Tăng cường năng lực quản lý F0 điều trị tại nhà

Thứ ba - 08/02/2022 03:37
Tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt trong bối cảnh biến thể Omicron có nguy cơ xâm nhập cộng đồng.

Kiểm tra công tác điều trị tại cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.
Kiểm tra công tác điều trị tại cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.
Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết: Công tác điều trị F0 tại nhà, đây là phương án rất có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Một phần nhằm giảm tải nhân lực, vật lực tại các cơ sở điều trị, từ đó tập trung nguồn lực để điều trị hiệu quả người mắc ở tầng cao hơn trong hệ thống tháp 3 tầng. Đồng thời khi quản lý tốt các F0 điều trị tại nhà thì người bệnh cũng cảm thấy thoải mái, an tâm điều trị và hiệu quả cũng khá tốt. Sau khi mở rộng việc tiêm vaccine thì các ca mắc đa số là trường hợp không triệu chứng vì vậy triển khai phương án này tương đối thuận lợi.

Trước tình hình dịch có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch có phạm vi rộng, khó kiểm soát, nhiều ca mắc mới. Số ca mắc mới gia tăng ở tất cả các huyện, thị, thành, tỉnh Tiền Giang tiếp tục duy trì triển khai thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà.

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đến ngày 8/2, số bệnh nhân COVID-19 hiện đang điều trị là 4.225 ca (11,95%), gồm 274 ca điều trị tại các cơ sở điều trị, 3.951 ca điều trị tại nhà. Tỉnh Tiền Giang chú trọng phát huy hiệu quả điều trị ban đầu ở tuyến điều trị tầng 1 nhằm chăm sóc tốt sức khỏe bệnh nhân, giảm tải cho các tuyến trên, giảm được nguy cơ tử vong khi bệnh nặng, phải chuyển tuyến. Năng lực 3 tầng điều trị ở Tiền Giang hiện có 3.251 giường bệnh, trong đó riêng tầng 3 điều trị bệnh nhân nặng có 53 giường. Công suất thu dung cả 3 tầng đạt 8.4% tổng số giường bệnh, trong đó tầng 3 là 58.9%.

Hiện tại, các cơ sở điều trị COVID-19 tầng 1 hoạt động với 5,5% công suất, còn 2.790 giường bệnh để thu dung các trường hợp F0 không triệu chứng. Các cơ sở điều trị COVID-19 tầng 2 hoạt động với 28,6% công suất. Các bệnh viện điều trị COVID-19 tầng 3 hoạt động 58,9% công suất.

Tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, bác sĩ Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ cho biết để điều trị các trường hợp F0 tại nhà, huyện đã thành lập Trạm y tế lưu động tại 18 xã, thị trấn để theo dõi, chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19, sẵn sàng điều trị, cấp cứu, vận chuyển F0 có diễn biến nặng lên...

Huyện cũng phát huy vai trò của cácTổ Covid cộng động trong việc quản lý các đối tượng trên, phát động phong trào người dân hỗ trợ giám sát, phát hiện các đối tượng không thực hiện việc cách ly, xét nghiệm theo đúng quy định… Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, trong ngày 7/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 56 F0 mới, trong số này có 6 trường hợp phát hiện qua kết quả RT-PCR và 50 ca ghi nhận qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Tổng số người dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh đến ngày 7/2 là 110.403 người, trong đó có 35.364 ca phát hiện qua kết quả RT-PCR và 75.039 ca ghi nhận qua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết thêm, trong bối cảnh tỷ lệ bao phủ vaccine cho người trên 18 tuổi tại tỉnh ngày càng cao (đạt tỷ lệ trên 100%), việc đẩy mạnh điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại nhà hoàn toàn có đủ cơ sở để thực hiện. Tuy nhiên về lâu dài, để phương án này phát huy tối đa hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, lực lượng y tế và chính bệnh nhân thực hiện cách ly, điều trị tại nhà nhằm phòng tránh tối đa việc lây nhiễm chéo cho những người xung quanh.

Trong thời gian đến, các trạm y tế lưu động, tổ y tế lưu động ở các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường theo dõi các bệnh nhân điều trị tại nhà. Nếu bệnh nhân có các triệu chứng nặng thì phải kịp thời đưa đến các cơ sở y tế để điều trị. Ngành Y tế cũng sẽ tăng cường cấp, phát thuốc cho bệnh nhân điều trị tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nguyễn Hoàng An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập587
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm569
  • Hôm nay87,196
  • Tháng hiện tại1,219,843
  • Tổng lượt truy cập34,805,488
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây