Hoạt động đối ngoại góp phần giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững

Thứ hai - 27/11/2017 03:53
Tiền Giang nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 70 km, có diện tích tự nhiên trên 2.510 km2, dân số 1,7 triệu người, là tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có nền nông nghiệp đa dạng và khá phát triển. Tại đây có gần như tất cả các sản phẩm, các mô hình sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và khu vực sông Tiền nói riêng. 
Cá tra chế biến - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh
Cá tra chế biến - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh
Hiện nay, định hướng Tiền Giang là phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đồng thời với mở mang thương mại, dịch vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu nền kinh tế thời kỳ mới.

Để đạt mục tiêu thì hoạt động đối ngoại, đặc biệt là chính trị đối ngoại và kinh tế đối ngoại là những nội dung hết sức quan trọng. Thời gian qua, tỉnh coi trọng triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại một cách hiệu quả trên cả ba kênh chính: ngoại giao Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân. Nội dung các hoạt động đối ngoại ngày càng đa dạng, phong phú, đi vào thực chất và chiều sâu, chủ động lồng ghép với các nội dung phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu, vận dụng các mô hình phát triển nhất là trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như các lĩnh vực quan trọng khác.

Cụ thể hóa chủ trương, trong giai đoạn 2012 - 2016, Tiền Giang đã cử 376 đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài về việc công, chiếm 37% tổng số đoàn, trong đó có 35 đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với 361 cán bộ, chiếm 9,3% đoàn việc công và 341 đoàn của các sở, ngành với 577 cán bộ, chiếm 90,7% đoàn về việc công. Tính ra, bình quân mỗi năm, Tiền Giang cử 75 đoàn cán bộ với khoảng 200 cán bộ đi công tác nước ngoài theo kế hoạch được lãnh đạo tỉnh phê duyệt theo qui trình thì không phải là quá nhiều, quá bất thường như một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa (!). Tuy vậy, đã mang lại những hiệu quả tích cực nhiều mặt không chỉ đối với địa phương mà cả đóng góp trên phạm vi quốc gia.

Về chính trị đối ngoại, các chuyến đi công tác nước ngoài của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang góp phần giúp các nước hiểu rõ hơn về Việt Nam và tranh thủ sự ủng hộ các nước đối với Việt Nam trên một số diễn đàn quốc tế liên quan đến vấn đề dân chủ, nhân quyền, chủ quyền biển đảo, biến đổi khí hậu toàn cầu, bảo vệ môi trường, xử lý các vấn đề an ninh biên giới,…

Đối với địa phương, thông qua các chuyến đi công tác nước ngoài đã góp phần mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế cấp địa phương, giúp chính quyền các tỉnh và thành phố nước ngoài, các đối tác hiểu rõ về tỉnh Tiền Giang. Từ đó, tạo niềm tin và góp phần tăng cường hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại - du lịch, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp nước ngoài. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, qua hoạt động đối ngoại, Tiền Giang đã thiết lập và duy trì quan hệ hợp tác với 5 đối tác của 4 nước: Lào, Campuchia, Mo- zam- bi- que và Hàn Quốc.

Thành tựu nổi bật không thể không đề cập trong thành công mà các đoàn công tác nước ngoài của tỉnh mang lại cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương chính là trên lĩnh vực kinh tế đối ngoại. Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang xác định hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm trong hội nhập quốc tế cấp địa phương. Do vậy, trong những năm vừa qua, địa phương tập trung vào những giải pháp thiết thực để phát triển kinh tế đối ngoại, là một trong những nhiệm vụ của các đoàn công tác nước ngoài của tỉnh. Những chuyến thăm, trao đổi đoàn giữa lãnh đạo tỉnh Tiền Giang với địa phương các nước thời gian qua, tuy chưa nhiều lắm, nhưng đã góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xuất khẩu lao động, thu hút khách du lịch,…

Theo ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang, một số kết quả nổi bật đáng ghi nhận như: đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh thu hút 108 dự án có vốn FDI đến từ các nước và vùng lãnh thổ: Hong Kong, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapo, Anh, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Đức, Úc,… đầu tư trên các lĩnh vực quan trọng như: xử lý chất thải, may mặc, sản xuất thức ăn chăn nuôi,… Tổng vốn đầu tư lên đến 2,141 tỉ USD. Trong đó, 9 tháng đầu năm 2017 thu hút được 4 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp (có 3 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 53,58 triệu USD).

Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư đến từ các nước và vùng lãnh thổ trên tiếp tục đến địa phương tìm hiểu về các dự án mà tỉnh đang kêu gọi đầu tư trong thời gian tới như: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án xử lý chất thải rắn, dự án xử lý nước thải, dự án điện gió,…

Ông Phi cho biết, nhờ vậy, tỉnh thu hút được nguồn vốn ODA phục vụ đầu tư phát triển. Thời gian qua, Tiền Giang tiếp nhận nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ các nước, các tổ chức quốc tế lên đến trên 784 tỉ đồng thông qua các dự án: dự án nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học; dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam; dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long - Hợp phần C - ĐT 865 - Tiền Giang; dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án thành phố Mỹ Tho,… Các dự án triển khai đã góp phần cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước, phát triển nông nghiệp - nông thôn, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội,… trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước đầu tư cho các lĩnh vực này không thể thỏa mãn nhu cầu.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu, thu hút khách du lịch cũng là những lĩnh vực cải thiện rõ rệt từ các hoạt động đối ngoại của tỉnh. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu tỉnh Tiền Giang đều tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững với mức bình quân 5% mỗi năm. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2017, tỉnh đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1,84 tỉ USD, đạt 78,4% kế hoạch cả năm và tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm chủ lực của địa phương: gạo, thủy sản chế biến, hàng may mặc, giày da,… được xuất khẩu sang nhiều nước khắp các châu lục và nằm trong tốp 20 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 1 tỉ USD.

Tương tự, du lịch đạt mức tăng trưởng mạnh. Trong năm qua, Tiền Giang đón gần 1,6 triệu lượt du khách trong đó có trên 527.000 khách quốc tế; doanh thu từ hoạt động lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đạt trên 4.726 tỉ đồng, tương đương gần 210 triệu USD, tăng 11,9% so năm trước. Trong 9 tháng đầu năm 2017, tỉnh đón gần 1,26 triệu lượt du khách trong đó có trên 424.000 khách quốc tế. Tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh du lịch đạt trên 4.053 tỉ đồng, tăng 15,4% so cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, thông qua hoạt động đối ngoại, Tiền Giang vận động được 35 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động trên địa bàn và tiếp nhận khoản viện trợ 139 tỉ đồng thông qua các chương trình, dự án mang tính từ thiện, nhân đạo, nhằm mục đích cải thiện sinh kế cho người có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội…; giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn trong điều kiện ngân sách không thể đáp ứng nhu cầu bức xúc thực tế.

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập hiện nay, không thể phủ nhận vai trò tích cực của hoạt động đối ngoại của địa phương. Ngoài những kết quả tích cực và cụ thể mang lại từ các chuyến công tác nước ngoài của lãnh đạo các cấp, các ngành thì hoạt động đối ngoại còn giúp tăng cường giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Tiền Giang đến với bạn bè năm châu; mặt khác, thiết thực tăng cường kiến thức phục vụ công tác quản lý, công tác nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao năng lực cán bộ; đồng thời còn vận dụng tốt kinh nghiệm và mô hình phát triển tiên tiến của các nước để ứng dụng tại địa phương.

Nhiều mô hình tỉnh đang ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao có được chính từ các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các nước và vùng lãnh thổ. Đơn cử như: triển khai và ứng dụng hiệu quả mô hình trồng dưa lưới, cà chua bi, rau ăn lá trồng trong nhà lưới áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt theo hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel; ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước và điện cho vùng trồng chuyên canh thanh long tại huyện Chợ Gạo và Tân Phước cũng từ học tập mô h́nh và công nghệ Israel… Tỉnh cũng đang xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo mô hình Trung tâm cải tạo giống nông nghiệp tại Đài Loan rất hiệu quả mà mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển và ứng dụng hiệu quả công nghệ cao trên lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn và chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu; góp phần giải phóng sức lao động, thúc đẩy chuyển dịch trong cơ cấu lao động cũng như cơ cấu nền kinh tế…

Rõ ràng, trong thời kỳ mới, làm tốt công tác đối ngoại cũng chính là góp phần xây dựng quê hương Tiền Giang giàu đẹp, thịnh vượng.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập534
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm513
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,176,178
  • Tổng lượt truy cập34,761,823
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây