Công an huyện Chợ Gạo: hiệu quả những mô hình phòng, chống tội phạm

Thứ ba - 16/03/2021 21:17
Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa huyện Chợ Gạo có những chuyển biến tích cực. Các mô hình phòng, chống tội phạm (PCTP) được duy trì và thường xuyên củng cố, nâng chất. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở cơ bản được đảm bảo.
Mô hình “Camera nhân dân tự quản” ở xã Song Bình.
Mô hình “Camera nhân dân tự quản” ở xã Song Bình.
Hiệu quả từ các mô hình phòng, chống tội phạm

Nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của nhân dân ở từng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể… trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, thời gian qua, Công an huyện Chợ Gạo luôn chú trọng đến công tác xây dựng các mô hình PCTP; điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Qua thực hiện, nhiều mô hình đã được đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực như: mô hình: “Ánh sáng đèn đường” và “Camera nhân dân tự quản”.

Bà Trần Thanh Dự, cư trú ấp Bình Hòa A, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo vui vẻ cho biết: Từ khi lắp đặt đèn đường, bà con đi lại rất là thuận lợi. Những đứa em nhỏ đi học về hơi bị tối cũng dễ thấy, nhất là mấy cái cua quẹo, ngã ba, ngã tư giúp mấy người chạy xe cũng yên tâm hơn. Đến nay, mô hình “Ánh sáng đèn đường” đã có 19/19 xã, thị trấn; 131/131 ấp, khu phố trên địa bàn huyện xây dựng; có 288 tuyến đường, với chiều dài hơn 347 km được lắp đặt 13.790 bóng đèn. Kinh phí thực hiện trên 4 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Ngoài ra, người dân còn đóng góp trên 50 triệu đồng để thanh toán tiền điện mỗi tháng.

Đối với mô hình “Camera nhân dân tự quản”, các tuyến giao thông trên địa bàn huyện hiện có trên 48 camera từ nguồn ngân sách; có hơn 1.000 camera do vận động nhân dân đóng góp và nhân dân tự gắn tại gia đình. Điển hình như xã Đăng Hưng Phước từ khi thực hiện 02 mô hình này, đã tạo được sự đồng thuận cao đối với bà con nhân dân và chính quyền địa phương.

Đồng chí Nguyễn Phương Bình - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăng Hưng Phước, cho biết: xã Đăng Hưng Phước đã vận động nhân dân đóng góp gần 01 tỷ đồng để gắn 41 camera và lắp đặt đèn đường ở 45 tuyến đường với chiều dài 65 km góp phần đảm bảo ANTT. Đặc biệt, lắp bóng đèn cảm biến năng lượng mặt trời để hạn chế tiêu hao điện năng. Ủy ban nhân dân xã xem đây là một trong những kết quả, động lực để nhân rộng phát triển, nhằm nâng chất phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian tới được tốt hơn. 

  Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp Huyện đoàn xây dựng và thực hiện mô hình “Lắp đặt đường dây nóng” đảm bảo ANTT và mô hình “Tuyên truyền trực quan ảnh chipi” đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Đến nay, mô hình “Lắp đặt đường dây nóng PCTP” đã gắn 109 bản inox, 18.000 bản decal gắn trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, nơi công cộng và và hộ dân. Mô hình này đã tạo điều kiện cho nhân dân có số điện thoại Công an xã, Công an huyện nhằm phản ánh tình hình ANTT kịp thời, hiệu quả.

Thiếu tá Phạm Minh Tâm, Công an xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo chia sẻ: Từ khi phát động mô hình đường dây nóng PCTP, công an xã tiếp nhận nhiều tin báo hơn của bà con và từ Tổ nhân dân tự quản. Tạo sự đồng tình, chung tay góp sức cùng lực lượng công an xã trong đấu tranh PCTP. Qua đó, giúp chúng tôi kịp thời xử lý nhanh các nguồn tin liên quan đến ANTT mà bà con điện báo.

  Tiếp tục củng cố, phát huy và nhân rộng

Song song với công tác xây dựng các mô hình đảm bảo trật tự, Công an huyện đã đề xuất, biểu dương, khen thưởng kịp thời những điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình trên có tính xã hội hóa cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua 2 mô hình điển hình đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Qua mô hình camera, Công an huyện đã khởi tố 14 vụ, 17 đối tượng hình sự; xử lý 41 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông…Từ những mô hình trên, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình và được UBND tỉnh, huyện, xã đã tặng Bằng khen, Giấy khen.

Thượng tá Nguyễn Thị Mười Hai, Phó Trưởng Công an huyện cho biết, trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, tích cực phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm, không để xảy ra tội phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Đối với các mô hình trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ khảo sát, nhân rộng, duy trì. Khi tổ chức, cá nhân đóng góp cho mô hình về kinh phí, khi đóng góp từ 10 triệu đồng trở lên Công an sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện khen thưởng, động viên để mình huy động sức mạnh của toàn dân để nhân rộng các mô hình này. Với sự tâm huyết trong thực hiện các mô hình PCTP, Công an huyện Chợ Gạo sẽ đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được phát huy, tình hình ANTT ở địa phương  được ổn định.

Đặng Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,036
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm1,006
  • Hôm nay76,878
  • Tháng hiện tại1,209,525
  • Tổng lượt truy cập34,795,170
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây