Hoạt động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

Thứ năm - 24/11/2022 02:25
Thực hiện Công văn 341/KH-UBND, ngày 08/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 ở tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh đến các địa phương.
 
Xét nghiệm HIV cho các đối tượng có yếu tố nguy cơ.
Xét nghiệm HIV cho các đối tượng có yếu tố nguy cơ.
Theo đó, Tiền Giang triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu huy động sự tham gia của các ngành, người cung cấp dịch vụ và toàn thể cộng đồng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS để tiếp tục tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Cụ thể, tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, đảm bảo việc tham gia bảo hiểm y tế của người nhiễm HIV, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động  phòng, chống HIV/AIDS. Tiếp tục mở rộng độ bao phủ các dịch vụ và nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS; điều trị các bệnh đồng nhiễm như viêm gan vi rút, lao, các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến mọi người. Theo số liệu 10 tháng đầu năm 2022 của Trung tâm phòng, chống dịch bệnh (CDC) Tiền Giang, toàn tỉnh có 6.381 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện (4.415 người trong tỉnh; 1.966 người ngoài tỉnh), trong đó có 2.063 người tiến triển đến giai đoạn AIDS (trong tỉnh 1.819; ngoài tỉnh 244); đã có tổng cộng 1.276 người chết do AIDS. 100% xã/phường, huyện, thị đều có trường hợp nhiễm HIV. Trong số những ca phát hiện mới giai đoạn 5 năm từ 2018 đến nay, hình thái lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất 94,84%, kế đến là qua đường máu (chủ yếu do tiêm chích ma túy chiếm 1,88%, do lây truyền HIV từ mẹ sang con 0,77%, có 2,51% không rõ đường lây truyền. Đa số trường hợp nhiễm HIV được phát hiện là nam giới, tính từ đầu vụ dịch (năm 1992) đến nay nam chiếm 74,24%, nữ chiếm 25,76%. Từ số liệu thống kê cho thấy đại dịch HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022, Việt Nam chọn chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng” được lãnh đạo các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung quan tâm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức, nhằm huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS để tiếp tục tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Thanh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,170,599
  • Tổng lượt truy cập34,756,244
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây