khi tham gia BHYT, giải quyết nhanh chóng thủ tục chuyển tuyến, điều trị cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Ngoài ra nhân dân phản ánh trước diễn biến phức tạp của thời tiết hiện nay thời tiết bất thường nên một số ca bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng ở trẻ em có chiều hướng tăng, một số ca mắc bệnh đường hô hấp ở người lớn tuổi cũng tăng. Ngành y tế thường xuyên quan tâm có biện pháp phòng, chống kịp thời, đồng thời thực hiện tốt chương trình y tế Quốc gia và lồng ghép các chương trình tiêm chủng mở rộng cho nhân dân.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, các ngành chức năng quan tâm kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ, thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, đa số người dân phản ánh tình hình hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp, tinh vi, số lượng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng nhiều trên thị trường làm cho người dân rất lo lắng, không phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng giả để sử dụng. Một số mặt hàng nông nghiệp vẫn còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chứa chất phẩm màu, chất cấm trong bảo quản ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng lớn đến thị trường xuất khẩu,…Người dân rất mong muốn ngành chức năng có biện pháp thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh và xử lý thật nghiêm đối với các cơ sở, doanh nghiệp và cá nhân vi phạm để Nhân dân an tâm sử dụng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và xuất khẩu.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông nhìn chung ổn định. Tuy nhiên, dư luận Nhân dân phản ánh hành vi tổ chức đánh bạc có tính chất chuyên nghiệp sử dụng công nghệ thông tin để đánh bạc qua nhiều hình thức như cá độ bóng đá, đánh bài, đá gà qua mạng còn xảy ra. Nhân dân đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội. Tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi hơn với các hình thức nhắn tin, gọi điện vào số điện thoại người dân báo trúng thưởng, gởi đường link đăng nhập, hoặc ứng tiền trước vài trăm nghìn đồng để làm hồ sơ. Tuy hình thức không mới nhưng vẫn còn nhiều người bị lừa gạt, nhất là người lớn tuổi và thanh thiếu niên. Ngành Công an phải tăng cường hơn biện pháp quản lý chặt chẽ các trang mạng điện tử, các kênh mua bán giả mạo để người dân an tâm.

Công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện chính sách về dân tộc, tôn giáo được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện tốt, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức thăm viếng, tặng quà các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng, các chức sắc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức nhân dịp các ngày lễ, trọng của dân tộc, tôn giáo. Hoạt động tổ chức sinh hoạt, lễ hội của các cơ sở tôn giáo đảm bảo theo quy định của pháp luật. Các chức sắc tôn giáo chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, dư luận Nhân dân phấn khởi trước những kết quả, thành tựu nổi bật trong quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nhất là việc Việt Nam liên tiếp được bầu làm thành viên của tổ chức nhân quyền Liên Hiệp quốc. Công tác đối với Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quan tâm thực hiện tốt, Kiều bào về thăm quê hương luôn chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, tích cực tham gia các phong trào từ thiện xã hội ở địa phương. Nhân dân tiếp tục mong muốn các ngành tăng cường công công tác thông tin tuyên truyền hoạt động đối ngoại nhằm quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Tiền Giang; những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; các chủ trương, chính sách về giảm nghèo nhanh và bền vững, các mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, hòa nhập phát triển cùng đất nước; thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại, cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của tỉnh theo quy định…Đặc biệt công tác ngoại giao luôn được Lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện sâu sát nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch; đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

NN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập584
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm555
  • Hôm nay45,846
  • Tháng hiện tại1,178,493
  • Tổng lượt truy cập34,764,138
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây