Giảng viên trẻ Võ Văn Sơn: Học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị

Thứ hai - 02/12/2019 04:00
Nhiệt tình trong công tác xã hội, luôn hăng say trong công việc, là người con, người cháu hiếu thảo, luôn không ngừng học hỏi vươn lên, đồng chí Võ Văn Sơn, sinh năm 1987, giảng viên, kiêm Trưởng ban Công tác xã hội Trường Đại học Tiền Giang, là một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Trường Đại học Tiền Giang.
Đồng chí Võ Văn Sơn
Đồng chí Võ Văn Sơn
Niềm tự hào lớn nhất của đồng chí Võ Văn Sơn là đã được công tác tại ngôi trường đại học mà đồng chí từng gắn bó từ thời sinh viên. Từ khi là một sinh viên ngành đại học Sư phạm Ngữ văn, đồng chí quyết tâm học thật tốt, cho dù đó là những năm tháng vất vả nhất trong cuộc đời sinh viên. Để được bước chân vào giảng đường đại học, đồng chí phải làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống, từ nghề gia sư, chạy bàn quán nước, phát tờ rơi, cộng tác với các báo, đài…

Sau khi tốt nghiệp đại học, đồng chí được nhà trường giữ lại công tác tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp; Phòng Quản trị thiết bị; Trung tâm Thông tin thư viện. Phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích học tập và làm theo lời Bác, đồng chí không ngừng học tập, luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, ngoài công tác giảng dạy, đồng chí còn phụ trách Cổng thông tin điện tử và Chương trình phát thanh của trường. Làm công việc của ban biên tập không đơn giản, đòi hỏi người thực hiện phải đi săn tin hoặc nhận tin, bài từ cộng tác viên, sau đó biên tập và đăng lên website của trường; ngoài ra, để được 15 phút phát thanh trên loa của trường vào sáng thứ hai và thứ tư hàng tuần, ê-kíp phải làm việc rất vất vả, trải qua nhiều công đoạn: biên tập nội dung, thu âm, điều chỉnh âm thanh, chuẩn bị đề cương. Có lần đồng chí tâm sự, do không có thiết bị thu âm chuyên nghiệp nên cả nhóm phải thu đi, thu lại nhiều lần mới thu được bản tin chuẩn, đạt yêu cầu. Mọi việc phải được kiểm tra chính xác nội dung, đảm bảo về tư tưởng chính trị, cung cấp thông tin kịp thời cho học sinh, sinh viên và cán bộ công chức, viên chức nắm rõ.

Trong công tác Đoàn, ngay từ thời sinh viên, đồng chí luôn phấn đấu học và tham gia công tác Đoàn, liên tục giữ vững danh hiệu cán bộ đoàn xuất sắc nhiều năm liền. Năm 2014, đồng chí giữ chức Bí thư Liên chi đoàn viên chức, trong mọi hoạt động đều đảm bảo giữ vững phong trào, kết quả chi đoàn luôn đạt thành tích xuất sắc. Sau đó, đồng chí được bầu vào Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Công tác xã hội của Đoàn trường, rồi Ủy viên BCH Công đoàn; ngoài ra, đồng chí còn tham gia các hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Hội Khoa học tâm lý và giáo dục tỉnh.
 

Đồng chí Võ Văn Sơn trao quà cho trẻ em nghèo học giỏi có hoàn cảnh khó khăn

Trong công tác thiện nguyện, đồng chí được đồng nghiệp và các đoàn viên, thanh niên đặt cho biệt danh thân thương “Sơn từ thiện”. Không một hoạt động nào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tổ chức mà thiếu bóng dáng của đồng chí, từ hiến máu nhân đạo, tình nguyện hè, thăm và tặng quà cho trẻ em khuyết tật, vận động xây nhà và trao học bổng cho đoàn viên, thanh niên… đến các chương trình thiện nguyện của Đoàn trường; là người tích cực hoạt động trong các câu lạc bộ sinh viên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như: Cánh én mùa xuân, Hơi ấm mùa đông, Nhịp cầu trung thu, Nâng bước yêu thương, Thắp sáng niềm tin, Kỹ năng mềm... Đồng chí luôn đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, đề xuất lãnh đạo triển khai thực hiện mô hình làm theo lời Bác “Tuổi trẻ Trường Đại học Tiền Giang đồng hành cùng sinh viên nghèo vượt khó”, đồng thời dùng ngòi bút của mình trực tiếp chia sẻ và làm cầu nối với các báo, đài (Ấp Bắc, Dân trí, Giáo dục và Thời đại, Tuổi trẻ, Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang…) mang lại hiệu quả tích cực: vận động các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh hỗ trợ hơn 300 suất học bổng, xây 5 nhà tình bạn, khám và chữa bệnh cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Tính đến thời điểm hiện tại, đồng chí đã vận động và trao tặng với số tiền hơn 2 tỷ đồng cho người nghèo, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng chí đã làm đúng với câu nói của Bác: “Các việc đáng làm, thì có khó mấy cũng cố chịu, quyết làm cho kỳ được”, “Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc”.

Đứng trên bục giảng, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc vai trò của một giảng viên. Trong công tác giảng dạy, đồng chí luôn cải tiến bài giảng của mình, sau mỗi lần giảng đồng chí rút kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận kiến thức, chủ động tiếp thu bài và đạt kết quả cao hơn trong học tập. Những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác Đoàn cũng giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng các bài giảng làm tăng sự luôn cuốn, hấp dẫn đối với sinh viên. Có lẽ vì thế mà đồng chí luôn được sinh viên tin yêu, kính trọng.

Hiện tại, ở tuổi 33, đồng chí tiếp tục học nghiên cứu sinh ngành Văn hóa học với mong muốn nghiên cứu sâu hơn về văn hóa của tỉnh cũng như cả nước. Không ngừng ở đó, đồng chí tiếp tục tham gia học văn bằng 2 đại học ngành Ngôn ngữ Anh để trao dồi ngoại ngữ, nhằm phục vụ cho công tác trong tương lai.

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác Đoàn, đồng chí còn đam mê nghiên cứu khoa học. Tính từ năm 2011 đến 2019, đồng chí đã thực hiện 7 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và 38 bài báo khoa học có chỉ số ISSN và ISBN. Các đề tài nghiên cứu khoa học do đồng chí làm chủ nhiệm đều được hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt chất lượng cao. Một số công trình tiêu biểu như: “Lịch sử Đảng bộ xã Bình Phú, giai đoạn 1930 - 2010”, đề tài đã được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Gò Công Tây nghiệm thu và được in thành sách theo Quyết định xuất bản số 506-QĐ/NXBCTQG ngày 14/6/2016 của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia; “Lịch sử Đảng bộ xã Tân Hòa Tây, giai đoạn 1975 - 2010”, đề tài đã được Huyện ủy Tân Phước nghiệm thu và được in thành sách theo giấy phép xuất bản số 137/GP-STTTT cấp ngày 04/10/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Tiền Giang; nghiên cứu đề tài “Khảo sát địa danh ở thành phố Mỹ Tho”, đề tài đã được nghiệm thu đạt loại khá vào tháng 8/2017; nghiên cứu đề tài “Vai trò của chợ truyền thống với đời sống của nhân dân Tiền Giang”, đề tài được Hội đồng Khoa học và Đào tạo của nhà trường nghiệm thu đạt loại tốt vào tháng 5/2019.

Đam mê dạy và học, nghiêm túc trong công việc, nhiệt huyết trong hoạt động Đoàn, Hội, đã giúp đồng chí Sơn đạt được một số thành tích tiêu biểu đáng ghi nhận như: Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Tiền Giang, giai đoạn năm 2007 - 2012; Đảng viên trẻ tiêu biểu và viên chức trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2015; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2015; Danh hiệu Lao động giỏi, lao động sáng tạo cấp tỉnh, giai đoạn 2012 - 2016 và 2016 - 2018; 8 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tháng 11/2019, đồng chí được Tỉnh đoàn Tiền Giang tặng bằng khen “Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Tiền Giang làm theo lời Bác”…

Đánh giá về đồng chí Võ Văn Sơn, đồng chí Nguyễn Minh Quân, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên của Trường Đại học Tiền Giang khẳng định: “Trong hoạt động Đoàn Thanh niên, đồng chí Sơn là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình, đam mê, sáng tạo, được sinh viên đánh giá cao và đồng lòng ủng hộ. Ngoài ra, anh còn là tấm gương sáng về làm theo lời Bác được nhiều sinh viên và đồng nghiệp quý mến”.

Đồng chí Võ Phúc Châu - Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, nhận xét: “Võ Văn Sơn là một giảng viên trẻ cần cù, hiếu học, vượt khó. Em rất cầu tiến, luôn sẵn sàng học hỏi thầy cô đi trước bằng sự khiêm tốn và ham hiểu biết. Em rất siêng đọc, siêng đi và siêng viết. Em sẽ là một tiến sĩ có nhiều đóng góp cho Trường Đại học Tiền Giang nói riêng và cho tỉnh Tiền Giang nói chung”.  

Minh Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,172,470
  • Tổng lượt truy cập34,758,115
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây