Doanh nghiệp chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ hai - 06/06/2016 22:53
Trong thời gian qua, thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp và đoàn thể, phát huy được quyền làm chủ trực tiếp của cán bộ, công chức, người lao động, góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tạo động lực quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp.
Hội nghị Người lao động ở Công ty TNHH MTV May XNK Mỹ Tho năm 2016
Hội nghị Người lao động ở Công ty TNHH MTV May XNK Mỹ Tho năm 2016
Do sự tăng cường lãnh đạo của cấp ủy, hoạt động của các đoàn thể và sự quan tâm của cán bộ quản lý doanh nghiệp cùng với sự kiểm tra đôn đốc của các ngành chức năng nên chế độ, chính sách cán bộ, người lao động được thực hiện đảm bảo. Thu nhập bình quân của người lao động có 20 đơn vị ở mức từ 6 triệu đến 28 triệu đồng/người/tháng; có 25 đơn vị ở mức từ 4 triệu đến 6 triệu đồng/người/tháng; 03 đơn vị ở mức 3 triệu đến dưới 4 triệu đồng/người/tháng. Cấp ủy lãnh đạo, phối hợp với lãnh đạo quản lý doanh nghiệp đa số đã thực hiện việc xét xếp loại thi đua cho người lao động, thực hiện chi trả lương, thưởng kịp thời; phần đông thưởng bằng tiền cho người lao động theo kết quả thi đua (cao nhất 60.000.000 đồng); có 26 doanh nghiệp trả lương thêm tháng 13 cho người lao động vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016.

Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang và cấp ủy cơ sở lãnh đạo tổng kết đánh giá, chấm điểm thi đua thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) năm 2015. Ban Thường vụ Đảng ủy khối quyết định khen thưởng 12 tập thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2015. Tình hình thực hiện quy chế dân chủ hiện nay tại các loại hình doanh nghiệp cơ bản được duy trì, việc tổ chức hoặc chuẩn bị để đại hội cổ đông, hội nghị người lao động được quan tâm. Cấp ủy, ban giám đốc các doanh nghiệp xác định công tác cán bộ là quan trọng, nên có nhiều cố gắng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ theo quy trình, quy định. Đến nay 100% doanh nghiệp đại hội cổ đông thường niên và hội nghị người lao động. Nhìn chung, tại hội nghị, đại diện người sử dụng lao động và người lao động đã ký kết thoả ước lao động năm 2016; tiến hành bầu thanh tra nhân dân và thành viên đại diện tập thể tham gia đối thoại; thông qua nghị quyết hội nghị người lao động. Đa số các doanh nghiệp dự báo đánh giá tình hình thuận lợi khó khăn, định hướng và đề ra các hoạt động sát thực; củng cố các phòng, ban, phân xưởng, bộ phận trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu quả và giảm chi phí nhằm duy trì sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động…
 
Đảng ủy khối Doanh nghiệp đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở và Ban chỉ đạo quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 9/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của CNVCLĐ, nhằm bảo vệ tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban đại diện tập thể tham gia đối thoại trong doanh nghiệp; phát huy vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở ở doanh nghiệp; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện người lao động về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện QCDC tại nơi làm việc. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC, tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc trong các doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động.

Phạm Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập826
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm804
  • Hôm nay57,295
  • Tháng hiện tại1,189,942
  • Tổng lượt truy cập34,775,587
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây