Phát huy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh

Chủ nhật - 12/05/2024 08:07
Trong những năm qua, dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự nỗ lực của các ngành, đặc biệt là sự đồng thuận, đoàn kết đóng góp của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nền kinh tế - xã hội Tiền giang tiếp tục phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Tính đến tháng 4/2024 số lượng các giai tầng trong tỉnh như sau:

- Công nhân với 132.199 người (chiếm hơn 7,3% dân số của tỉnh) trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động được nâng lên; phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tiên phong trong thực hiện các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động; thu hút, khơi dậy động lực của công nhân, góp phần tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế - xã hội.

- Nông dân với hơn 1,1 triệu người (chiếm 61,4% dân số); nông dân chủ động, sáng tạo trong cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng và năng suất lao động tích cực hưởng ứng và đi đầu trong phát triển kinh tế nông nghiệp, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

- Thanh niên với 351.334 người (16 - 30 tuổi chiếm 19,6% dân số của tỉnh) là lực lượng xung kích trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội; tiềm năng to lớn, có trí thức, ý chí vươn lên trong học tập, lao động, xuất hiện nhiều tài năng trẻ trong phong trào khởi nghiệp, sáng tạo và hội nhập; xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Phụ nữ có 628.623 phụ nữ (18 tuổi trở lên, chiếm 35,1% dân số của tỉnh), luôn phát huy và rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển tỉnh nhà. Phụ nữ ngày càng tự tin, nỗ lực học tập, lao động, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Qua các hoạt sản xuất, kinh doanh, xây dựng đời sống văn hoá, đã xuất hiện nhiều phụ nữ tài năng, thành đạt, giỏi việc nước, đảm việc nhà.

- Cựu Chiến binh có 25.068 người (chiếm 1,4% dân số của tỉnh), là lực lượng có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong Nhân dân, luôn giữ vững, phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ. Cán bộ, hội viên Cựu chiến binh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nâng cao ý thức cảnh giác với âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các luận điêu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động của kẻ xấu, kiên quyết bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Trí thức có trên 22.000 người có trình độ từ đại học trở lên, được đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ tương đối tốt; mở rộng dân chủ, khuyến khích sáng tạo. Đây là lực lượng nòng cốt sáng tạo và chuyển giao tri thức; khẳng định bản lĩnh chính trị, năng lực, phẩm chất đạo đức, tính chuyên nghiệp, tận tụy phục vụ nhân dân, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ, lao động sáng tạo và nhiều giải pháp ứng dụng hiệu quả trong sản xuất, đời sống.

- Đội ngũ công chức, viên chức là nguồn lực quan trọng để phát triển tỉnh nhà, hiện có 37.403 người, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, ý thức tận tụy phục vụ Nhân dân, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực phục vụ đời sống xã hội của Nhân dân.

- Đội ngũ Doanh nhân có trên 5.123 người đang đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển nhanh về số lượng, không ngừng nỗ lực thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực mới, thế mạnh của tỉnh góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng và giữ gìn thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Một số doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

- Người Cao tuổi với 164.740 người (chiếm 9,2% dân số của tỉnh), có vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, với tinh thần “Tuổi cao - gương sang”, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện phương châm sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; phát huy vai trò nòng cốt gương mẫu, làm trụ cột về đời sống tinh thần, giáo dục, động viên con cháu hăng hái lao động, học tập, phát huy các giá trị truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh.

- Đồng bào các dân tộc có 5.943 người (chiếm 0,34% dân số của tỉnh), đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng cao; luôn giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương.

- Đồng bào các tôn giáo có 11 tổ chức tôn giáo với 235.064 tín đồ (chiếm 13,32% dân số của tỉnh), có 628 cơ sở thờ tự (542/628 cơ sở thờ tự văn hóa được công nhận) góp phần đa dạng, phong phú nền văn hóa của địa phương. Đồng bào các tôn giáo tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hoạt động tôn giáo luôn gắn với phong tục, tập quán địa phương. Chức sắc, chức việc, tín đồ của các tổ chức tôn giáo quan tâm thực hiện tốt công tác từ thiện - xã hội, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động.

- Lực lượng vũ trang luôn phát huy truyền thống trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa; là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn của lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo, thực hiện tốt công tác dân vận, công tác vận động quần chúng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân, giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Người Tiền Giang ở nước ngoài với khoảng 18.000 kiều bào đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Đây là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, luôn đoàn kết cộng đồng, có nhiều nỗ lực trong học tập, lao động, chấp hành pháp luật nước sở tại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp tích cực vào tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, tiếp tục có những thành công trên nhiều lĩnh vực và luôn gắn bó với quê hương, đất nước.

Tố Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay51,031
  • Tháng hiện tại1,183,678
  • Tổng lượt truy cập34,769,323
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây