TP. Mỹ Tho: 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Thứ năm - 20/10/2022 06:07
Nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, thành phố Mỹ Tho đã tổ chức triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong 05 năm qua, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng người dân và xem đây là công tác trọng tâm của Thành ủy. Nhờ vậy, công tác dân số trên địa bàn đã đạt những thành tựu quan trọng: Dân số thành phố hiện nay là 230.126 người (trong đó nam là 110.109 chiếm tỷ lệ 47,85%; nữ 120.017 chiếm tỷ lệ 52,15%), mật độ dân số là 2.798 người/ km2. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm   từ 0,75% đến 0,83%, tỷ suất sinh thô đạt khoảng 12,48 ‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đạt 2,06%, tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 72,6%, tỷ lệ trẻ em sinh ra sống được sàng lọc các bệnh đạt hơn 88%, nhờ đó đã góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Số thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh gia tăng, năm 2012, số người sàng lọc trước sinh đạt 20%, đến năm 2022, đạt 66% so với số người mang thai trong năm; trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 22,5% vào năm 2012 đến năm 2022 đạt 90,24% so với trẻ sinh trong năm.

Thành phố đã khống chế, giảm thiểu tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh ở mức dao động dưới 110 bé trai/100 bé gái và mục tiêu là tiếp tục duy trì mức này cho những năm tiếp theo. Đến năm 2021, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cân nặng theo tuổi là 6,6%; chiều cao theo tuổi là 72,2%; năm 2022, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cân nặng là 6,7%, chiều cao là 7,3%. Thực hiện tốt các chương trình tầm soát dị tật, bệnh tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ bà mẹ được sàng lọc trước sinh đạt gần 70%; tỷ lệ trẻ em sàng lọc sơ sinh là 88%; tiếp tục thực hiện Mô hình tư vấn dân số sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe tiền hôn nhân qua đăng ký kết hôn tại 17 phường, xã, mỗi tổ tư vấn gồm 03 - 05 thành viên (công chức tư pháp, viên chức dân số, lãnh đạo trạm y tế, Đoàn Thanh niên,...); tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt trên 80%; tỷ lệ người cao tuổi được quản lý sức khỏe, khám chữa bệnh, chăm sóc tại gia đình và cộng đồng đạt trên 70%.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên “Có hai con”, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt; cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai; thông qua chương trình tiếp thị phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình an toàn, hiệu quả, thuận lợi với chất lượng ngày càng tốt hơn. Chiều cao, cân nặng của nam, nữ đủ 18 tuổi trong trường học: đối với nam chiều cao trung bình là 171,41cm và cân nặng trung bình là 65,21kg; đối với nữ chiều cao trung bình là 159,86cm và cân nặng trung bình là 51,07kg. Thực hiện đo chiều cao, cân nặng của nam, nữ  đủ 18 tuổi ngoài trường học tại 17 phường, xã. Tỷ lệ dân số đô thị đạt 54,09%. Bố trí, sắp xếp dân cư hợp lý ở các địa phương. Bảo đảm người di cư được tiếp cận đầy đủ và công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản. 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên quy mô toàn quốc. Hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản được triển khai rộng rãi trong các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, thanh niên trong và ngoài trường học với hình thức phù hợp và hiệu quả; từ đó số trẻ vị thành niên mang thai giảm đáng kể. Trong năm 2012, có 3,12% trẻ vị thành niên mang thai, đến năm 2022 tỷ lệ này giảm còn 0,4%. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung vận động sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp. Nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới; đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Tạo chuyển biến rõ nét ở những vùng có tỉ số giới tính khi sinh cao.

Thành phố Mỹ Tho tiếp tục thực hiện mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng: tổ chức hoạt động các Tổ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi tại 17 phường, xã, mỗi tổ có khoảng 05 người, với tổng số 85 tình nguyện viên tham gia, mỗi phường, xã được cấp 04 máy đo huyết áp điện tử để tình nguyện viên sử dụng; từ đó, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngày càng được thành phố quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân. Đến tháng 8/2022, số người cao tuổi neo đơn, khó khăn cần hỗ trợ là 432 người; trung bình, mỗi năm có trên 2.800 lần tình nguyện viên đến nhà chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, neo đơn, người khó khăn với các hình thức chăm sóc như: do huyết áp, kiểm tra thuốc, cho uống thuốc, xoa bóp, vật lý trị liệu, tập luyện, phụ hồi chức năng, hoặc thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân, trò chuyện, các dịch vụ tại nhà như vệ sinh nhà cửa, nấu ăn giúp hoặc đưa đi khám bệnh,… .

Công tác dân số trong tình hình mới luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố trong việc tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện. Trình độ, nhận thức, hành động về công tác dân số và phát triển của mọi tầng lớp trong xã hội được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên, nhân viên y tế nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác dân số trên địa bàn thành phố tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng, chất lượng dân số từng bước được cải thiện. Các mô hình nâng cao chất lượng dân số được triển khai đúng kế hoạch; chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản, chăm sóc trẻ sơ sinh, các chương trình tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Công tác dân số của thành phố đạt được một số kết quả nhất định.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện mục tiêu dân số và phát triển một cách bền vững, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng của thành phố trong tình hình mới. Tăng cường sự phối hợp và phát huy vai trò tham gia giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố, đặc biệt là những cơ quan, ban ngành, cơ quan có liên hệ trực tiếp đến công tác dân số. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cộng tác viên thực hiện công tác dân số ở cơ sở hoạt động hiệu quả. Củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác dân số, đặc biệt là đội ngũ tuyến cơ sở, đội ngũ cộng tác viên, cán bộ làm công tác dân số cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách khuyến khích về tinh thần và vật chất. Tăng cường công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình địa phương; đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông, cung cấp tài liệu, pano, áp phích, tờ rơi,… nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền sinh động, phong phú hơn, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là nhóm đối tượng ở các xã; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về dân số nhằm nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số và sức khỏe sinh sản. Đảm bảo cung cấp các gói dịch vụ: làm mẹ an toàn và chăm sóc trẻ sơ sinh; dự phòng nạo phá thai và quản lý các biến chứng; dự phòng và điều trị nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; vô sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản người cao tuổi.

Nâng cao kỹ thuật tư vấn và giáo dục sức khỏe cộng đồng; bình đẳng giới; phòng tránh và phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm, ung thư đường sinh sản. Tập trung thực hiện có hiệu quả hơn nữa các chương trình như: tư vấn tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh, sàng lọc và chẩn đoán sơ sinh, công tác chăm sóc người cao tuổi,… Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và phổ biến kiến thức cần thiết cho đội ngũ cộng tác viên cơ sở, nâng cao chất lượng thu thập, lưu trữ, xử lý, tổng hợp và cung cấp thông tin, số liệu,… giúp đội ngũ làm công tác dân số hoạt động hiệu quả.

Cao Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,171,188
  • Tổng lượt truy cập34,756,833
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây