Mùa thi và những nghĩa cử cao đẹp

Thứ năm - 07/07/2016 03:06
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2016 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Tỉnh Tiền Giang có 11 điểm thi với gần 11.700 thí sinh tham gia dự thi. Hơn bao giờ hết, các sĩ tử - những người chưa từng xa gia đình rất cần sự chung tay sẻ chia của cộng đồng, của những tấm lòng nhân ái để tiếp thêm sức mạnh, giúp các em có một kỳ thi đạt được kết quả như mong muốn. Chính vì thế, trong kỳ thi này đã có rất nhiều những tấm lòng thiện nguyện cùng hướng về mùa thi và để lại biết bao hình ảnh đẹp.
Các bạn tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tìm phòng thi và chỗ trọ miễn phí
Các bạn tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tìm phòng thi và chỗ trọ miễn phí
Trước kỳ thi vài ngày, chúng ta đã bắt gặp được những hình ảnh của các đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi đã không ngại nắng, mưa, bắt đầu công việc từ sáng sớm chỉ với một mong muốn là góp sức mình, hỗ trợ thí sinh hoàn thành các thủ tục dự thi, tìm phòng thi, chỗ trọ miễn phí, chỗ ăn hợp lý. Anh Mai Hữu Hoài, Phó Bí thư Đoàn thanh niên phường 1, TP. Mỹ Tho chia sẻ: "Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đã tiếp sức cho các bạn từ việc hỗ trợ những gì các thí sinh yêu cầu, đưa rước các bạn thí sinh từ nơi trọ đến địa điểm thi và ngược lại. Chúng tôi cũng đã kịp thời tìm được những chỗ trọ miễn phí để các bạn thí sinh khó khăn có nơi ăn, chốn ở ổn định, an tâm, sẵn sàng cho một kỳ thi đánh dấu bước ngoặc cho cuộc đời của các bạn".
 

Những hình ảnh đẹp này sẽ mãi lắng đọng trong lòng các bạn thí sinh
 
Bấy nhiêu khâu như thế cũng chưa hết, đến ngày thi chính thức, lực lượng này lại tiếp tục cùng cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết giao thông, đưa từng thí sinh và giám thị an toàn đến phòng thi... tạo sự an tâm, để các thí sinh ổn định tinh thần, dồn sức cho bài thi. Anh Huỳnh Duy Khang, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thi là chúng tôi cùng các đoàn viên thanh niên khác tiếp sức mùa thi, cùng đưa đón các thí sinh qua lại các điểm thi nằm trên các tuyến giao thông trọng điểm để các bạn an tâm đến điểm thi và hoàn thành bài thi đạt được kết quả như mong muốn".
 
Mùa thi năm nay, Câu lạc bộ (CLB) "Bát cháo đêm" đã hỗ trợ các sĩ tử 8.000 hộp cơm. Để có được 8.000 suất cơm đáp ứng cho ngày thi đầu tiên này, các  thành viên CLB "Bát cháo đêm" TP. Mỹ Tho đã phải vận động quyên góp tiền, thực phẩm, nhu yếu phẩm trước đó, trong từng khẩu phần cơm, phần canh, phần thức ăn được trao tận tay cho thí sinh là cả một tấm lòng, sự tin yêu và hy vọng của nhóm giành cho các sĩ tử. Anh Võ Ngọc Minh Huy, Chủ nhiệm CLB "Bát cháo đêm" TP. Mỹ Tho chia sẻ: "Chúng tôi đồng hành cùng các bạn thí sinh trong mùa thi, để các bạn ấm lòng, no dạ vững tin "quyết định cuộc đời mình" qua từng bài thi. Điều mà chúng tôi mong muốn là các bạn hãy làm bài thật tốt bằng chính năng lực của mình để có kết quả tốt nhất, cố gắng phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, những trụ cột của nước nhà".
 
 
Những suất cơm nghĩa tình đã được trao tận tay các sĩ tử trong suốt mùa thi
 
Và hình ảnh những cô, những chú của Hội từ thiện TP. Mỹ Tho đang tất bật ngày đêm hoàn thành 5.000 suất cơm cho các sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn được no dạ, ấm lòng trong những ngày diễn ra kỳ thi cũng gợi bao suy nghĩ trong lòng sĩ tử và phụ huynh. Bà Trần Thị Việt Yến, Phó Chủ tịch Hội từ thiện TP. Mỹ Tho trải lòng: "Ăn được hộp cơm chúng tôi trao cho các em, tôi hi vọng các em sẽ hiểu rằng, chúng tôi luôn cùng các em đi thi để các em không cần phải suy nghĩ nhiều, an tâm vì bên cạnh các em đã có chúng tôi và nhiều người khác luôn ủng hộ để các em tự tin làm bài thi của mình".
 
Hoàn thành bài thi, tuy không thể quây quần bên bàn ăn cháy bếp gia đình, nhưng ở đây khi được trao tận tay những hộp cơm từ những tấm lòng thiện nguyện, các thí sinh vẫn cảm thấy sự ấm nồng gần gũi của người thân, tiếp thêm nghị lực, để các em hoàn thành các môn thi. Thí sinh Phạm Thành Đạt (TX. Gò Công) chia sẻ: "Chúng em rất trân trọng những lời ân cần thăm hỏi, động viên của các cô chú, các anh chị đã hỗ trợ cho em những suất cơm này. Em sẽ cố gắng phấn đấu hết sức mình trong kỳ thi, không phụ lòng tất cả mọi người đã thương và đồng hành cùng chúng em".
 
Cũng như những mùa thi trước, năm nay có những gia đình không quen biết cũng mở rộng vòng tay đón những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về tá túc tại gia đình của mình, miễn phí tiền phòng, tiền điện, tiền nước, thường xuyên thăm hỏi, gửi lời động viên để sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, phường 1 (TP. Mỹ Tho) chia sẻ: "Mùa thi đến các nhà trọ thường tăng giá, các quán cơm cũng tăng theo. Nhà mình rộng rãi, có điều kiện thì cứ cho mấy em vào ở, vừa gần điểm thi, vừa yên tĩnh tiện cho mấy em học bài. Những năm sau, gia đình tôi tiếp tục cho các em có nhu cầu vào ở miễn phí để đi thi nếu các em thấy có nhu cầu".
 

Bà Thoa thăm hỏi, động viên các sĩ tử đang ở trong gia đình mình
 
Cũng từ đó, những thí sinh từ xa lạ cùng ở chung một nhà, dù chỉ vài ngày, nhưng đó là những kỷ niệm khó phai. Tất cả cùng nhau cố gắng, vượt qua kỳ thi, đạt kết quả như mong muốn để không phụ lòng bao người đã cùng sẻ chia với mình. Thí sinh Trần Thị Kim Hương (Chợ Gạo) bộc bạch: "Được ở trọ miễn phí hoàn toàn trong kì thi, lại được các cô chú xem như con cháu trong nhà, chúng em cảm động lắm. Chẳng biết gì hơn, chúng em sẽ cố gắng hết sức mình làm bài thật tốt để đền đáp công ơn cô chú, các anh chị tình nguyện, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ chúng em trong kỳ thi và cố gắng giữ liên lạc với các cô chú và các bạn cùng phòng để cùng lưu giữ những kỷ niệm đẹp này".
 
Có thể nói, những tấm lòng nhân ái đã và đang đồng hành cùng với sĩ tử sẽ lắng đọng mãi trong ký ức của những bạn trẻ. Hy vọng những nghĩa cử cao đẹp đó tiếp tục lan tỏa, đồng hành theo hành trình của thí sinh những mùa thi những năm tiếp theo. 

Minh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập871
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm842
  • Hôm nay48,716
  • Tháng hiện tại1,181,363
  • Tổng lượt truy cập34,767,008
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây