Tiền Giang mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Thứ sáu - 31/05/2019 09:54

Sáng ngày 31-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Tiền Giang phối hợp với Sở Y tế Tiền Giang tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá diễn ra từ 25-5 đến 31-5-2019.

Đại biểu dự mít tinh
Đại biểu dự mít tinh
Nhằm đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội đối với tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 31-5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Tại Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-5 đến ngày 31-5. Ngoài ra, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, có hiệu lực từ tháng 5-2013, với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.
 
Với chủ đề: “Thuốc lá và các bệnh về phổi”, Tổ chức Y tế thế giới muốn gửi thông điệp tới cộng đồng về mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về phổi. Thông qua đó, kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.
 
Được biết, khói thuốc lá với hơn 7.000 độc chất hóa học (trong đó có hơn 70 chất gây ra ung thư) không chỉ gây độc cho cơ thể người hút mà còn gây độc cho người hít phải khói thuốc, đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em, người già và phụ nữ. Những chất độc này gây ra những bệnh trên hầu hết các cơ quan của cơ thể. Khói thuốc lá liên quan đến 90% số ca bệnh ung thư phổi, 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, 25% số ca bệnh tim do thiếu máu cục bộ. Các chất độc trong khói thuốc lá còn gây ra các bệnh lý khác như rụng tóc, đục thủy tinh thể, viêm nướu răng, ung thư miệng, viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, viêm loét dạ dày - tá tràng, bất lực, sinh non, sẩy thai, thuyên tắc mạch các chi... Có thể nói rằng, từ đầu đến chân, không có nơi nào mà không bị ảnh hưởng từ các chất độc hại của khói thuốc lá.
 
Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại tỉnh Tiền Giang thời gian qua được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá được quán triệt tới tất cả các sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Tỉnh xây dựng mô hình cơ quan, trường học, bệnh viện không khói thuốc.
 

Diễu hành qua các tuyến đường trong TP. Mỹ Tho
 
Phát biểu tại buổi mít tinh, bác sĩ CKII. Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại thuốc lá cho biết: Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể,  đặc biệt là ngành y tế, cần quan tâm tổ chức các hoạt động cụ thể như: Tập trung tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, lưu ý các nội dung quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng… Tuyên truyền về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức về việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị mình; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá; tuyên dương các mô hình, điển hình thực hiện tốt về môi trường không khói thuốc, kinh nghiệm của cá nhân đã bỏ được thuốc lá. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương nghiên cứu quy định việc cấm hút thuốc lá gắn với quy chế, nội quy tại cơ quan. Đưa quy định hạn chế hoặc không hút thuốc trong đám tiệc, lễ hội vào hương ước ở địa bàn dân cư. Chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng xã văn hóa, phường văn minh đô thị với xây dựng cộng đồng dân cư không khói thuốc lá…
 
Sau buổi lễ, xe loa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, đoàn viên thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh diễu hành qua các tuyến đường trong TP. Mỹ Tho để gây sự chú ý, quan tâm của người dân đối với việc phòng chống tác hại của thuốc lá. Đây không chỉ là nhiệm vụ trong Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, mà là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thanh Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập702
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm687
  • Hôm nay53,038
  • Tháng hiện tại1,185,685
  • Tổng lượt truy cập34,771,330
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây