Huyện Tân Phú Đông quyết tâm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Thứ sáu - 16/07/2021 05:32
Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Tân Phú Đông là địa phương duy nhất của tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Có được thành quả này chính là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của cán bộ và nhân dân huyện nhà trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

Công tác tiêm ngừa được chú trọng.
Công tác tiêm ngừa được chú trọng.
Trước nhất là sự quan tâm lãnh chỉ đạo chặt chẽ của Huyện ủy - UBND huyện, đã kịp thời triển khai quán triệt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản Chỉ đạo của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện phương châm “phòng là chính”, liên tiếp nhiều ngày qua, huyện Tân Phú Đông đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 bằng nhiều hình thức như trên hệ thống đài truyền thanh huyện và các xã, tuyên truyền cổ động hình ảnh trực quan tại các nơi công cộng, khu vực đông dân cư, dùng xe lưu động mang loa phát thanh tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên đường tỉnh 877B từ xã Tân Thới đến Phú Tân, nội dung phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe chính mình, gia đình, người thân và cộng đồng

Các đoàn thể huyện, xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, cấp phát tài liệu bướm đến từng hộ dân, nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Trong những ngay qua, UBND các xã trong huyện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện theo qui định phòng, chống dịch, kết hợp tuyên truyền người dân hạn chế tổ chức việc cưới, giỗ, tiệc… có tập trung đông người trong thời điểm này để phòng, chống dịch bệnh. Chính quyền và ban, ngành xã tăng cường xuống địa bàn hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ, quán ăn uống giải khát và những nơi có khả năng tập trung đông người thực hiện nghiêm những qui định phòng, chống dịch COVID-19.
 
Ngoài ra, các xã còn chú trọng tuyên truyền vận động người dân đi về từ các địa phương khác ngoài tỉnh, nhất là các địa phương đang có dịch, khi trở về xã phải khai báo y tế theo qui định. Đối với một số trường hợp cố tình không khai báo y tế, UBND các xã phân công cán bộ trạm y tế kết hợp với công an xã đến tận hộ gia đình, bắt buộc người dân phải khai báo theo qui định phòng, chống dịch COVID-19.

Qua công tác kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, giải khát, karaoke, Internet… trên địa bàn huyện cho thấy phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều đồng tình, cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tạm thời đóng cửa ngưng hoạt động trong mùa đại dịch, không tụ tập đông người để phòng, chống dịch  COVID-19.

Giữa đầu tháng 6/2021, huyện Tân Phú Đông đã thành lập 6 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh đặt tại các bến phà. Lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện đã tổ chức thành các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua hơn 01 tháng hoạt động, các chốt đã ghi nhận hơn 13.000 lượt khai báo y tế. Qua đây, Trung tâm Y tế huyện đã thiết kế hệ thống khai báo y tế online bằng mã QR giúp người qua chốt và nhân viên y tế tại các chốt chốt thuận tiện trong việc khai báo và cập nhật dữ liệu, truy xuất thông tin khi cần thiết.
 
Bên cạnh đó, ngành y tế huyện phối hợp với các cơ quan ban, ngành đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của mọi người về chủ động phòng, chống dịch bệnh, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong công tác quản lý dân di biến, hướng dẫn những người đi về từ các địa phương ngoài tỉnh thực hiện việc khai báo y tế đúng theo qui định. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ, sàng lọc những người có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở, các trường hợp cần cách ly, kiểm soát chặt chẽ người được cách ly và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện theo qui định.
 
Từ ngày 01/6 đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên SAR-CoV- 2 cho 1.846 trường hợp đều cho kết quả âm tính. Thực hiện làm 30 mẫu gộp cho 142 người trong hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và 02 mẫu gộp cho công nhân Công ty cổ phần may Công Tiến. Tất cả các mẫu đều co kết quả quả âm tính. Hiện cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế 09 trường hợp; cách ly tại nhà 268 trường hợp. Hiện tại sức khỏe các trường hợp này đều ổn định, không có triệu chứng nghi ngờ. Theo dõi sức khỏe tại nhà, hướng dẫn thực hiện 5K đối với 468 trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố đang có ca mắc COVID-19 nhưng không thuộc diện cách ly tại nhà. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện cũng đã tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 cho 1.032 người thuộc đối tượng ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch.
 
Thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, đề phòng dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, hiện nay, huyện Tân Phú Đông đã tạm dừng hoạt động một số bến phà dẫn vào huyện. Chỉ duy trì hoạt động hai bến chính là Tân Long và Bình Ninh. Huyện cũng đã yêu cầu tiểu thương buôn bán tại các chợ trên địa bàn, kể cả các tiệm, hàng quán gần khu vực chợ phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 5 ngày/1 lần. Khi có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 mới tiếp tục hoạt động buôn bán. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông cơ bản được kiểm soát, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện nay huyện Tân Phú Đông tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong tâm vẫn là duy trì các kết quả đạt được, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các qui định phòng, chống dịch bệnh. Chủ động, nhưng không chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác. Quyết tâm ngăn chăn nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.
 
 
 

Hữu Dư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Học tập Bác
Điều tra nắm bắt nghiên cứu dư luận xã hội
Văn phòng điện tử
Bản tin thời tiết
Bản tin thông báo nội bộ
LIÊN KẾT WEBSITE
Quốc hội
Cổng thông tin điện tử
Báo điện tử
Nhân dân điện tử
Tạp chí cộng sản
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá giao diện mới của Trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Tiền Giang thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập378
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay95,755
  • Tháng hiện tại1,172,327
  • Tổng lượt truy cập34,757,972
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây