Tuyên truyền một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Thứ năm - 12/06/2025 23:09
Nhằm tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, hệ thống chính trị, đồng thuận của Nhân dân về triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương ban hành Kế hoạch số 78-KH/BTGDVTW, ngày 10/6/2025 về tuyên truyền một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, trong đó xác định lộ trình và nội dung tuyên truyền cụ thể như sau:
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.

1. Từ nay đến ngày 30/6/2025

1.1. Tuyên truyền, quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, ban, bộ, ngành Trung ương về sắp xếp tổ chức tố chức bộ máy và đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, như: Nghị quyết số 60 - NQ/TW, ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Kết luận số 150 - KL/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới; Kết luận số 155 - KL/TW ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một sổ nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ nay đến ngày 30/6/2025; Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW ngày 23/4/2025 của Ban Tổ chức Trung ương về thành lập tổ chức đảng tương ứng các đơn vị hành chính ở địa phương và sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể cấp tỉnh, cấp xã; Quyết định số 288-QĐ/TW ngày 30/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thế chế, pháp luật và thông tin Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, ngày 15/3/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đổi với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị,... Đặc biệt bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về “Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình” và “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”.

1.2. Nêu bật tính cấp thiết của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, đó là nhằm tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giảm tầng nấc trung gian, phân cấp, phân quyền theo tinh thần “địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, từ đó tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm của chính quyền địa phương; phân bổ kết hợp các nguồn lực kinh tể, tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội; nền tảng, sức bật cho đất nước; phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển của thế giới, góp phần khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; giảm biên chế, tiết kiệm chi hành chính và ngân sách; tăng chi cho đâu tư phát triển, an sinh xã hội. Phân tích làm rõ Bộ Chính trị quyết định thực hiện chính sách miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến Trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước (từ tháng 9/2025), chi từ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; hướng tới miễn viện phí cho toàn dân (năm 2030), chính là kết quả từ việc tiết kiệm.

1.3. Tuyên truyền làm rõ hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã), khẳng định đó là mô hình bộ máy mới hoạt động tinh gọn, chuyên nghiệp, số hóa và gần dân, sát dân, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng yêu cầu quản trị xã hội hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới.

1.4. Làm rõ nguyên tắc sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp: (i) Căn cứ các tiêu chí diện tích tự nhiên, quy mô dân số, lịch sử, văn hóa, vị trí địa lý; quy mô, trình độ phát triển kinh tế - xã hội; hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và hội nhập quôc tế. (ii) Mở rộng không gian phát triển cho đơn vị hành chính mới, phát huy vai trò dẫn dắt của các vùng động lực kinh tế; ưu tiên sắp xếp đơn vị hành chính miền núi, đồng bằng với các đơn vị hành chính có biển, kết hợp hài hòa, hợp lý các đơn vị hành chính có vị trí liền kề gắn với yêu cầu định hướng phát triển để hỗ trợ lẫn nhau. (iii) Kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng cấp cơ sở vững mạnh theo hướng gần dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. (iv) Sắp xếp tỉnh với tỉnh thì đơn vị hành chính mới là tỉnh; sắp xếp tỉnh với thành phố trực thuộc Trung ương thì đơn vị hành chính mới là thành phố trực thuộc Trung ương; sắp xếp phường với đơn vị xã, phường, thị trấn thì đơn vị hành chính sau sắp xếp là phường; sắp xếp các xã, thị trấn thì đơn vị hành chính sau sắp xếp là xã. (v) Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã không xem xét điều kiện về bảo đảm sự phù hợp với quy hoạch.

- Tập trung tuyên truyên nêu bật số lượng, cơ cấu tố chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ mới của cấp tỉnh, thành phố, cấp xã, phường còn lại sau sắp xếp, hợp nhất, cụ thể:

+ Cấp tỉnh, thành phố: (1) số lượng từ 63 tỉnh, thành phố giảm còn 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh, 6 thành phố trực thuộc Trung ương), giảm 29 đầu mối; (2) Cơ cấu tổ chức gồm Hội đồng nhân dân (tổ chức 3-4 ban chuyên môn), ủy ban nhân dân (tổ chức 14 sở và tương đương); (3) Biên chế không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm trong thời hạn 5 năm; (4) Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn vừa là cấp thực hiện chính sách từ Trung ương, vừa là cấp ban hành chính sách trên địa bàn tỉnh, thành phố, trực tiếp chỉ đạo và quản lý các hoạt động của cấp xã trên địa bàn.

+ Cấp xã, phường: (1) số lượng từ 10.035 đơn vị hành chính cấp xã giảm còn 3.321 đơn vị, (gồm 2.621 xã, 687 phường và 13 đặc khu trên cả nước), giảm gần 70%; (2) Cơ cấu tổ chức gồm Hội đồng nhân dân (tổ chức 2 ban), ủy ban nhân dân (tổ chức 4 phòng chuyên môn và tương đương); (3) Biên chế chuyển từ cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã mới, có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về cấp xã; giữ nguyên cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trước sắp xếp và thực hiện rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định; kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; (4) Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn là cấp thực hiện chính sách (từ Trung ương, tỉnh) được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định việc tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn và quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp mình trên địa bàn; mối quan hệ công tác giữa cấp tỉnh và cấp xã trong mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp là mối quan hệ chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, phối hợp và cơ chế thông tin báo cáo để bảo đảm thống nhất, hiệu quả trong quản lý nhà nước ở địa phương, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp xã.

1.5. Phản ánh tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 150-KL/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị; Kết luận số 155-KL/TW ngày 17/5/2025 của Ban Chấp hành Trung ương; Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW, ngày 23/4/2025 của Ban Tổ chức Trung ương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc xây dựng văn kiện chuẩn bị đại hội cấp tỉnh, cấp xã và các cấp ủy trực thuộc ở những nơi sáp nhập, hợp nhất; xây dựng đề án tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; bố trí, sắp xếp nhân sự cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để xây dựng tập thể chất lượng, đoàn kết, thống nhất; chú trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm tăng trưởng đề ra. Thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng từ việc sắp xếp, sáp nhập, quan tâm đối tượng người dân tộc thiểu số, người theo các tôn giáo. Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, kỷ luật phát ngôn và chủ động quản lý, lưu trữ hồ sơ, kiểm kê, kiểm soát, tất toán tài khoản, tài sản, dự án công,...

1.6. Phân tích, chỉ rõ những bất cập, vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện sắp xểp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; tập trung nêu bật những đề xuất, giải pháp, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời, phê phán tinh thần làm việc còn thiếu chủ động, trông chờ, tập trung nhiều cho việc sắp xếp, sáp nhập, bố trí nhân sự, thiếu quan tâm đến công tác xây dựng văn kiện, nhiệm vụ phát triến kinh tế - xã hội.

1.7. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giải trình sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, nội dung sửa đổi và sự đồng thuận của Nhân dân đối với việc sửa đổi.

1.8. Biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu, tập thể lãnh đạo quyết tâm chính trị cao trong triển khai thực hiện hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương,... tạo khí thế phấn khởi mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đoàn kết, quyết tâm thực hiện thành công việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, với niềm tin vững chắc vềtương lai tươi sáng của đất nước trong nhiệm kỳ Đại hội XIV của Đảng, xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

1.9. Chủ động nắm chắc, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, nhất là địa bàn phức tạp, những người bị ảnh hưởng từ sắp xếp, sáp nhập, từ đó có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, thông tin, tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Tăng cường đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin giả, xấu, độc trên mạng xã hội liên quan đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

2. Giai đoạn từ ngày 30/6/2025 đến tháng 12/2025

2.1. Tuyên truyền nội dung các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo mới của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính các cấp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã) đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở theo đúng tiến độ, chất lượng đề ra. Phân tích làm rõ việc triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền, cụ thể cho các cấp (Trung ương, tỉnh, xã, các ngành) bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn, giao thoa nhiệm vụ. Tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định mới của Trung ương gắn với việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về sắp xếp bộ máy và đơn vị hành chính các cấp.

2.2. Tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện việc xây dựng văn kiện chuẩn bị đại hội đảng bộ cấp tỉnh, cấp xã và các cấp ủy trực thuộc ở những đơn vị, địa phương sáp nhập, hợp nhất; tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm yêu cầu, hiệu quả, tiến độ, theo chỉ đạo của Trung ương; xây dựng đề án tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; bố trí sắp xếp nhân sự cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chăm lo đời sống Nhân dân.

2.3. Biểu dương những tổ chức, địa phương, người đứng đầu cấp ủy thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng từ sắp xếp, tinh giản biên chế, nhất là đối với địa bàn khó khăn, người dân tộc, người theo các tôn giáo. Thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ bí mật nhà nước, kỷ luật phát ngôn; quản lý lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu, kiểm kê, kiểm soát, chuẩn bị tất toán tài khoản, tài sản, đặc biệt sử dụng hiệu quả tài sản công dôi dư,... kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh, bảo đảm tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thông suốt, đồng bộ, đúng tiến độ.

2.4. Đẩy mạnh tuyên truyền thi đua yêu nước, tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng tương lai tốt đẹp của nhiệm kỳ mới, nhất là ở những địa phương, cơ quan sáp nhập, hợp nhất; đồng thời tăng cường đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên không gian mạng liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp./.

Nguồn: baocaovien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay30,174
  • Tháng hiện tại506,869
  • Tổng lượt truy cập52,360,037
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây