Gò Công Tây: Quyết tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thứ sáu - 13/08/2021 01:14
Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp, các huyện, thành phố và thị xã đều có ca F0. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị của tỉnh nói chung và của huyện Gò Công Tây nói riêng đã vào cuộc để phòng chống và dập dịch COVID-19, bước đầu thu được một số kết quả tích cực.

Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân.
Ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân.
Công tác chỉ đạo linh hoạt, sâu sát đạt hiệu quả
 
Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy Ban nhân dân huyện đã có nhiều chỉ đạo sâu sát, hiệu quả, đảm bảo “đa mục tiêu” vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo giãn cách xã hội, tiêm ngừa, vừa chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19, vừa ổn định kinh tế xã hội trên địa bàn để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo định kỳ mỗi ngày họp giao ban một lần vào buổi sáng, kể cả thứ bảy và chủ nhật, nhằm kịp thời trao đổi tình hình dịch bệnh để từ đó có hướng chỉ đạo kịp thời, đảm bảo an toàn, đúng quy định. Ngoài công tác phòng chống dịch, công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế được tăng cường thực hiện; trong đó, tập trung tuyên truyền cho người dân nêu cao ý thức cảnh giác, không chủ quan, lơ là, không tập trung đông người, hạn chế ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết và tự giác khai báo y tế khi rời khỏi nơi cư trú, khi đến vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người về từ vùng dịch; tích cực phối hợp cùng chính quyền và các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh;...

Luôn nhắc nhở các cá nhân, đơn vị liên quan giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, đảm bảo thực hiện chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; nâng cao tinh thần trách nhiệm và tính nêu gương của cán bộ, đảng viên; truy vết, dập dịch triệt để các F0, F1 ngoài cộng đồng; luôn quan tâm, động viên, chăm lo đời sống, chế độ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn, người lao động tự do tại địa phương, đảm bảo an sinh xã hội;…
 
Khẩn trương truy vết, dập dịch
 
Việc tầm soát, sàng lọc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng khoanh vùng ngăn chặn dịch, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Tính đến ngày 11-8, toàn huyện có 09 ổ dịch; có 197 ca F0, điều trị khỏi 81 ca F0; tử vong 03 ca; đang điều trị là 113 ca F0; cách ly tập trung 756 người tại các khu cách ly tập trung của huyện, đến thời điểm này đã hoàn thành cách ly là 588 người còn lại 169 người.
 
Lưu thông trên địa bàn
 
Ban Chỉ đạo huyện linh hoạt trong từng tình huống nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định, không cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên địa bàn huyện. Khi các xe đến nơi có các giấy tờ liên quan theo quy định như test nhanh âm tính, giấy phép hoặc giấy giới thiệu của đơn vị thì được xem xét và cho lưu thông. Ngoài ra, trong thời gian thu hoạch lúa, lãnh đạo huyện xem xét cấp phép tạo điều kiện để người dân được thu hoạch và mua bán lúa. Thương lái và các xe gặt đập liên hợp được lưu thông với lộ trình cụ thể, có kết quả test nhanh âm tính và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh,… Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp vi phạm khi sử dụng phương tiện không phù hợp để chở người từ vùng dịch, một số thanh niên đi ra đường vào khung giờ cấm,… đã được ngành chức năng xử lý nghiêm theo pháp luật. Qua thực hiện, ngành chức năng đảm bảo việc lưu thông trên địa bàn được an toàn, xuyên suốt, thuận lợi và đúng theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.
 
Thực hiện văn bản chỉ đạo và Chỉ thị 16
 
Người dân trên địa bàn huyện ý thức “mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch” đã thể hiện rõ ở tinh thần trách nhiệm với cộng đồng trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Nhìn chung, người dân trên địa bàn huyện thực hiện theo đúng Chỉ thị 16 bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết; 100% người dân ra khỏi nhà đều đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khi tiếp xúc trao đổi hàng hóa; không tập trung quá 2 người, không ra đường vào khung giờ cấm.
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn có một vài trường hợp không chấp hành do cố tình và đã được xử lý, một số bà con đi làm đồng về tối ngành chức năng chỉ nhắc nhở,… Qua theo dõi, con số này không nhiều và đã được lực lượng chức năng xử phạt, một số bị ngành chức năng chỉ nhắc nhở do ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị. Để chung tay vì cộng đồng, người dân trên địa bàn huyện luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân mỗi người trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng toàn dân, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
 
Đảm bảo an sinh xã hội
 
Thời gian qua, huyện Gò Công Tây thực hiện Chương trình san sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch “Hỗ trợ nhu yếu phẩm miễn phí cho người nghèo, cận nghèo, khó khăn” được người dân đồng tình ủng hộ. Nhằm chia sẻ và đồng hành với khó khăn của những địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ nông sản cho người dân nghèo, người bị cách ly, gặp khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã triển khai và thực hiện “Gian hàng 0 đồng” để giúp đỡ bà con khó khăn với hình thức gửi về cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã gửi tặng người dân khu vực phong tỏa, người nghèo, cận nghèo, khó khăn.
 
 Gian hàng o đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các đoàn thể cùng Hợp tác xã Rau Phú Qưới mua các mặt hàng thiết yếu và sản phẩm rau củ, quả với mức giá ổn định, hợp lý để phục vụ người dân khu cách ly và giãn cách xã hội. Do phần lớn các chợ truyền thống, bách hóa xanh bị phong tỏa mà nhu cầu người dân rất cần những mặt hàng thiết yếu, chính vì thế các chợ lưu động này được ra đời và thực hiện với phương châm “mang chợ đến cho người dân”. Hợp tác xã Rau Phú Qưới đã bán luân phiên tại nhiều nơi trên địa bàn huyện. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân đi chợ, tại các nơi đến bán đều thực hiện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.
 
Chính vì hoạt động có ý nghĩa này đã giúp người dân phần nào vơi đi nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” khi thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Người dân rất đồng tình ủng hộ và cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các mạnh thường quân đã cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ vượt qua khó khăn.
 
Mô hình “Người đi chợ thay” ở khu phong tỏa
 
Nhận thấy sự bất tiện và khó khăn của người dân không thể ra khỏi khu cách ly để mua thực phẩm thiết yếu và để đảm bảo thực hiện cách ly đúng quy định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã cử người được trang bị bảo hộ, nhận giấy đi chợ giúp người dân. Mô hình cụ thể như sau: mỗi người dân viết ra giấy các nhu cầu thiết yếu cần mua để trước cửa nhà, người đi chợ thay sẽ đến trước nhà nhận giấy, sau đó đi chợ rồi để sản phẩm đã mua theo yêu cầu trước nhà cho người dân. Về chi phí mua, người dân không cần trả tiền ngay mà sau khi hết cách ly sẽ trả, nhằm hạn chế rủi ro dịch bệnh lây lan. Mô hình này được người dân đồng tình ủng hộ, góp phần giúp người dân an tâm thực hiện cách ly, không thiếu thực phẩm thiết yếu, sức khỏe được đảm bảo, an toàn trong phòng chống dịch, tránh tình trạng trốn khỏi khu cách ly. Vì trong thời gian cách ly, người dân không có thu nhập nên không có nhiều tiền trữ sẵn trong nhà nhưng nhờ mô hình này vẫn có lương thực đầy đủ.

Công tác kiểm tra được chú trọng

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn các xã. Qua các cuộc kiểm tra, Ban Chỉ đạo rút ra những khó khăn, vướng mắc, để từ đó đưa ra giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng xã trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra hoạt động mua bán tại chợ truyền thống trên địa bàn xã, nhìn chung, các xã đã siết chặt hoạt động mua bán tại các chợ, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Hiện nay, các chợ chỉ kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, những xã còn chợ truyền thống đều phân luồng lối ra vào chợ; phiếu đi chợ cho các hộ gia đình; kiểm soát lượng người mua bán trong cùng thời điểm, đảm bảo giãn cách khi mua sắm; 100% tiểu thương phải đeo kính chắn giọt bắn; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương định kỳ hàng tuần.

Các chốt trên địa bàn thực hiện kiểm soát người ra vào từng khu vực đều đảm bảo xuất trình giấy lưu thông, khẩu trang,… theo quy định. Đa số người dân thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, có một số trường hợp vi phạm, ngành chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, cùng với cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến tỉnh Tiền Giang nói chung và huyện Gò Công Tây nói riêng không kể ngày đêm “sống và chiến đấu” từng giây, từng phút truy vết, dập dịch, điều trị cho người nhiễm COVID-19 giành lại sức khỏe, môi trường sống trong lành cho người dân bằng những hành động cụ thể, bằng sự đoàn kết, trí tuệ, sức lực của toàn dân, hi vọng mạnh mẽ trong tương lai không xa sẽ đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Hồng Quang - Kim Truyện

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,174,157
  • Tổng lượt truy cập34,759,802
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây