Báo Ấp Bắc giữ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Thứ hai - 17/06/2024 02:51
Trải qua 61 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, ở bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, Báo Ấp Bắc vẫn luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Mặc dù ra đời và hoạt động trong điều kiện khó khăn, ác liệt, cơ sở vật chất thiếu thốn, phương tiện in thô sơ, đội ngũ những người làm báo chưa chuyên nghiệp…, nhưng Báo Ấp Bắc đã vinh dự được Đảng bộ tỉnh tin tưởng giao trách nhiệm giữ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng.
Lãnh đạo tỉnh thăm và chức mừng Báo Ấp Bắc nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6
Lãnh đạo tỉnh thăm và chức mừng Báo Ấp Bắc nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6
Báo Đảng Tiền Giang ra đời từ rất sớm, nhằm phục vụ cho cách mạng, phục vụ cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc. Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang ra đời với dấu mốc là tờ Lao Nông - cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tỉnh Mỹ Tho ra mắt năm 1929. Tuy hình thức tờ báo còn đơn giản, số lượng ít, nhưng đây là viên gạch đầu tiên xây dựng nên nền báo chí cách mạng Tiền Giang. Từ năm 1930 đến năm 1963, Đảng bộ Tiền Giang có nhiều tờ báo được xuất bản, với nhiều tên gọi, như: Dân cày, Nông dân, Phấn đấu, Tiền phong, Cứu quốc, Chiến đấu, Thông tin Mỹ Tho, Tranh đấu, Vùng lên, Giải phóng, Tin tức…

TỰ HÀO MANG TÊN ẤP BẮC

Sau Chiến thắng Ấp Bắc (ngày 2-1-1963), đồng chí Lê Thái Hiệp (Bảy Hiệp), Phó Bí thư Tỉnh ủy, phụ trách Tuyên huấn - Tổ chức và đồng chí Hồ Văn Thạnh (Tám Thạnh), Trưởng Tiểu ban Thông tấn - Báo chí của Ban Tuyên huấn nêu ý kiến về việc lấy tên Ấp Bắc đặt tên cho báo; tuy nhiên, Tỉnh ủy chưa có ý kiến. Sau đó không lâu, đồng chí Hồ Văn Thạnh tiếp tục đề xuất với đồng chí Huỳnh Văn Niềm (Ba Niềm) về việc đặt (đổi) tên thành Báo Ấp Bắc. Đồng chí Huỳnh Văn Niềm trao đổi với đồng chí Lê Thái Hiệp về việc đổi tên tờ báo. Tháng 3-1963, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận ý kiến đề xuất của đồng chí Hồ Văn Thạnh về việc đổi tên tờ Thông tin Mỹ Tho thành Báo Ấp Bắc, trực thuộc Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho. Từ đó đến nay đã 61 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc.

Tờ báo mang tên Ấp Bắc của Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho chính thức được xuất bản số đầu tiên vào tháng 6-1963, gồm 8 trang, nội dung có bài xã luận, bài tường thuật trận đánh Ấp Bắc, bản tin tổng hợp, phóng sự và nhiều tin, bài khác. Báo Ấp Bắc giai đoạn đầu mỗi tháng ra 2 số. Về sau, do chiến tranh ác liệt, địch kiểm soát gắt gao, vật liệu làm báo khan hiếm, bị địch đánh phá liên tục nên Tòa soạn Báo Ấp Bắc cố gắng duy trì ra những số nhân dịp các ngày lễ lớn, hoặc trong năm có sự kiện quan trọng thì ra số đặc biệt; riêng Báo Ấp Bắc Xuân được xuất bản hằng năm. Công tác phát hành báo giai đoạn này cũng đầy khó khăn. Tuy nhiên, người phát hành báo luôn xác định thà hy sinh, quyết không để báo lọt vào tay giặc. Báo Ấp Bắc đã góp phần tạo niềm tin cho đồng bào, chiến sĩ, thôi thúc đồng bào, các lực lượng vũ trang đấu tranh giành thắng lợi. Khi cầm tờ Báo Ấp Bắc trên tay trong điều kiện kiểm soát gắt gao của địch, nhiều người dân đã xúc động nói “Báo còn là Đảng còn, cách mạng còn”.

Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, từ sau năm 1963 đến năm 1975, thế hệ phóng viên của Báo Ấp Bắc luôn nhận thức “cây bút cũng là một thứ vũ khí, phóng viên cũng là chiến sĩ”. Trong chiến tranh, hành trang của người làm báo chỉ có cái ba lô, khẩu súng, cây viết và trái lựu đạn gài, nhưng với tinh thần sẵn sàng “tìm việc mà viết, tìm giặc mà đánh”, cánh nhà báo không thể ngồi chờ bộ đội thắng trận trở về mới tới hỏi han, ghi chép, mà phải vào trận như người lính. Mỗi bài báo viết trên chiến trường có cả chiến công và máu của đồng đội mình. Họ đến địa bàn đang tranh chấp ác liệt với tay bút, tay súng để lấy tin, viết bài, đi một cách hăm hở, tự nguyện. Phóng viên Báo Ấp Bắc không chỉ xem ngòi bút của mình là vũ khí để chiến đấu trên mặt trận tư tưởng qua tin, bài phản ánh trên mặt báo, mà còn là chiến sĩ trực tiếp cầm vũ khí đánh địch.
 
Phóng viên báo tác nghiệp trước giờ xuất phát cùng Đoàn Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân
thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 dịp Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: Minh Lâm.
Anh em phóng viên Báo Ấp Bắc trong giai đoạn này tiến ra mặt trận trong tâm thế “chân trần chí thép”, thật sự là những bông hoa trên tuyến lửa. Và đã có những phóng viên mãi mãi nằm lại nơi chiến trường ác liệt khi thâm nhập thực tế để lấy tư liệu viết bài, như nhà báo Vũ Sương, nhà báo Năm Hưởng; hoặc hy sinh ở căn cứ khi đang làm nhiệm vụ biên tập, in báo như nhà điêu khắcTrần Thọ, họa sĩ Châu Hồ…, để lại trong trái tim bao người về một thời làm báo khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng. Sự hy sinh anh dũng của họ đã tô điểm cho trang sử truyền thống Báo Ấp Bắc thêm rạng ngời, là tấm gương sáng để các thế hệ phóng viên Báo Ấp Bắc ngưỡng mộ, học tập và noi theo.

TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, khi đất nước thống nhất, song lại đối mặt với bao khó khăn và chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, chiến trường Pua-sát (Campuchia) ngày đêm gian khổ và tuyến biên giới phía Bắc không yên…, bộ đội Tiền Giang lại ra trận và cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc lại mang “dép râu”, không nề hà gian khổ, hiểm nguy, sát cánh cùng bộ đội tác nghiệp. Ở nơi chiến trường lửa đạn, hiểm nguy thường xuyên rình rập mọi người. Dẫu biết thế, nhưng mỗi lần lên tiền phương, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc không hề nao núng.

Trong suốt 10 năm, cán bộ, phóng viên của báo cùng các cộng tác viên chiến trường đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh sống động giới thiệu đến bạn đọc tỉnh nhà về những người con Tiền Giang ở tỉnh Pua-sát ngày đêm chiến đấu và công tác, làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Nhiều số báo còn được dùng làm tài liệu học tập cho cán bộ, chiến sĩ. Nhiều mẩu tin người tốt, việc tốt và bài báo hay được chọn đọc để anh em nghe chung. Xa quê hương ai không nhớ, không mong tin tức quê nhà. Gần 50 số Báo Ấp Bắc đến với bộ đội tiền phương là món quà tặng quý giá, động viên, cổ vũ mạnh mẽ các cán bộ, chiến sĩ có thêm quyết tâm làm tròn nghĩa vụ cao cả đối với nhân dân tỉnh bạn, xứng đáng với sự tin cậy và lòng yêu mến của nhân dân tỉnh nhà…

Năm 1986, thông tin trên báo cũng bắt đầu khởi sắc và “thời cơ vàng” đã đến với Báo Ấp Bắc cũng như mọi tờ báo khác khi Đại hội VI của Đảng chính thức đề ra đường lối đổi mới, đưa đến sự ra đời chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của tác giả N.V.L mà ai cũng biết là bút danh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, xuất hiện trên Báo Nhân Dân ngày 25-5-1987. Báo Đảng Trung ương đã phất cờ chống tiêu cực. Thời điểm này, các chuyên trang, chuyên mục của Báo Ấp Bắc được cải tiến về nội dung, vẽ lại tên chuyên mục. Một số vụ tiêu cực về tham ô, lãng phí, ức hiếp dân được đưa lên mặt báo… Ngay lập tức, báo được dư luận chú ý, người đọc tăng lên qua mỗi số báo.

Bắt nhịp đà phát triển đó, Báo Ấp Bắc xin được giấy phép xuất bản thêm tờ Ấp Bắc Chủ nhật, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của bạn đọc. Được sự cộng tác của một số nhà báo, nhà nghiên cứu tên tuổi ở TP. Hồ Chí Minh, nhất là những người quê Tiền Giang, báo có nhiều chuyên trang, chuyên mục về thời sự quốc tế, văn hóa - nghệ thuật, trao đổi tâm tình, an ninh trật tự, thể dục - thể thao, sức khỏe, giải trí… Số lượng tờ Ấp Bắc Chủ nhật tăng vọt lên hơn 30.000 bản/kỳ, vượt gấp đôi tờ thứ tư, phát hành ra nhiều tỉnh bạn, bán lẻ ở khắp nơi.

Có thể nói, Báo Ấp Bắc những năm đầu giải phóng tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, việc xuất bản, phát hành ngày càng đều đặn hơn, hình thức đẹp, nội dung phong phú hơn. Báo Ấp Bắc ngày càng bám sát cuộc sống, nhanh nhạy với tình hình thực tế, phản ảnh được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những hoàn cảnh mà xã hội quan tâm. Quy mô tờ báo của Đảng bộ tỉnh ngày càng phát triển, nhất là sau giai đoạn đổi mới năm 1986, với việc xuất bản 2 số/tuần, mỗi số 8 trang. Đến năm 2004, báo tăng lên phát hành 3 số/tuần, mỗi số 8 trang, sau đó tăng lên 12 trang trên cả 3 số báo trong tuần. Đến tháng 5-2012, báo tiến thêm một bước dài trong quá trình phát triển và hội nhập, với việc đưa Báo Ấp Bắc điện tử vào hoạt động. Đến tháng 8-2014 mở trang tiếng Anh trên Báo Ấp Bắc điện tử. Việc đưa Báo Ấp Bắc điện tử vào hoạt động đã mở ra thời kỳ mới cho Báo Ấp Bắc, được bạn đọc quan tâm và đánh giá cao.

CÁNH TAY NỐI DÀI CỦA TỈNH ỦY

Có thể khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử 61 năm báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, ở mỗi thời kỳ đều có những khó khăn, thách thức riêng, nhưng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của tòa soạn luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng, đồng hành cùng quân và dân tỉnh nhà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia. Trong giai đoạn đổi mới và hiện nay, Báo Ấp Bắc là cánh tay nối dài của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đưa các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân; là chiếc cầu nối để lãnh đạo tỉnh và nhân dân gần nhau hơn, hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Báo đã luôn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền của các cơ quan chức năng Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh
nhân kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc. Ảnh: Văn Thảo.

Báo Ấp Bắc mở thêm một số chuyên mục, chuyên trang; thực hiện tốt việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động lớn. Đồng thời, phản ánh trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh; thông tin tình hình trong nước; phát hiện, phản ánh, biểu dương kịp thời người tốt, việc tốt, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực. Bên cạnh đó, Báo còn khai thác, cung cấp thông tin lành mạnh, thiết thực, bổ ích, góp phần định hướng dư luận, nâng cao nhận thức, đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí trong nội bộ và nhân dân. Mặc dù có Báo điện tử nhưng số lượng phát hành báo in luôn giữ ổn định; doanh thu quảng cáo luôn đạt và vượt chỉ tiêu hng năm. Trong hoạt động dịch vụ quảng cáo thực hiện đúng Luật Báo chí và Luật Quảng cáo.

Thời gian tới, Báo Ấp Bắc tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và đúng Luật Báo chí. Luôn bám sát định hướng thông tin, tuyên truyền của các cơ quan chức năng Trung ương; thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tăng cường lãnh đạo nâng chất mọi hoạt động của Báo Ấp Bắc. Tổ chức lại hoạt động của cơ quan báo theo mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện theo Quy hoạch phát triển báo chí của Chính phủ đến năm 2030. Tiếp tục cải tiến, đổi mới hình thức, nâng chất nội dung báo in và báo điện tử, mở thêm chuyên trang, chuyên mục. Tổ chức thực hiện tốt quy trình xuất bản, phát hành và tăng cường vận động quảng cáo trên báo in, báo điện tử. Kết hợp nhiều biện pháp để tuyên truyền, giới thiệu, vận động nội bộ và nhân dân mua, đọc Báo Ấp Bắc ngày càng nhiều, góp phần tăng số lượng phát hành.

Nguyên Chương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập914
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm882
  • Hôm nay48,125
  • Tháng hiện tại1,180,772
  • Tổng lượt truy cập34,766,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây