1. Các cấp uỷ, chính quyền luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển; trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cần ưu tiên đầu tư giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Tăng cường hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Chương trình hành động 49-CTr/TU ngày 23/01/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2017 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Quyết định 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo...
2. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, tinh thần tự tôn, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc; kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho học sinh; phát huy tin thần trách nhiệm trong việc vừa dạy chữ, vừa dạy người của đội ngũ nhà giáo; chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp dạy học phù hợp trong tình hình mới; trang bị thêm kỹ năng mềm, tâm lý cho giáo viên. Khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy chế, quy định của ngành.
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo trong hướng dẫn, kiểm tra công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường công tác, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Tổ chức kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học, cán bộ quản lý ở các cơ quan quản lý giáo dục; khắc phục tình trạng mất cân đối, không đồng bộ về cơ cấu, phân môn trong giáo viên, nhất là ổ bậc mầm non, phổ thông. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục.
Ngành giáo dục và đào tạo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, lịch sử đất nước, địa phương cho học sinh, phát huy tinh thần tự học, rèn luyện, tính cực học tập của học sinh.
3. Tiếp tục đầu tư, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; tăng cường thiết bị công nghệ phục vụ dạy và học, cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo. Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo, quy hoạch mạng lưới trường học; nâng cao chất lượng và số lượng trường đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
4. Đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục, đào tạo; phát huy vai trò của Hội đồng trường theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Khắc phục, đi đến chấm dứt tình trạng thương mại hóa việc dạy thêm của giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập; xử lý nghiêm việc dạy thêm không đúng quy định. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá quá trình dạy và học phải đúng thực chất, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.
6. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh. Nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; các phong trào, cuộc vận động của ngành giáo dục và đào tạo, góp phần xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh; khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; có giải pháp ngăn chặn, chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường. Kịp thời xử lý nghiêm các hình vi vi phạm đạo đức của người học, của người dạy để nâng cao vị thế, uy tín đội ngũ nhà giáo trong xã hội.
7. Tiếp tục duy trì và củng cố kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ theo hướng tăng dần tỷ lệ đạt được của từng tiêu chuẩn hàng năm. Phấn đấu, hàng năm có 99,8% trở lên học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6; có dưới 1,0% học sinh bậc trung học cơ sở lưu ban, bỏ học. Thực hiện phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo hướng tăng nhanh tỷ lệ học sinh vào học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; hỗ trợ các trung tâm giáo dục thường xuyên dạy bổ túc văn hóa trung học phổ thông gắn với dạy nghề; có cơ chế khuyến khích các cơ sở tuyển sinh học sinh sau trung học cơ sở qua đào tạo nghề; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được học liên thông lên các cấp học cao hơn.
8. Trong năm học 2021-2022, cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của các cấp học, các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
9. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân sỹ, trí thức và nhân dân tăng cường giám sát đối với việc thực hiện Kết luận 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Chương trình hành động 49-CTr/TU ngày 23/01/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
10. Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Kết luận 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư, Chương trình hành động 49-CTr/TU ngày 23/01/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giáo dục và Đào tạo, cũng như nội dung Công văn này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của nhân dân về công tác giáo dục, đào tạo của tỉnh trong thời gian tới.