Cần phát huy tốt hơn nữa tiềm năng và lợi thế của tỉnh để phát triển nhanh, mạnh và vững chắc

Thứ ba - 14/08/2018 04:11
Phát biểu chỉ đạo tại buổi thăm và làm việc với đảng bộ, chính quyền tỉnh Tiền Giang chiều ngày 9-8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã nhiệt liệt biểu dương những thành tựu mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những thành tựu đạt được thể hiện sự nỗ lực lớn lao, tinh thần đoàn kết phấn đấu của toàn đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị với những giải pháp đúng, biện pháp hay, tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân cùng phấn đấu cho mục tiêu phát triển chung, đưa quê hương Tiền Giang ngày càng đi lên giàu đẹp.

Mặt khác, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra tiềm năng kinh tế của địa phương còn lớn, với lợi thế về vị trí địa lý “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, là cửa ngõ đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý và sức chiến đấu của hệ thống chính trị, sự đồng tâm nhất trí của toàn đảng bộ và các cấp chính quyền, có chính sách hợp lý phát huy tốt hơn nữa tiềm năng và lợi thế của mình, khắc phục các khó khăn, hạn chế, thách thức để phát triển nhanh, mạnh và vững chắc.

Trong đó, chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, gắn việc tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; có giải pháp hữu hiệu thích ứng biến đổi khí hậu cũng như chú ý liên kết xây dựng chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Một số lĩnh vực then chốt cần chú trọng phát huy tốt: nông nghiệp hữu cơ, sản xuất trái cây sạch, công nghiệp chế biến nông sản, du lịch sinh thái,…

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Trung ương, đồng chí Lê Văn Hưởng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tiền Giang đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cùng với sự nỗ lực chung của toàn xã hội, kinh tế - xã hội Tiền Giang tiếp tục phát triển, nhiều khó khăn đến nay đã được giải quyết từng bước. Trong đó, nổi bật là tăng trưởng kinh tế (GRDP) cao, trong hai năm 2016 - 2017 Tiền Giang là 1 trong 3 tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất đồng bằng sông Cửu Long, bình quân tăng 8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng phi nông nghiệp và giảm tỉ trọng nông nghiệp. Tỉ trọng khu vực phi nông nghiệp tăng từ 58%/năm 2015 lên 61,5% vào năm 2017; khu vực nông nghiệp giảm từ 42% xuống còn 38,5%. Thu nhập bình quân đầu người (GRDP) tăng đều đặn, từ 36,46 triệu đồng/người/năm 2015, bằng 79,7% bình quân cả nước lên 43,65 triệu đồng/người/năm 2017, bằng 82,7% bình quân của cả nước.

Về phát triển doanh nghiệp, ngay năm đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang đến năm 2020. Đây là yếu tố tích cực giúp số doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh: năm 2016 có 516 doanh nghiệp thành lập mới, năm 2017 có 640 doanh nghiệp thành lập mới và 6 tháng đầu năm 2018 có 378 doanh nghiệp thành lập mới. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 3 năm (2016 - 2018) ước tăng gấp 1,5 lần so 3 năm trước đó (2013 - 2015). Nhờ vậy, từ vị trí thứ 6/13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long về số doanh nghiệp thành lập mới đã tăng lên thứ hạng 5/13 và 6 tháng đầu năm 2018 đứng thứ 4/13 tỉnh, thành khu vực về số doanh nghiệp thành lập mới, chỉ sau Long An, Cần Thơ và Kiên Giang.

Các lĩnh vực sản xuất nông lâm ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu hút vốn đầu tư phát triển, thu chi ngân sách và tín dụng, ngân hàng,… đều đạt kết quả tốt.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang thay mặt lãnh đạo tỉnh trân trọng cám ơn sự quan tâm và ý kiến chỉ đạo sâu sát của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, UVBCT, Thủ tướng Chính phủ, đã đánh giá cao những thành tựu mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đạt được cũng như chỉ ra những hạn chế, tồn tại và phương hướng cần khắc phục. Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc sẽ được đảng bộ, chính quyền Tiền Giang cụ thể hóa thành chương trình hành động nhằm đạt mục tiêu đưa Tiền Giang phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn trong những năm sắp tới trên cơ sở huy động tốt các tiềm lực kinh tế - xã hội đặc thù của tỉnh khu vực sông Tiền, là cửa ngõ đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đứng trước những thời cơ và vận hội tốt cần kịp thời nắm bắt.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập701
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm672
  • Hôm nay52,435
  • Tháng hiện tại1,185,082
  • Tổng lượt truy cập34,770,727
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây