Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra công tác bầu cử tại Tiền Giang

Thứ bảy - 17/04/2021 09:59
Ngày 14-4, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã đến giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Tiền Giang. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của Tiền Giang trong việc triển khai các bước của công tác bầu cử trên tinh thần hết sức nghiêm túc, chu đáo, chặt chẽ, đầy đủ, đúng qui trình theo hướng dẫn của Trung ương về triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại địa phương với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý tỉnh Tiền Giang chú trọng phát huy tốt những bài học kinh nghiệm đúc kết được qua thực tế tổ chức tốt công tác bầu cử trước đây, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng luật, an toàn, tiết kiệm và đạt chất lượng tốt; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, quan tâm công tác tập huấn cán bộ, kiện toàn các tổ bầu cử, tiến hành lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên cũng như chuẩn bị chu đáo các bước bầu cử theo đúng luật định, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân tham gia để cuộc bầu cử lần này đạt thành công tốt đẹp, mỹ mãn. Nhân dân tích cực hưởng ứng, lựa chọn được những người có đức, có tài, đại diện cho nhân dân bầu vào cơ quan quyền lực của nhân dân.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt thắng lợi, Ủy ban bầu cử và các cấp, các ngành tỉnh Tiền Giang cũng cần xây dựng phương án bảo đảm tốt an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phòng, chống dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai; coi trọng giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan công tác bầu cử nhằm tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân; khẳng định tính công khai, dân chủ, minh bạch. Đặc biệt, phải xem đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, là ngày hội toàn dân nhằm phát huy hơn nữa quyền làm chủ tập thể của nhân dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp lần này.

Báo cáo với Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang cho biết, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Tiền Giang triển khai quyết liệt. Thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Tiền Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử nhằm chỉ đạo, hướng dẫn các ngành, các cấp triển khai công tác bầu cử nghiêm túc, đúng luật, đảm bảo dân chủ, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Trước mắt, Tiền Giang đã xác định các khu vực bỏ phiếu và hoàn tất việc thành lập 1.461 Tổ bầu cử. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh là 12 người và danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh là 105 người. Đến ngày 16/4/2021, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về lập và niêm yết danh sách cử tri, sơ bộ, toàn tỉnh có 1.509.033 cử tri. Căn cứ theo Luật cũng như hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia, toàn tỉnh chia 1.461 khu vực bỏ phiếu trong đó có 20 khu vực bỏ phiếu riêng của đơn vị vũ trang nhân dân. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân được quan tâm đúng mức. Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh Tiền Giang đã xây dựng và triển khai Kế hoạch giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên kịp thời tiếp nhân khiếu nại, tố cáo và đôn đốc, giải quyết theo đúng luật định. Tiểu ban Tuyên truyền cũng đã khẩn trương biên soạn tài liệu tuyên truyền về bầu cử cho từng đối tượng: Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân nắm. Thực hiện công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch cao điểm về tấn công tội phạm trước, trong và sau bầu cử gắn với kỷ niệm Ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng 30/4 và các ngày lễ lớn trong năm.

Mộng Tuyết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập710
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm693
  • Hôm nay53,477
  • Tháng hiện tại1,186,124
  • Tổng lượt truy cập34,771,769
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây