Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trên địa bàn TP. Mỹ Tho

Thứ tư - 12/07/2023 21:51
Trong thời gian qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên luôn được Thành Đoàn xem là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có đạo đức, lối sống trong sáng, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, với xã hội, với gia đình và bản thân.

Với nhận thức đó, Ban Thường vụ Thành Đoàn tập trung triển khai thực hiện đạt được những kết quả quan trọng như: Tổ chức học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các nghị quyết của đảng, của đoàn trong đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức như: thi trực tuyến trên facebook về tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ thành phố Mỹ Tho với hơn 2.900 lượt bình luận, gần 1.500 lượt xem, 680 lượt chia sẻ; phát động đoàn viên, thanh niên tham gia 14.599 lượt thi tìm hiểu nghị quyết đại hội đoàn trên app thanh niên Việt Nam; xây dựng và chia sẻ 56 infographic với 11.688 lượt tượng tác trên không gian mạng. Định kỳ tổ chức học tập các bài lý luận chính trị cho 100% đoàn viên mới; phối hợp với Trung tâm chính trị thành phố tổ chức mỗi năm ít nhất 02 đợt tập huấn nhằm nâng cao nhận thức chính trị trong đoàn viên, hội viên, thanh niên. Tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử như: Hành trình đến với địa chỉ đỏ, chương trình Thắp nến tri ân, giao lưu Bài ca chiến thắng”, họp mặt truyền thống cán bộ Thành Đoàn qua các thời kỳ, thăm tặng quà cho gia đình chính sách, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn… qua đó giúp thanh niên hiểu về lịch sử nước nhà, lịch sử địa phương đơn vị từ đó phát triển thành tình yêu đất nước, quê hương, đơn vị nơi mình công tác học tập. Tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc tổ chức học tập chuyên đề, tập trung xây dựng các công trình, phần việc làm theo lời Bác.

Hàng năm tổ chức về nguồn “Hành trình theo chân Bác” và tuyên dương thanh niên điển hình tiên tiến, thanh niên làm theo lời Bác nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với mục tiêu làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa làm cho Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành tấm gương gần gũi, sinh động, và việc học và làm theo lời Bác trở thành ý thức tự giác, công việc thường xuyên, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Triển khai cuộc vận động xây dựng các giá trị mẫu hình của thanh niên thành phố trong thời kỳ mới và xem đây giải pháp định hướng rèn luyện đạo đức, lối sống dành cho thanh niên. Bên cạnh đó, Thành Đoàn xác định công tác rèn luyện đạo đức, lối sống không chỉ tập trung cho thanh niên mà phải được thực hiện đối với thiếu nhi, đội viên vì đây là “mầm non của Đảng”, là lực lượng kế thừa của Đoàn thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nói lời hay, làm việc tốt” và cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Trong giai đoạn 2020 - 2023, có 491 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng và trong đó đã có 237 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã góp phần xây dựng lớp thanh niên sống đẹp, giàu lòng yêu nước, có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đìnhvà xã hội. Từ ý thức trách nhiệm đó, các ĐVTN tích cực tham gia khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần tạo lập giá trị cho chính mìnhvà đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Với vai trò là người bạn đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, Thành Đoàn đã thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp thành phố, là nơi để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng kinh doanh, là cầu nối với các cơ quan chức năng, các đơn vị hỗ trợ nguồn vốn, dần dần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương. Bên cạnh đó, Thành Đoàn còn phối hợp Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang giới thiệu các sản phẩm của Câu lạc bộ tham gia các chương trình quảng bá thương mại, kết nối đầu ra. Đến nay, Câu lạc bộ có 21 thành viên với 6 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 02 sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 03 sản phẩm đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang.

Công tác tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện có hiệu quả, đã kịp thời cung cấp thông tin về nhu cầu lao động, định hướng ngành nghề trong tương lai thông qua ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp với gần 40 trường đại học, cao đẳng tham gia. Phối hợp với Công ty TNHH ESUHAI tổ chức tư vấn giới thiệu lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giới thiệu về quy trình lao động ở Nhật cho đoàn viên, thanh niên. Phối hợp với công ty cổ phần đầu tư và phát triển Chiến Thắng dạy nghề lái xe ô tô miễn phí cho quân nhân xuất ngũ trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, việc tích cực khởi nghiệp, lập nghiệp, lực lượng ĐVTN thành phố cũng nêu cao tinh thần tình nguyện, tham gia giải quyết các vấn đề được xã hội quan tâm, cụ thể là tham gia thực hiện chủ đề năm của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, chuyển đổi số…

Nhằm phát vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành Đoàn xác định một số giải pháp trọng tâm như sau: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, chuyển đổi số. Trong công tác tuyên truyền, chú trọng yếu tố đổi mới, cập nhập phương thức tuyên truyền phù hợp với xu thế tiếp cận của thanh niên, cách thức truyền đạt ngắn gọn, hấp dẫn, hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, Trong đó, xác định không gian mạng là một mặt trận quan trọng, nên cần khai thác tối đa các tính năng của mạng xã hội, các nền tảng số để tăng hiệu quả tương tác trực tiếp với đoàn viên, thanh niên. Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện theo chuyên đề như: Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, Đội TNTN xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, Đội TNTN hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng,… Đồng thời, phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống thông qua việc thực hiện chủ trương “3 liên kết”: Liên kết lực lượng giữa thanh niên với nông dân, công nhân, phụ nữ, lực lượng vũ trang; liên kết địa bàn nông thôn với đô thị; liên kết tổ chức Đoàn với các tổ chức, cá nhân tự giác tham gia công tác tình nguyện. Tập trung xây dựng những mô hình, sản phẩm cụ thể như: Xây dựng tuyến phố chuyển đổi số, Ngày hội thanh toán không dùng tiền mặt, Thư viện điện tử, máy đổi chai nhựa lấy quà sử dụng công nghệ AI, Ngày hội tái chế rác thải nhựa… nhằm huy động tối đa trí tuệ và khả năng sáng tạo của các bạn trẻ. Kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng, khơi gơi nhiệt huyết của tuổi trẻ, thu hút đông đảo thanh niên tham gia chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường và chuyển đổi số.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Ban Thường vụ Thành Đoàn sẽ tập trung lãnh  đạo, tổ chức hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố bám sát nhiệm vụ chính trị mà Thành ủy đề ra, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Mỹ Tho nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dương Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập548
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm515
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,176,109
  • Tổng lượt truy cập34,761,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây