15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19

Thứ tư - 28/07/2021 08:11
Tiền Giang đã qua 15 cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ. Để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, 4 tổ tuần tra lưu động cấp tỉnh, 40 tổ tuần tra lưu động cấp huyện, khoảng 300 tổ tuần tra lưu động cấp xã và trên 750 chốt kiểm soát phòng, chống dịch các cấp đảm bảo hoạt động 24/24 trên địa bàn, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại TX.Gò Công.
Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại TX.Gò Công.
Nhìn chung, đa số người dân đã nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và có ý thức phòng ngừa tốt, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa chấp hành tốt, tìm cách ra đường, tụ tập với những lý do không chính đáng, trên 600 trường hợp vi phạm các qui định về phòng, chống dịch bệnh bị xử lý. Nhiều nhất là tụ tập đông người; ra đường trong trường hợp không cần thiết; không đeo khẩu trang, phương tiện vận tải vận chuyển người sai quy định, không có giấy xác nhận đã test nhanh kháng nguyên Sar-Cov-2 và có ý định trốn chốt kiểm soát… Số tiền nộp phạt trên 1,2 tỉ đồng.

Thời gian cách ly toàn xã hội, người người, nhà nhà chung lòng chịu khó, quyết tâm chống dịch thì vẫn còn có nhiều người không quan tâm đến sức khỏe của bản thân và lợi ích cộng đồng, tụ tập uống rượu, bia, hát karaoke, cờ bạc,...

Tụ tập uống rượu, hát hò

Tối  26/7, 04 người tụ tập uống rượu, hát karaoke tại ấp Miếu Hội, xã Thạnh Phú đã gây bức xúc cho những người dân xung quanh khu vực. Bà con báo tin và lực lượng Công an đã đến hiện trường lập biên bản vi phạm quả tang. Cả 04 người đều thừa nhận hành vi vi phạm và được bàn giao cho Công an huyện Châu Thành tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý.

Trước đó, vào ngày 22/7, 9 đối tượng tụ tập uống rượu, bia tại 1 hộ dân trên địa bàn ấp Hữu Lợi, xã Hữu Đạo, huyện Châu Thành cũng bị phát hiện, lập biên bản vi phạm. Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành đã quyết định xử phạt mỗi đối tượng từ 7,5 triệu đồng đến 15 triệu đồng, tổng số tiền nộp phạt 120 triệu đồng.

Trên địa bàn huyện Tân Phước, Công an xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước đã xử phạt 3 nam công nhân tổ chức uống rượu trong khu nhà trọ trên địa bàn xã vào ngày 20/7. Hành vi này còn gây bức xúc cho nhiều người xung quanh vì khu nhà trọ đang thực hiện lệnh phong tỏa của UBND huyện Tân Phước do có 1 công nhân mắc COVID-19.

Tụ tập cờ bạc

Chiếm 1 tỷ lệ khá cao trong số các lỗi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này là hành vi tập trung đông người để cờ bạc.

Trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng Công an liên tục khám phá các tụ điểm cờ bạc có hàng chục người tụ tập. Đã khởi tố trên 20 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Ngoài việc điều tra, xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Tất cả các đối tượng tụ tập tại các tụ điểm cờ bạc đều bị xử lý về hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Điển hình như vụ cờ bạc xảy ra trên địa bàn huyện Tân Phước. Ngay sau khi thực hiện cách ly toàn xã hội 3 ngày, vào chiều 15/7, Công an xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước và UBND huyện Tân Phước đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 đối tượng về hành vi đánh bạc mỗi đối tượng từ 1,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng.

Mới đây, vào sáng 27/7, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triển khai quyết định xử phạt hành chính 12 đối tượng tụ tập đá gà ăn thua bằng tiền trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, mỗi đối tượng bị phạt 15 triệu đồng.
 
Trốn chốt kiểm soát

Hành vi trốn chốt kiểm soát, chở người sai qui định xảy ra khá phổ biến. Điển hình, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 khu vực Bến Tranh, xã Thân Cửu nghĩa, huyện Châu Thành, chỉ trong 2 ngày, đã có 3 trường hợp ô tô tải chở người trong thùng xe. 3 xe ô tô tải chở 15 người trên thùng xe đều không có giấy xác nhận test nhanh kháng nguyên Sars-Cov2. Tổ công tác phải thông báo lực lượng y tế thực hiện test nhanh, cho kết quả âm tính mới lập biên bản vi phạm về hành vi chở người trái qui định và có biện pháp xử lý tiếp theo cho hành trình của phương tiện. Tương tự, tại trạm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, cũng đã xảy ra trường hợp chở người sau thùng xe tải qua chốt và bị phát hiện.

Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 cầu Mỹ Lợi, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công còn có tình trạng không chấp hành yêu cầu kiểm tra. Người điều khiển xe mô tô tự ý bỏ đi. Tổ công tác đã lập biên bản, giao cơ quan chức năng xử lý. Sau đó, người vi phạm bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Tại chốt kiểm soát khu vực xã Tân Hương, huyện Châu Thành, vào ngày 26/7, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện xe cứu thương tư nhân chở theo 01 người không phải là bệnh nhân, không hợp đồng vận chuyển, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tổ công tác lập biên bản, chuyển cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn huyện Châu Thành, tại chốt kiểm soát Thân Cửu nghĩa, vào ngày 24/7, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện 1 xe cấp cứu thương tư nhân chở 3 người từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Vĩnh Long trái quy định.

Ra đường không cần thiết

Trên địa bàn huyện Châu Thành, trưa 26/7, khi tổ tuần tra chặn dừng, một phụ nữ trẻ đã đưa ra lý do hết sức thuyết phục: chị đi thăm mẹ bệnh. Nhưng, khi tổ tuần tra yêu cầu chị cung cấp địa chỉ nhà, nơi mẹ chị đang điều trị bệnh, chị lại ấp úng. Một lúc sau, chị mới thừa nhận: chị ra đường vì muốn đến nhà bạn chơi.

Một thanh niên khi gặp tổ tuần tra lưu động của Công an huyện Gò Công Tây đã cho biết lý do: chở vợ đi khám thai. Nhưng, khi Công an xã đến xác minh thì lý do chính là 2 vợ chồng chỉ muốn đi mua sắm. Chị vợ đang mang thai, đi cùng chồng với suy nghĩ: khi bị phát hiện, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ dễ thông cảm.

Tại huyện Chợ Gạo, vì muốn trốn các chốt kiểm soát để đi chơi cùng bạn, 1 thanh niên đã bơi qua sông để từ bờ phía xã Xuân Đông sang thành phố Mỹ Tho và đã bị Công an xã Xuân Đông phát hiện. Thanh niên và 2 người bạn bị phạt mỗi người 2 triệu đồng.
 
Hành động quyết liệt hơn

Các hành vi vi phạm phải xử lý là không mong muốn, nhưng cần phải thực hiện chặt chẽ để ngăn chặn, răn đe hành vi vi phạm, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Có rất nhiều lý do được đưa ra để biện minh khi ra đường trong trường hợp không thật sự cần thiết. Điều này, không chỉ gây nhiều khó khăn, vất vả cho lực lượng làm nhiệm vụ mà còn là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, số ca nhiễm COVID-19 ngày càng nhiều. Tính đến 27/7, Việt Nam có trên 100.000 ca F0, trên 500 người tử vong. Tại Tiền Giang có trên 2.000 ca F0, trên 35 người tử vong. Số liệu đó cho thấy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, cần phải có hành động quyết liệt hơn. Quan trọng là tất cả mọi người cần nêu cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến đánh giá công tác phòng chống dịch COVID-19 và triển khai các giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Tiền Giang đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách từ một bộ phận người dân, vì vậy tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn các giải pháp phòng chống dịch, đồng thời siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội.
 
UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 4034/UBND-KGVX, ngày 27/7/2021 về việc giới hạn thời gian ra đường theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ ngày 27/7/2021 đến hết ngày 01/8/2021, tất cả các hoạt động trên địa bàn tỉnh sẽ tạm dừng, mọi người dân không được ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; trừ cấp cứu và các công việc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch.

Tất cả các giải pháp hiện nay, đều rất cần sự đồng tình ủng hộ, chung sức, chung lòng, tự giác, trách nhiệm của tất cả mọi người để phòng, chống dịch hiệu quả.
 

Thanh Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập841
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm813
  • Hôm nay71,356
  • Tháng hiện tại1,204,003
  • Tổng lượt truy cập34,789,648
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây