Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang tích cực đóng góp vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Thứ hai - 18/01/2016 19:53

Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang

Đồng chí Nguyễn Văn Danh - Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang
Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Nguyễn Văn Danh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu tỉnh Tiền Giang đã dành cho phóng viên TTXVN một cuộc trao đổi bổ ích. Xin giới thiệu cùng bạn đọc. 

Phóng viên: Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đồng chí có thể giới thiệu tóm tắt những thành tựu tỉnh Tiền Giang đạt được trong nhiệm kỳ qua và mục tiêu phấn đấu theo Nghị quyết đề ra trong giai đoạn 2015 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy đảng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Song, với quyết tâm cao, sự tập trung lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt (19/21 chỉ tiêu); tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11%/năm (đạt mục tiêu đề ra); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thường xuyên được quan tâm đầu tư, nhất là các tuyến giao thông quan trọng do Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh như tuyến Quốc lộ 50, cầu Mỹ Lợi, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, kênh Chợ Gạo… tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh phát huy tốt nhất khả năng liên kết kinh tế trong vùng và cả nước.

Một số chỉ tiêu nổi bật đạt cao như: Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 23%/năm, trong đó năm 2015 đạt 1,82 tỷ USD, tăng 13,8% chỉ tiêu cả năm; hàng năm giải quyết việc làm cho trên 24.000 lao động; giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 4,16%; tỉnh cũng đã ra mắt được 12 xã nông thôn mới,… Hầu hết các lĩnh vực thế mạnh đều có sự  khởi sắc mạnh mẽ, đặc biệt là nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công nghiệp - xây dựng duy trì sự tăng trưởng ổn định, thương mại - dịch vụ đang phát huy vai trò là một trong những động lực cho nền kinh tế tỉnh nhà.

Sự nghiệp giáo dục, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được chú trọng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đối ngoại được mở rộng, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Kết quả trên cho thấy những hiệu quả tốt mang lại từ các giải pháp tích cực về cải cách hành chính, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tác động tích cực đến việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; những vụ việc tồn đọng, bức xúc cơ bản được giải quyết, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được nâng lên.

Mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2015 - 2020 là nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó, tỉnh chọn các khâu đột phá gồm: Hình thành các cực tăng trưởng gắn với liên kết vùng đặc biệt giữa Tiền Giang với các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển các đô thị trung tâm, đô thị ngoại vi và các điểm dân cư nông thôn; hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại cả đô thị lẫn vùng nông thôn; cải thiện môi trường đầu tư; tập trung đầu tư và hình thành hệ thống các sản phẩm chủ lực trong những ngành và lĩnh vực có lợi thế so sánh,...

Tỉnh luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Phóng viên: Đồng chí cho biết sắp tới tỉnh tiếp tục có giải pháp gì để đưa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X vào đời sống, trong đó có vai trò xây dựng Đảng bộ vững mạnh để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Tiền Giang là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; vùng đồng bằng sông Cửu Long, đầu mối giao thông thủy, bộ kết nối vùng với thành phố Hồ Chí Minh và cả nước; do đó, cần phải phát huy tốt lợi thế này để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững cùng với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Phấn đấu đến năm 2020 Tiền Giang là tỉnh phát triển bền vững trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để đạt mục tiêu đó, trước hết phải xây dựng tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và toàn Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đây chính là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Phải xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có trí tuệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Thực hiện luân chuyển cán bộ, kịp thời thay thế những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình chỉnh đốn Đảng phải luôn gắn liền với đổi mới công tác cán bộ, vừa xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa tập trung đào tạo, có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; ngăn ngừa tư tưởng cục bộ địa phương, mất dân chủ trong tuyển chọn, bố trí cán bộ.

Thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế Dân vận của hệ thống chính trị, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp vận động quần chúng, thường xuyên phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội để thu hút, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

Phóng viên: Tiền Giang kỳ vọng gì vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII?

Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang mong mỏi Đại hội sẽ phát huy trí tuệ, sự đoàn kết và năng động, đổi mới, có các giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn, hạn chế, đưa đất nước đi lên mạnh mẽ trên con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới để xây dựng Đảng, xây dựng đất nước giàu đẹp và phồn vinh, thịnh vượng trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, có các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội sát với tình hình thực tế của đất nước và bối cảnh quốc tế, khu vực; có những cơ chế, chính sách và biện pháp có tính đột phá, khả thi cao để giải quyết tốt các vấn đề kinh tế - xã hội nổi lên trong thực tế đời sống. Đặc biệt, phải coi trọng hơn nữa về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với nâng cao hiệu lực công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tạo niềm tin và sự tin cậy mà nhân dân luôn kỳ vọng.

Với truyền thống cách mạng hào hùng, sự đoàn kết, nhất trí cao, Đảng bộ Tiền Giang nói chung và Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ tích cực đóng góp vào thành công của Đại hội cũng như khẩn trương có những giải pháp cụ thể đưa Nghị quyết của Đại hội lần thứ XII vào đời sống, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt kinh tế - xã hội, chính trị, quốc phòng - an ninh ở địa phương giai đoạn 2016 - 2020. Thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ tạo thêm động lực để Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang mạnh bước trên con đường đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn mới của đất nước.

Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí!

Minh Trí - TTXVN (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập888
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm853
  • Hôm nay48,630
  • Tháng hiện tại1,181,277
  • Tổng lượt truy cập34,766,922
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây