Tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Thứ sáu - 31/12/2021 02:50
Chiều 30-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.
 
Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Châu Thị Mỹ Phương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đỗ Tấn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Thanh Nguyên - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Mười - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong khối tư tưởng - văn hóa, khoa giáo; đại diện Thường trực cấp ủy huyện (tương đương), đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo cấp huyện (tương đương); Ban Tuyên giáo (Tuyên huấn) các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; tập thể và cá nhân đạt giải Giải Báo chí về Xây dựng Đảng cấp tỉnh (Búa liềm vàng) năm 2021, đại diện Cơ quan thường trú Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam tại Tiền Giang; phóng viên báo, đài đến dự và đưa tin.
 
Đ/c Châu Thị Mỹ Phương phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Đ/c Châu Thị Mỹ Phương phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Trong năm 2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và kế hoạch đã đề ra; kịp thời tham mưu, tổ chức học tập quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên lĩnh vực Tuyên giáo, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Qua đó đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các giải pháp của cấp ủy Đảng; việc quản lý, điều hành của chính quyền các cấp về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; sự nỗ lực duy trì lao động sản xuất nhằm bảo đảm mục tiêu kép, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ  XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về những kết quả đã đạt được và làm rõ thêm những hạn chế trong việc triển khai nhiệm vụ công tác Tuyên giáo năm 2021, đồng thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm 2022. Cũng tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp công tác với Ban Dân vận Tỉnh ủy về các nhiệm vụ và giải pháp tuyên truyền nhằm khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng kết và trao giải Giải Báo chí về xây dựng Đảng cấp tỉnh (Búa liềm vàng) năm 2021. Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021, đặc biệt các tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Kết luận và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cho rằng, năm 2021, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, Tiền Giang nói riêng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến tất cả các mặt đời sống xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, có thời gian các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị đình trệ,… nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của Nhân dân và doanh nghiệp. Các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội không ngừng hoạt động chống phá trên các lĩnh vực với nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhất là trên không gian mạng,… nhằm chia rẽ nội bộ, giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.
 
Trong bối cảnh đó, với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quyết tâm, đồng lòng, hợp lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân nên công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã đạt được nhiều kết quả, kiểm soát được dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, quan tâm và thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe, đời sống Nhân dân, an sinh xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được triển khai thực hiện quyết liệt và có hiệu quả, lãnh đạo và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững,…
 
Tất cả những vấn đề nêu trên đã tác động trực tiếp đến công tác Tuyên giáo cả về thuận lợi và khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ cấp ủy các cấp; hướng dẫn, định hướng kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương, hệ thống Tuyên giáo các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các công việc nhiệm vụ theo kế hoạch và các công việc đột xuất do cấp ủy giao, nhất là qua công tác nắm bắt dư luận xã hội, thông tin, tuyên truyền kịp thời đưa thông tin chính thống đến người dân, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân,… Góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của Nhân dân, từ đó làm cho người dân hiểu đúng, hiểu rõ về tình hình kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; về quốc phòng - an ninh,… tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền, qua đó uy tín, vị trí của ngành Tuyên giáo tỉnh nhà ngày càng được khẳng định và nâng cao.
 
Kết quả nổi bật của công tác Tuyên giáo Tiền Giang trong năm 2021 được thể hiện trong báo cáo và phát biểu của 7 đơn vị, nhất là phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả đó tóm tắt qua 10 nội dung; phần việc:

1. Ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò tham mưu trên mặt trận tư tưởng của Đảng, góp phần giữ vững, ổn định chính trị - xã hội.

2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận chính trị.

3. Thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước đã trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội.

4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao tính kịp thời, sắc bén trong công tác nắm, phản ánh tư tưởng, dư luận xã hội và công tác đấu tranh chống thông tin xấu, độc, sai trái, thù địch.

5. Tăng cường định hướng thông tin, tuyên truyền, báo chí - xuất bản, thông tin đối ngoại.

6. Hoạt động văn hóa - văn nghệ diễn ra đúng định hướng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân.

7. Công tác nghiên cứu, giáo dục lịch sử Đảng tiếp tục được chú trọng.

8. Công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực khoa giáo đạt được nhiều kết quả tích cực.

9. Công tác phối hợp giữa ngành Tuyên giáo và các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan tư pháp cùng cấp tiếp tục được thực hiện tốt, nghiêm túc, hiệu quả, cấp tỉnh: HĐND - UBND tỉnh; Tỉnh Đoàn - Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh -Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh - Tòa án tỉnh; cấp huyện: Ban Tuyên giáo cấp huyện, cơ quan quản lý Nhà nước.

10. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực tham mưu cho đội ngũ cán bộ Tuyên giáo được quan tâm, chú trọng.
 
Nhiệm vụ và khối lượng công việc ngành Tuyên giáo thực hiện là khá lớn, có những việc theo kế hoạch, thường xuyên nhưng cũng có những phần việc đột xuất “làm ngày không hết tiếp đến làm đêm”. Những kết quả mà toàn ngành Tuyên giáo đạt được trong thời gian qua là rất lớn nhưng lại khó nhìn thấy. Qua Hội nghị hôm nay, chúng ta cùng đánh giá lại công tác Tuyên giáo trong thời gian qua, nhất là năm 2021. Tập trung những mặt được, nguyên nhân, cần phát huy trong thời gian tới; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đề xuất cấp ủy, chính quyền có giải pháp khắc phục. Như vậy, Hội nghị của chúng ta đã thành công, tạo nền tảng cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022 đạt kết quả cao, tin rằng chúng ta sẽ đạt tốt. Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm năm 2022 như sau:

1. Công tác thông tin, tuyên truyền cần phát huy những kết quả tốt đạt được trong năm qua và những kinh nghiệm hay. Nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục những tồn tại, hạn chế với những giải pháp cụ thể, khả thi. Đồng chí đề nghị thời gian tới, về ý nghĩa, để tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Nhà nước thì cán bộ, đảng viên, Nhân dân cần hiểu đúng, nhận thức tốt, cùng chung tay, đồng thuận trong thực hiện và đó cũng là mục đích, kết quả của công tác thông tin, tuyên truyền. Để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cần phải đi trước một bước, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người, tạo đồng thuận, đoàn kết toàn dân.

Nội dung tuyên truyền: Tuyên truyền khát vọng vươn lên và ý chí, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; tuyên truyền những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tập trung tuyên truyền có hệ thống bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; tuyên truyền các chủ trương, biện pháp và kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả với những quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai trái, tăng cường việc đưa tin chính thống đến với người dân; tuyên truyền mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương người tốt việc tốt, tạo lan tỏa trong xã hội.

Về phương pháp: Đổi mới phương thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả, kịp thời; thông qua Báo - Đài, phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền miệng thông qua lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên; mạng xã hội; mạng viễn thông, điện thoại. Nội dung tuyên truyền phải cụ thể, ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, ngắn gọn, phù hợp từng đối tượng, cần khắc phục tình trạng nói dài, nói huyên thuyên, kết quả cuối cùng người nghe không nhớ được gì.

2. Công tác báo chí yêu cầu thông tin phải nhanh (nhạy bén, kịp thời) đầy đủ, chính xác và theo hướng tích cực. Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình là tiếng nói của Đảng bộ, của chính quyền và nhân dân Tiền Giang nên các đơn vị cần gắn liền hai nội dung, thông tin tuyên truyền; thực trạng, định hướng; đích đến là tạo sự đồng thuận, hưởng ứng, tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí phải đi trước để định hướng, đi cùng trong quá trình thực hiện, đi sau để tổng kết. Báo chí phải khơi dậy được tình cảm, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước. Đồng chí đề nghị Hội Nhà báo cần quán triệt đến hội viên, các nhà báo; quan điểm nhà báo vừa là một công dân, vừa là một chiến sĩ. Với vị trí là một công dân thì hướng đến của nhà báo phải vì đất nước, quê hương; là một chiến sĩ phải trung thành với sự nghiệp cách mạngViệt Nam, với Đảng, Nhà nước; phải tiên phong, không ngại khó; đồng thời phải bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ, chính quyền địa phương. Đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn, các cơ quan báo chí trong tỉnh quán triệt và chỉ đạo, quản lý phóng viên của mình thực hiện tốt đạo đức nghề, trong tác nghiệp điều gì chưa rõ, chưa chính xác thì không viết, điều gì không có lợi cho sự phát triển của địa phương, đất nước thì không nên đưa tin.

3. Đối với công tác khoa giáo, công tác khoa giáo là tên gọi tắt của tất cả các hoạt động trên các lĩnh vực như: giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, tài nguyên - môi trường, chăm sóc - giáo dục trẻ em, dân số, công tác gia đình, văn hóa - thể dục thể thao, lao động - dạy nghề, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các tổ chức hội, liên hiệp hội liên quan trên các lĩnh vực và gần đây là bổ sung thêm lĩnh vực du lịch, an toàn giao thông,… liệt kê như thế để các đồng chí thường trực cấp ủy, các ngành hiểu thêm về công tác này mà có sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là quan tâm lực lượng cán bộ làm Tuyên giáo. Có thể nói, công tác khoa giáo liên quan đến từng người, từng nhà. Nếu cấp ủy hiểu và quan tâm đúng mức cho công tác khoa giáo thì chất lượng công tác khoa giáo mới nâng cao.

Đối với Ban Tuyên giáo cấp ủy huyện, đề nghị các đồng chí cần tăng cường hơn nữa công tác khoa giáo, chú trọng trong phân công cán bộ, cán bộ làm công tác khoa giáo phải am hiểu sâu sắc lĩnh vực mình phụ trách, nhất là quan điểm của Đảng trên các lĩnh vực khoa giáo. Lưu ý, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo cấp ủy huyện trong công tác khoa giáo của Đảng là tham mưu và giúp cho cấp ủy theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo các vấn đề cơ bản theo định hướng, quan điểm của Đảng, nghị quyết của Đảng chứ không can thiệp vào nhiệm vụ chuyên môn của từng lĩnh vực.

Theo dõi việc triển khai thực hiện nghị quyết trên lĩnh vực khoa giáo, nắm tình hình, nhận định, đánh giá việc thực hiện nghị quyết với thực tiễn đang đặt ra; tham mưu nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy về các lĩnh vực liên quan và theo dõi quá trình thực hiện; tổng kết việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận,…

4. Công tác lịch sử Đảng: Trong năm 2022, tiếp tục triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị 20-CT/TW, ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư. Đề nghị các trung tâm chính trị, Trường Chính trị tỉnh thực hiện tốt việc đưa lịch sử Đảng bộ địa phương, ngành trong phần liên hệ tình hình ở các lớp bồi dưỡng, đào tạo, nhất là các lớp sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị. Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung giáo dục lịch sử địa phương vào giảng dạy tại các trường thông qua nhiều hình thức như giảng dạy lồng ghép trong giờ chính khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

5. Công tác giáo dục lý luận chính trị: Giáo dục lý luận chính trị là một phần quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Cần có giải pháp khắc phục việc lười học lý luận chính trị, học cho có lệ, học để đạt chuẩn. Do đó, Trường Chính trị và trung tâm chính trị cần quan tâm hơn đến chất lượng giáo dục lý luận chính trị, thực hiện nghiêm các quy định, chế độ kiểm tra, đánh giá trong học tập, các lớp đào tạo lý luận chính trị; nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, báo cáo viên; quan tâm cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo thuộc diện cấp ủy quản lý.

Nhân dịp năm mới 2022 đang đến gần, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chúc các đồng chí cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Tất cả chúng ta bước vào năm mới với khí thế mạnh mẽ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kim Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập826
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm805
  • Hôm nay57,342
  • Tháng hiện tại1,189,989
  • Tổng lượt truy cập34,775,634
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây