Định hướng công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2017

Thứ ba - 29/11/2016 01:51
Để nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên các cấp trong hệ thống chính trị cũng như nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị của đội ngũ giảng viên, báo cáo viên lý luận chính trị đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong tình hình mới, đồng thời kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện, ngày 21/10/2016 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có Hướng dẫn số 12-HD/BTGTU “Hướng dẫn công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2017”. Dưới đây là một số nội dung chính của Hướng dẫn: 

1. Về tổ chức các lớp nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết Trung ương khóa XII, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ có hướng dẫn cụ thể sau. Riêng thông tin những vấn đề mới về lý luận chính trị và thực tiễn, đặc biệt là những vấn đề cấp bách trong nước và tại địa phương đề nghị Ban Tuyên giáo và TTBDCT cấp huyện, Ban Tuyên giáo các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chủ động tham mưu cấp ủy thường xuyên tổ chức thông tin kịp thời cho cán bộ, đảng viên.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng viên lý luận chính trị cho các TTBDCT cấp huyện. Dự kiến đến năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức thao giảng giảng viên lý luận chính trị giỏi để chọn những giảng viên đạt thành tích cao tham dự hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực và toàn quốc.

3. Ban Tuyên giáo cấp huyện tham mưu cấp ủy tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị nói chung và hoạt động của TTBDCT cấp huyện nói riêng. Nội dung kiểm tra cần tập trung: tình hình tổ chức, kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị của TTBDCT cấp huyện; kiểm tra chất lượng giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị; giáo dục công dân, giáo dục đạo đức của các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân ở địa phương, cơ sở (theo Kết luận 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư) và định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện về Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ để tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Tuyên giáo Trung ương. Đồng thời, Ban Tuyên giáo cấp huyện có trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ nay đến năm 2021 theo Kế hoạch số 19-KH/TU ngày 5/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 10-HD/BTGTU ngày 5/9/2016 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

4. Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc huyện ủy, thị ủy, thành ủy theo Quy định số 220-QĐ/TW ngày 27/12/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; các TTBDCT cấp huyện thực hiện theo Quyết định 185-QĐ/TW ngày 03/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương; Quyết định số 1853-QĐ/BTGTW ngày 04/3/2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương về ban hành Quy chế giảng dạy và học tập của TTBDCT cấp huyện và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

5. Sáu tháng và cuối năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp giao ban công tác giáo dục lý luận chính trị với Ban Tuyên giáo cấp huyện và tương đương, các TTBDCT cấp huyện và các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. 

6. Một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị chưa được cập nhật trong năm 2016 và năm 2017 phải thực hiện theo các hướng dẫn trước đây và phải bổ sung, cập nhật các quan điểm, nội dung mới của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào bài giảng. Riêng một số nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận đã được Ban Tuyên giáo Trung ương cập nhật, bổ sung và phải thực hiện theo hướng dẫn mới cụ thể như sau:

- Chương trình lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng: thực hiện theo Hướng dẫn số 10-HD/BTGTW ngày 30/9/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chương trình học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng.

- Chương trình bồi dưỡng đảng viên mới: thực hiện theo Hướng dẫn số 11-HD/BTGTW ngày 30/9/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chương trình học tập lý luận chính trị dành cho đảng viên mới.

- Chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh: cấp ủy các cấp cần tiếp tục tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần của Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Chỉ thị 27-CT/TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Chương trình bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở: thực hiện theo Hướng dẫn số 12-HD/BTGTW ngày 30/9/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chương trình “Bồi dưỡng công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở”.

7. Ban Tuyên giáo cấp huyện và tương đương tham mưu cho cấp ủy thực hiện chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên các cấp theo kế hoạch của Tỉnh ủy. 

Hà Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập883
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm851
  • Hôm nay47,652
  • Tháng hiện tại1,180,299
  • Tổng lượt truy cập34,765,944
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây