Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Tiền Giang

Thứ năm - 04/11/2021 03:16
Ngày 3-11, Đoàn công tác Trung ương do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trường đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Tiền Giang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác Trung ương.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 tại Tiền Giang diễn biến phức tạp khiến địa phương đối mặt nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống, số ca mắc và số bệnh nhân tử vong tăng cao. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã có những giải pháp phù hợp và đúng định hướng nhằm kềm chế, khoanh vùng, dập dịch và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đạt hiệu quả.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP ngày11/10/2021 của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý Tiền Giang cần có phương án ứng phó dịch bệnh phù hợp theo hướng bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Y tế về phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất - kinh doanh, ổn định đời sống theo lộ trình trong đó đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng và nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine, ưu tiên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, đối tượng người trên 50 tuổi có nguy cơ cao song song với việc khôi phục hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi tỉnh đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. 

Trong phương án phòng, chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả phải chú trọng gắn với việc đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm và các năm tiếp theo cũng như bảo đảm việc đi lại, sản xuất bình thường của người dân. Đặc biệt, tỉnh cần nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở trong việc điều trị, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân COVID-19 theo hướng cáchl y, điều trị F0 tại nhà, đảm bảo nguồn thuốc men điều trị không để bệnh nhân nhẹ trở nặng và giảm thiểu tử vong. Mặt khác, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống COVID-19, tuân thủ 5 K và 5 T, phát huy tốt vai trò các Tổ COVID cộng đồng trong việc kiểm soát dịch tễ ngay tại địa bàn cơ sở, không để COVID-19 tái bùng phát trở lại. Trường hợp phát hiện các ổ dịch mới thì tổ chức dập dịch ngay, phong tỏa, cách ly diện hẹp kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng yêu cầu tỉnh Tiền  Giang rà soát, tổng hợp và báo cáo Bộ Y tế kịp thời về nhu cầu, số lượng vaccine cụ thể dành cho từng đối tượng: từ 3 tuổi đến 11 tuổi, từ 12 tuổi đến 17 tuổi, từ 18 tuổi trở lên… để trên cơ sở đó, Bộ Y tế có kế hoạch phân bổ kịp thời vaccine cho địa phương phục vụ phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, từ ngày 1/10 đến ngày 1/11/2021, toàn tỉnh ghi nhận thêm 2.807 ca mắc mới, giảm 1.156 ca, tương đương 30.4% so với tháng trước. Nâng trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, địa phương ghi nhận 17.216 ca, có 407 ca tử vong, điều trị khỏi 14.862 ca. Qua đánh giá cấp độ dịch, Tiền Giang đang ở cấp độ 2.

Để đạt mục tiêu kiểm soát và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: kiện toàn mạng lưới điều trị bệnh COVID-19, thành lập các Bệnb viện dã chiến, phân tầng điều trị, thực hiện phương án bệnh viện tách đôi,  tích cực tiêm vaccine ngừa COVID-19, tăng cường công tác tuần tra và quản lý địa bàn, kiểm soát dịch tễ,… cũng như đảm bảo an sinh xã hội, không để đứt gãy chuỗi sản xuất - cung ứng và lưu thông hàng hóa, tích cực hỗ trợ hộ dân khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, địa phương cũng ứng dụng tốt công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, góp phần kiểm soát tốt và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng thời, để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp, thực hiện mục tiêu kép và quy định “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1/11/2021, Tiền Giang cũng đã cho phép tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh đồn thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh theo các phương án: Tổ chức cho người lao động đi về hàng ngày, kết hợp phương án “03 tại chỗ” với đi về hàng ngày, thực hiện phương án “03 tại chỗ”.

Qua đó, có tổng cộng 183 doanh nghiệp trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp với trên 58.000 lao động đang hoạt động theo các phương án trên. Điều kiện sử dụng người lao động đã được tiêm 02 mũi vaccine hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 06 tháng và cư trú ở vùng cấp độ 1 và cấp độ 2.

Về tỷ lệ bao phủ vaccine, đến ngày 1/11/2021, toàn tỉnh tiêm được 1.562.787 liều, đạt 68,7% so tổng số liều vaccine theo phân bổ của Bộ Y tế. Trong đó số dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 là 1.186.031 người, đạt 79,9% và người được tiêm đủ 2 mũi là 376.756 người, đạt 25,4%. Số dân từ 50 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 là 310.161 người, đạt 56,4% và người tiêm đủ 2 mũi là 77.314 người, đạt 14,1%./.

Minh Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập385
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,172,277
  • Tổng lượt truy cập34,757,922
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây