Dương Thị Hương - Nữ thủ lĩnh Đoàn tích cực làm theo lời Bác

Thứ sáu - 29/11/2019 11:40
Vinh dự là một trong những cán bộ đoàn trẻ tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng, đại diện duy nhất của tỉnh Tiền Giang và 12 thí sinh của cả nước lọt vào chung kết Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc năm 2019 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thế nhưng chị Dương Thị Hương - Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vẫn khiêm tốn “gói” lại những việc đã làm và luôn đau đáu nỗi niềm: vận động đoàn viên, thanh niên tích cực làm theo lời Bác.
Dương Thị Hương
Dương Thị Hương
Cán bộ Đoàn nhiệt huyết
 
Tiếp xúc với Dương Thị Hương chúng tôi rất ấn tượng với nụ cười thân thiện, gương mặt dễ mến, toát lên vẻ gần gũi, chân chất của người cán bộ Đoàn. Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, chị luôn tiên phong trong các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ thành phố. Tính đến nay, chị đã tổ chức 100 công trình, phần việc của thanh niên. Chị luôn phát huy năng lực của mình trong mọi lĩnh vực. Bằng sự giản dị, chân thành, chị đã tạo được lòng tin, sự ủng hộ từ đoàn viên, thanh niên. Nhiều bạn trẻ của Thành đoàn Mỹ Tho yêu quý đã đặt cho Hương biệt danh “Thủ lĩnh tình nguyện”.
 
Trước khi giữ chức vụ Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho, Hương có thâm niên hoạt động và trưởng thành từ phong trào Đoàn, Đội từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Nói về cơ duyên khi đến với công tác Đoàn, Hương bộc bạch: Ngay từ lúc còn bé, tôi đã bị cuốn hút bởi màu áo thanh niên tình nguyện. Thời gian rảnh, tôi hay tham gia các phong trào Đoàn của trường và địa phương, dù chỉ là những việc nhỏ như dọn rác, phát quang, văn hóa, văn nghệ. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2003, tôi được lãnh đạo địa phương tạo điều kiện tham gia lớp Trung cấp thanh vận. Qua quá trình phấn đấu, tôi tiếp tục được các bạn đoàn viên, thanh niên tín nhiệm bầu giữ chức danh Phó Bí thư, Bí thư Đoàn phường 9, rồi Bí thư Thành đoàn thành phố Mỹ Tho đến nay.
 
Nói về những điều tâm đắc nhất trong quá trình cống hiến cho Đoàn, Hương mở lòng với chúng tôi: “Tham gia và gắn bó với công tác Đoàn từ lúc 15 tuổi, tôi nghĩ chỉ có một từ là “đam mê”. Là một thủ lĩnh Đoàn phải sáng tạo và có bí quyết riêng. Tôi cho rằng người thủ lĩnh thực sự phải là người tạo được niềm tin, có tầm ảnh hưởng, tác động tích cực tới suy nghĩ, nhận thức của đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, một mình thủ lĩnh sẽ không thể tạo nên thành công của phong trào, sự thành công ấy là nỗ lực của cả một tập thể đoàn kết. Đối với đoàn viên, thanh niên không thể dùng mệnh lệnh áp đặt mà phải bằng chính tấm gương của người thủ lĩnh trong tất cả các hoạt động. Với suy nghĩ đó, tôi luôn ý thức học tập Bác từ những điều giản dị hàng ngày, không ngừng rèn luyện, từng bước hoàn thiện bản thân”.
 
Gương mẫu làm theo lời Bác
 
Chị Hương chia sẻ: “Với trách nhiệm là Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho, bản thân luôn chủ động tranh thủ thời gian nghiên cứu học tập những kinh nghiệm chuyên môn để phát huy đúng vai trò, nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo phân công trên cơ sở bám sát nghị quyết của Thành ủy, sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh đoàn. Qua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bản thân cùng với Ban Chấp hành Đoàn thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu đến cán bộ, đoàn viên, hội viên, đội viên, thanh niên các nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa nội dung việc học tập và làm theo Bác vào nội dung đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên và sinh hoạt chi đoàn, các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố”.
 
Phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo theo lời dạy của Bác: “Cán bộ nào, phong trào ấy” và “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chị luôn ý thức được trọng trách một người thủ lĩnh trong việc vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên làm theo lời Bác. Thời gian qua, Hương cùng Ban Thường vụ Thành đoàn đã cụ thể hóa lời dạy của Bác thành những việc làm cụ thể, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chị cho biết: “Là thủ lĩnh Đoàn, tôi luôn tâm niệm cần phải tích cực làm theo Bác. Tôi học Bác từ thái độ ứng xử gần gũi với mọi người, luôn đi trước, làm trước và chăm lo đến lợi ích của đoàn viên, thanh niên. Để thu hút các bạn tham gia vào đoàn, tôi đến từng nhà động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Từ đó, thành lập tổ, nhóm, câu lạc bộ để các bạn tham gia. Đối với những bạn trẻ có quyết tâm lập nghiệp, tôi tư vấn, hướng dẫn tìm nguồn vốn để các bạn khởi nghiệp và phát triển ước mơ”. Với cách làm đó, chị đã thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn.
 
 
Đối với chị, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên là hết sức quan trọng, việc triển khai thực hiện hiệu quả sẽ nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Chị đã chú trọng triển khai 6 bài học lý luận chính trị của Đoàn, tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: Hành trình theo chân Bác, Hành trình đến với địa chỉ đỏ, Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa… để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Ngoài ra, chị còn là người dẫn dắt các câu lạc bộ: Lý luận trẻ, Pháp luật, Tuyên truyền ca khúc cách mạng, Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp… Qua tham gia các hoạt động, nhận thức của các bạn trẻ có những chuyển biến tích cực.
 
Thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, chị đã vận động các nhà tài trợ trao học bổng cho các bạn học sinh, sinh viên nghèo. Trong các dịp Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, Thành đoàn đã tặng cho các trường và các em học sinh trống Đội, tủ sách học đường, đàn gà khăn quàng đỏ, tặng sách vở học sinh, đồng phục, áo ấm, các suất học bổng... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, một số phong trào nổi bật của Thành đoàn luôn được đánh giá cao và có sức lan tỏa, với nhiều hoạt động như: Bữa cơm nghĩa tình, Vườn cây nghĩa tình, Thắp nến tri ân, Xây dựng nhà tình bạn; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân, ra quân ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, lắp đặt đường điện chiếu sáng... Khi thấy được ý nghĩa các hoạt động đó, nhiều bạn đoàn viên, thanh niên đã tự nguyện liên hệ để tham gia. Nhờ cách làm đó, đến nay đội ngũ tình nguyện viên của thành phố đã lên đến hàng trăm người, nhiều câu lạc bộ tình nguyện đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả.
 
Việc làm trên xuất phát từ tấm lòng của những thanh niên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, song cũng là hoạt động thiết thực để thực hiện phong trào “Tuổi trẻ thành phố Mỹ Tho tích cực học tập và làm theo Bác”. Hoạt động tình nguyện, từ thiện nhân đạo, hướng về cộng đồng là môi trường rèn luyện tốt nhất cho thanh niên, qua đó rèn luyện tinh thần đoàn kết, khả năng làm việc nhóm, phát huy sở trường của cá nhân, chung sức đồng lòng cùng làm những điều tốt đẹp, là kim chỉ nam cho hoạt động của Đoàn. Chị Hương cho rằng, đó cũng là việc học tập, làm theo Bác ở tình yêu thương con người, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân.
 
Không chỉ chú trọng phát huy tốt tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, chị còn thường xuyên quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần, khả năng học tập và kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên. Trong thời gian qua, chị cùng với Ban Thường vụ Thành đoàn Mỹ Tho tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa: thắp sáng niềm tin, học kỳ trong quân đội, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên… thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng.
 
Để phong trào thể dục - thể thao của đoàn viên, thanh niên thành phố, nhất là các trường học ngày càng trở nên sôi động, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, chị mạnh dạn đề xuất các cơ sở đoàn trực thuộc thành lập câu lạc bộ thể dục - thể thao; tổ chức những hoạt động vui chơi, giải trí kết hợp các môn thể thao hiện đại với truyền thống, các trò chơi dân gian theo hình thức rèn luyện tập trung hoặc xen kẽ, lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Định kỳ mỗi năm, Thành đoàn Mỹ Tho tuyên dương các gương đoàn viên, hội viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực như: Giải thưởng “10 gương mặt trẻ tiêu biểu”; “Người con hiếu thảo”; “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu”;… kịp thời động viên, ghi nhận sự đóng góp của các bạn trẻ cho các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn thành phố.
 
Không chỉ tích cực trong các hoạt động phong trào, chị Hương còn chú trọng trong việc đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Chị đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ mới cho thanh niên học tập, giới thiệu những mô hình hay để thanh niên tham quan nhân rộng, phát triển mạnh các loại hình câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư để thanh niên tham gia phát triển kinh tế. Đặc biệt, Thành đoàn đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để hướng dẫn thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; phát huy tốt Quỹ hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm thanh niên của các thanh niên đóng góp lại để trợ vốn giúp đỡ những bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn tham gia sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống kinh tế.  
 
Với sức trẻ, sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, chị Hương không chỉ mang về cho đơn vị những thành tích xuất sắc mà bản thân cũng gặt hái không ít thành quả đáng trân trọng, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp về những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhiều năm liền, tập thể Thành đoàn thành phố Mỹ Tho giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng bản thân chị Hương, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của tổ chức Đoàn, Hội các cấp.
 
Anh Ngô Huỳnh Quang Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Tiền Giang, nhận xét: Nói về đồng chí Dương Thị Hương có thể gói gọn trong 8 chữ: nhiệt huyết, gương mẫu, trách nhiệm, hòa đồng. Hương là một trong những nữ thủ lĩnh Đoàn trẻ, nhưng quyết đoán, chững chạc; luôn tìm tòi, nghiên cứu để có nhiều chương trình, phương pháp, sáng kiến... áp dụng hiệu quả vào thực tế địa phương và được sự hưởng ứng đồng tình của đoàn viên, thanh niên. Với sự đóng góp không mệt mỏi của Hương, phong trào Đoàn của thành phố Mỹ Tho luôn là lá cờ đầu của tỉnh.

Võ Văn Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập430
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,171,041
  • Tổng lượt truy cập34,756,686
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây