Châu Thành tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 18-4, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việc thực hiện cuộc vận động trong 10 năm qua đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhận thức của người dân nâng lên, thấy được ý nghĩa của việc sử dụng hàng Việt Nam là phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, góp phần ổn định, phát triển bền vững nền kinh tế đất nước và từ đó tin dùng hàng Việt ngày càng nhiều.
Khánh thành chợ Tân Lý Đông 2017. Ảnh minh họa: baoapbac.vn
Đạt được kết quả đó nhờ các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng hàng hóa, quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường…

Cụ thể đã tuyên truyền được 10.879 cuộc với 237.857 lượt người tham dự, tuyên truyền rộng trên sóng phát thanh huyện 155 tin bài, 18 bài phỏng vấn. Chủ động đưa hàng hóa về nông thôn với các mặt hàng chất lượng cao, thiết yếu đáp ứng nhu cầu dân sinh và sản xuất của người dân, trong đó đợt đưa hàng về phục vụ bà con ở các xã Tân Hương, Vĩnh Kim, Kim Sơn thu hút hơn 20.000 lượt người dân tham quan, mua sắm, doanh nghiệp thu về gần 5 tỷ đồng; đặc biệt đã triển khai thực hiện thành công việc xây dựng chợ Tân Lý Đông bán hàng Việt từ năm 2017 đến nay.

Công tác quản lý nhà nước được tăng cường, tạo được thị trường lành mạnh, giá cả được kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả hành vi lợi dụng cuộc vận động để buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và đầu cơ, gom hàng. Thời gian qua, cơ quan quản lý thị trường tổ chức 2.265 cuộc kiểm tra, phát hiện xử lý 741 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 3,479 tỷ đồng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện thực hiện tốt công tác phối hợp nắm bắt tình hình, dư luận trong nhân dân về sản xuất và tiêu dùng, giải quyết thành công 5/5 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về hàng hóa kém chất lượng, giá trị trên 58 triệu đồng.

Để cuộc vận động mang nhiều ý nghĩa này tiếp tục đi vào cuộc sống, trong thực hiện, huyện cần xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng nhằm tác động đến ý thức của người dân, hình thành nhận thức và thói quen mua sắm hàng Việt, phê phán tâm lý sính dùng hàng ngoại.                                                                    

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Tâm